Thứ 7, 27/07/2024, 19:07[GMT+7]

Nếu chỉ biết nói "suông"

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:37:30
826 lượt xem
"Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại" - đó là thông điệp của Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6, ngày để mọi người ghi nhận, biểu dương hành động nhân ái, nghĩa cử cao đẹp "hiến máu cứu người", đồng thời kêu gọi những người đủ điều kiện sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện nhằm đáp ứng nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị. Những ai đã, đang và sẽ tham gia hiến máu có nghĩa là họ đã, đang và sẽ làm một việc vô cùng có ý nghĩa trong cuộc sống, cho cộng đồng.

Tuổi trẻ Thái Bình - lực lượng nòng cốt trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ảnh: Hoàng Minh Sơn

Công tác tại cơ quan báo Đảng, hơn ai hết, mỗi phóng viên của Báo Thái Bình hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của việc hiến máu. Chính vì thế, tại buổi hiến máu tình nguyện do LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua, sự góp mặt của các phóng viên trẻ Báo Thái Bình đã thể hiện tinh thần nhiệt huyết và nghĩa cử cao đẹp của thanh niên thời đại mới.

Với suy nghĩ: tham gia hiến máu tình nguyện trước hết là để giúp người, sau nữa là để hiểu hơn về lợi ích, ý nghĩa của việc hiến máu, từ đó tuyên truyền, giải thích, vận động được nhiều người tham gia hiến máu, phóng viên Nguyễn Hình (Phòng Kinh tế) đã hăng hái đăng ký tham gia. Cô tâm sự: "Là một phóng viên, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền ở nhiều lĩnh vực, trong đó có phong trào hiến máu tình nguyện, tuy nhiên, qua quá trình đi thực tế tại cơ sở, tôi hiểu rõ công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trong thời gian đầu đối với nhiều người là rất khó bởi họ chưa hiểu hết được mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu. Làm thế nào để truyền tải được những thông tin cơ bản nhất, quan trọng nhất liên quan đến hiến máu để mọi người hiểu là điều tôi luôn trăn trở. Nhiều người dân rất sợ sau khi hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, không thể lao động bình thường... Thông qua việc trực tiếp tham gia hiến máu, tôi muốn "chứng minh" cho mọi người thấy việc hiến máu không những không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn mang ý nghĩa cao cả. Tôi cũng mong muốn tất cả mọi người sẽ có nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về hiến máu để từ đó sẵn sàng tham gia và tình nguyện hiến những giọt máu quý giá của mình góp phần cứu giúp cho những bệnh nhân cần máu".

Với đoàn viên Thiệu Minh Quỳnh, việc tham gia hiến máu tình nguyện xuất phát từ lần em chứng kiến cảnh bệnh nhân và người thân của họ đau đớn cả về thể chất lẫn tinh thần vì thiếu máu để truyền. "Nhìn cảnh ấy, em nghĩ mình nên làm một điều gì đó để có thể giúp họ. Em tình nguyện hiến máu, tuy tâm trạng có hơi hồi hộp một chút vì là lần đầu tham gia, tuy nhiên, hình ảnh của những bệnh nhân đã giúp em thêm "dũng cảm". Đó là cảm giác rất thật và tin rằng chỉ những ai đã từng cho máu mới có được cảm giác đó. Khi cho máu xong, họ đều thấy tâm lý thật nhẹ nhàng, thoải mái bởi mình đã làm được một việc có ý nghĩa cho cuộc sống quanh mình.

Cũng tại buổi hiến máu ấy, phóng viên Nguyễn Đình Tùng là người có mặt từ sớm, khi các y bác sĩ Khoa Huyết học Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa hoàn tất công tác chuẩn bị. Là Phó Bí thư Chi đoàn Thanh niên Báo Thái Bình, Tùng luôn có suy nghĩ mình phải gương mẫu đi đầu, vừa tham gia hiến máu vừa tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo. Anh hiểu và đồng cảm với những bệnh nhân cần máu vì máu không thể sản xuất được trong khi nhu cầu của người bệnh là rất lớn khiến cho các bệnh viện luôn trong tình trạng thiếu máu. Không chỉ thấy rõ được ý nghĩa của một hành động đẹp mà trong suy nghĩ của anh về việc hiến máu cũng thay đổi rất nhiều, nhất là sau khi hiến máu về cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Anh cho biết: sau khi tham gia hiến máu tôi luôn chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân, duy trì luyện tập thể dục thể thao đều đặn bởi một cơ thể có khỏe mạnh thì chất lượng máu mới tốt, mới thực sự đem lại hạnh phúc cho bệnh nhân và cho chính mình.

Không ai tin mình nếu mình là người chỉ biết nói "suông". Hơn ai hết, những người làm báo càng hiểu sâu sắc hơn điều đó. Họ - bằng hành động của  mình, đã tạo niềm tin cho bạn đọc và những người xung quanh về tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, sẵn sàng hiến dâng những giọt máu hồng. "Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại" - các phóng viên trẻ của Báo Thái Bình, cùng với các bạn trẻ trong toàn tỉnh, luôn ghi nhớ điều đó. Bằng trái tim nhiệt huyết, họ đã và đang góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày một lan sâu, tỏa rộng, phát triển mạnh mẽ, không ngừng.

Ngọc Hân

  • Từ khóa