Thứ 2, 29/07/2024, 17:16[GMT+7]

Siêng việc đạo, không sao nhãng việc đời

Thứ 3, 04/07/2023 | 08:37:56
3,476 lượt xem
Truyền thống “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam được chùa Khánh Nguyên, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) cùng các Phật tử phát huy thông qua việc tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” và tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Các bạn trẻ tham gia chương trình “Đổi sách lấy cây” nhằm chung tay xây dựng tủ sách chung tại chùa.

Những năm qua, chùa Khánh Nguyên là điểm đến tâm linh của rất đông Phật tử và đón hàng trăm bạn trẻ về tham gia khóa tu trong những ngày hè. 

Em Đinh Lan Hương, thôn Đào Động, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Trong khóa tu, các thầy thường chia sẻ về giáo lý nhà Phật, hướng dẫn chúng em tìm hiểu và thực hành Phật pháp để áp dụng trong cuộc sống hàng ngày, giúp chúng em trở thành những người lương thiện, sống có đạo đức, trí tuệ, có lòng từ bi và biết hy sinh lợi ích bản thân vì cộng đồng và phụng sự Tổ quốc.

Theo sư cô Thích nữ Như Hiếu, trụ trì chùa Khánh Nguyên, đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của nhà chùa nhằm tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ, giúp các bạn giải tỏa căng thẳng, hóa giải tâm hồn, tu tâm thanh tịnh, xây dựng lối sống lành mạnh. Vừa qua, nhà chùa đã xây dựng tủ sách với hàng trăm đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để phục vụ mọi người có nhu cầu đến đọc, tìm hiểu, cập nhật kiến thức. Để gây dựng tủ sách, nhà chùa đã phát động chương trình “Đổi sách lấy cây”, 2 cuốn sách sẽ đổi lấy một cây, nếu không có sách mọi người có thể gom 2kg giấy sẽ đổi được một cây. Số giấy thu được bán lấy tiền để mua cây đổi cho mọi người. Thông qua chương trình vừa làm phong phú thêm tủ sách của chùa vừa góp phần lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, chăm sóc và bảo vệ cây xanh...

Thấm nhuần tư tưởng từ bi của đạo Phật, nhà chùa huy động và dành phần lớn kinh phí cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện như tặng quà thiếu nhi dịp tết Trung thu, tết Nguyên đán; tặng áo ấm, xe đạp và học bổng học sinh nghèo vượt khó; tặng quà các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giúp đỡ đồng bào vùng bị thiên tai; ủng hộ các loại quỹ... với tổng số tiền từ thiện mỗi năm khoảng 100 triệu đồng. 

Bà Vũ Thị Huê, thôn Tô Đàm, xã An Mỹ chia sẻ: Gia đình tôi hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, gia đình tôi còn được nhận tiền và quà hỗ trợ của sư cô trụ trì chùa Khánh Nguyên. Đây là sự động viên, khích lệ đối với gia đình, tôi rất trân trọng và biết ơn.

Bà Vũ Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Mỹ cho biết: Sư cô Thích nữ Như Hiếu làm từ thiện với cái tâm của người xuất gia, muốn phát nguyện giúp đỡ mọi người. Dù kinh phí còn nhiều khó khăn song nhà chùa vẫn duy trì các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của địa phương. Điển hình như trong dịp lễ Phật đản vừa qua, nhà chùa đã huy động được 50 suất quà (mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng) để trao cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; ủng hộ 5 triệu đồng cho quỹ “Chắp cánh tương lai”. Hàng ngày, sư cô trụ trì tích cực truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống cộng đồng. Nhà chùa còn thường xuyên tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu tâm linh của Phật tử như nghi thức cầu an, cầu siêu, lễ Phật đản, lễ Vu lan báo hiếu..., hướng con người đến cuộc sống từ bi, hỷ xả. Nhiều năm liên tục chùa Khánh Nguyên đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Theo sư cô Thích nữ Như Hiếu: Thời gian tới, chùa Khánh Nguyên phấn đấu giữ vững danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, tiếp tục tích cực truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống cộng đồng; hướng tâm cho các Phật tử tu theo chính đạo, thực hành lối sống từ bi, tiết kiệm, bài trừ các hoạt động mê tín, dị đoan. Đồng thời, vận động Phật tử và nhân dân tích cực tham gia công tác xã hội, các hoạt động nhân đạo, từ thiện; huy động các nguồn lực để xây dựng thiền tự ngày càng khang trang, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt tôn giáo hợp pháp của các tầng lớp nhân dân.

Tham gia khóa tu múa hè tại chùa Khánh Nguyên, các bạn trẻ được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, tránh xa các thiết bị điện tử và mạng xã hội.

Đào Quyên