Thứ 7, 27/07/2024, 19:14[GMT+7]

CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình Nơi kết nối những trái tim nhân ái

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:53:23
1,004 lượt xem
Dù lần đầu đó rất hồi hộp, nhưng khi hiến máu xong lại cảm thấy rất tự hào. Làm việc có ích và được cống hiến cho xã hội - đó là điều mà các bạn trẻ Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình luôn nghĩ đến mỗi lần tham gia hoạt động này. Các bạn luôn hy vọng những đóng góp của mình có thể giúp đỡ những bệnh nhân cần máu trong lúc nguy cấp. Những giọt máu được hiến tặng không chỉ có ý nghĩa với người bệnh mà còn phát đi một thông điệp đẹp về tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh.

Ngày hội hiến máu tình nguyện tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. Ảnh: Minh Sơn

Từ trái tim nhiệt huyết
Năm 2009, Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình ra mắt với 54 thành viên. Phải làm gì và bắt đầu như thế nào? Đó là câu hỏi lớn đặt ra cho Ban chủ nhiệm CLB. Với quyết tâm cao, Ban chủ nhiệm CLB đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị chu đáo tài liệu tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức cũng như thái độ của đoàn viên thanh niên trong trường và của người dân về lợi ích của việc hiến máu. CLB đặc biệt chú trọng việc tổ chức tuyên truyền về công tác hiến máu tình nguyện và ý nghĩa cao đẹp của nghĩa cử hiến máu tình nguyện cho 100% học sinh, sinh viên mới. Nhờ vậy, các bạn đều nhận thức sâu sắc, hiểu rõ ý nghĩa của hoạt động, từ đó tình nguyện tham gia và vận động mọi người cùng hiến máu. CLB cũng lồng ghép các kiến thức về hiến máu tình nguyện trong các học phần chuyên ngành, thường xuyên tổ chức, khuyến khích các thành viên tham gia giao lưu với các CLB hiến máu tình nguyện trong tỉnh để học tập kinh nghiệm tuyên truyền, vận động hiến máu.

Ngoài ra, Ban Chấp hành Đoàn trường cũng luôn quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu và tuyên truyền, vận động hiến máu. Các thành viên trong CLB thường tuyên truyền đến các bạn đoàn viên thanh niên rằng hiến máu là một hành động cao cả, là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái "Lá lành đùm lá rách" của người dân Việt Nam. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng lại rất cần thiết cho xã hội. Vì vậy các bạn trẻ hãy nghĩ đến người bệnh khi sự sống của họ đang rất cần chúng ta giúp đỡ. Mỗi giọt máu cho đi chính là niềm vui mà tuổi trẻ Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình gửi tặng đến những bệnh nhân.

Đến nghĩa cử cao đẹp
"Có khi đang trong giấc ngủ chập chờn, bỗng chuông điện thoại đổ dồn và hiện lên số máy quen thuộc của bệnh viện nơi các bạn sinh viên đang thực tập cùng lời đề nghị hiến máu, vậy là chỉ ít phút sau, các thành viên CLB Hiến máu tình nguyện có mặt trong ca trực hôm đó đã xuất hiện và sẵn sàng cho đi những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Những lần hiến máu trực tiếp như vậy giúp các bạn trẻ cảm nhận sâu sắc giá trị của giọt máu nhân đạo trong công tác cấp cứu". Đó là nhận xét của anh Phạm Anh Tuấn, Bí thư Đoàn trường, Phó chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình về tinh thần, nhiệt huyết của các bạn trẻ trong CLB. Bạn Đinh Thị Hương, một thành viên tích cực của CLB nói: "Tôi muốn sẽ ngày càng có nhiều bạn trẻ hiểu hơn về phong trào hiến máu nhân đạo và tích cực tham gia hiến máu cứu người". Còn với bạn Lê Thị Hằng thì: "Ngày đầu hiến máu cũng thấy ngại vì chưa hiểu, nhưng sau vài lần cho máu vẫn thấy cơ thể khỏe mạnh nên không còn cảm giác ấy nữa. Mỗi lần được hiến tặng những giọt máu hồng mình luôn cảm thấy tự hào vì làm được việc có ích".

Với bầu nhiệt huyết lớn, CLB đã thu hút trên 500 cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia. Các thành viên trong CLB đã cho và vận động được trên 3.000 đơn vị máu. Điển hình là trong năm 2012, ngoài tình nguyện hiến máu tập trung với gần 1.000 đơn vị, các thành viên còn hiến máu trực tiếp trong các ca trực tại bệnh viện, trung tâm y tế với hàng trăm đơn vị máu. Từ đầu năm 2013 đến nay, CLB đã tổ chức hiến máu và vận động được hơn 480 đơn vị máu. Cái mình cho là sức khỏe, điều người bệnh nhận được là sự sống. Những người hiến máu nhân đạo không bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ nhận được gì. Với họ, giọt máu cho đi, tình người ở lại. Được hiến tặng những giọt máu của mình để chia sẻ những khó khăn cùng người bệnh là một việc làm mang ý nghĩa to lớn bởi "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình". Và điều đó đã được chứng minh qua nghĩa cử cao đẹp, qua nhiệt huyết lớn lao của các thành viên trong CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình.

Ngọc Mai

  • Từ khóa