Thứ 7, 27/07/2024, 19:09[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thứ 4, 19/06/2013 | 09:32:58
1,151 lượt xem
Thực hiện chế độ, chính sách BHXH (bảo hiểm xã hội), BHYT (bảo hiểm y tế) là công việc liên quan đến nhiều cấp, ngành, đơn vị. Vì vậy, việc cải cách thủ tục hành chính là đòi hỏi cần thiết nhằm góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Hoạt động nghiệp vụ tại Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương. Ảnh: Minh Đức

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, giữa cơ quan BHXH với các ngành liên quan và với đơn vị sử dụng lao động thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

 

Công khai minh bạch đơn giản hóa đó trọng tâm là giảm những thủ tục, giấy tờ không cần thiết,  tạo chuyển biến về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, phục vụ đối tượng là nội dung đã được toàn ngành quán triệt thực hiện. Không ngừng nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, điều hành về việc báo cáo kết quả niêm yết công khai thủ tục hành chính; kiểm tra, rà soát văn bản hướng dẫn nghiệp vụ; báo cáo kết quả tổ chức tự kiểm tra, rà soát văn bản... Đồng thời hướng dẫn các đơn vị trong ngành rà soát văn bản quy định về thủ tục hành chính, tiến hành kiểm tra, rà soát 14 văn bản về cải cách hành chính.

 

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy các văn bản đã được ban hành đúng quy định, đúng thẩm quyền. Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng phân cấp, phân quyền cho bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố, hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, công tác cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT… đều được triển khai thực hiện tại BHXH huyện, thành phố. Việc phân cấp quản lý đã tạo điều kiện để BHXH huyện, thành phố chủ động hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giảm bớt thời gian, công sức  của các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân đến giải quyết các chế độ BHXH, BHYT; đồng thời giảm bớt áp lực cho BHXH tỉnh, các phòng nghiệp vụ không còn phải tập trung nhiều vào việc giải quyết, xử lý các công việc sự vụ, dành nhiều thời gian hơn cho việc hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra đôn đốc cơ sở.

 

Một ca phẫu thuật tại Trung tâm da liễu tỉnh. Ảnh: Ngọc Linh

 

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế "Một cửa, một cửa liên thông”, phòng “một cửa” tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH 8 huyện, thành phố đi vào hoạt động nền nếp, tổ chức tiếp các tổ chức, cơ quan, đơn vị và công dân đến làm thủ tục, chế độ BHXH, BHYT minh bạch, thuận tiện. 6 tháng đầu năm 2013, đã tiếp nhận 77.615 hồ sơ; số hồ sơ đến hẹn trả là 66.484, đã trả 66.438 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,9% (còn 46 hồ sơ thanh toán trực tiếp phải chờ kết quả giám định từ tỉnh ngoài nên chậm trả so với thời gian hẹn). Phòng cũng thực hiện thường trực vào sáng thứ bảy hằng tuần, từ đầu năm đến nay đã tiếp 200 lượt người đến nộp và nhận 75 hồ sơ giải quyết chế độ chính sách.

 

Song song với cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh còn quan tâm cải cách tổ chức bộ máy và hiện đại hóa nền hành chính. Thường xuyên kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, 6 tháng đầu năm, ngành thực hiện quy trình bổ nhiệm và bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo một số đơn vị, chuyển đổi vị trí công tác đối với viên chức, đề nghị xét tuyển chính thức viên chức trúng tuyển năm 2011.

 

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các chương trình, phần mềm nghiệp vụ như cấp và quản lý thẻ BHYT; xét duyệt các chế độ BHXH dài hạn, ốm đau, thai sản, dưỡng sức; quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; thanh toán viện phí; tiếp nhận hồ sơ; quản lý thu BHXH; kế toán... Trong quý II năm 2013, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và tổ chức tập huấn đến các đơn vị trong ngành mạng văn phòng điện tử liên thông theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Thái Bình; thường xuyên nâng cao chất lượng Website của ngành, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Biên tập, Tổ Tuyên truyền. 

 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách BHXH, BHYT, thời gian tới BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo luật, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và quyền lợi cho cán bộ, công chức trong ngành. Thiết lập đường dây nóng phản hồi ý kiến, kiến nghị của cá nhân, duy trì cơ chế "Một cửa, một cửa liên thông" trong toàn ngành, bảo đảm nâng cao chất lượng phục vụ. Tiếp tục triển khai các phần mềm công nghệ thông tin, tổ chức cài đặt, phân cấp và tập huấn đến các đơn vị trong ngành, tạo sự chủ động trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng. Thực hiện rà soát, quy định thủ tục hành chính và công khai các thủ tục hành chính trên Website của ngành đồng thời thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2013, kiểm tra thực thi công vụ tại các đơn vị trong ngành.

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa