Thứ 6, 09/08/2024, 07:22[GMT+7]

Ngành Thuế đồng hành cùng doanh nghiệp Vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội

Thứ 4, 08/09/2010 | 09:22:34
1,376 lượt xem
Năm 2009, các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã trải qua bao khó khăn, vất vả do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu...

Thực hiện cơ chế một cửa, ngành thuế đã bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ thuế và hướng dẫn giải đáp các vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính theo hướng đơn giản.

Song, tỉnh đã có những giải pháp kịp thời, khai thác nguồn lực tại chỗ giúp cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất đầu tư sản xuất, kinh doanh giành được thắng lợi khá toàn diện. Năm 2009, tổng sản phẩm ( GDP) của tỉnh đạt 10.015 tỷ đồng, tăng 12,3%; thu ngân sách thực hiện 1.364 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2008.

Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của ngành thuế và các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh khi họ cùng nhau thực hiện thỏa ước thi đua thu, nộp đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí vào ngân sách Nhà nước để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mặc dù nền kinh tế trong nước vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng, nhưng năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh còn thấp. Các doanh nghiệp trong nước nói chung, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất trên địa bàn tỉnh nói riêng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách.

Cụ thể là giá tiêu dùng ở nhiều nhóm mặt hàng tăng cao, như lương thực, thực phẩm, ngành thương mại dịch vụ, vận tải, xây dựng... Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đứng trước yêu cầu về hội nhập kinh tế quốc tế còn thụ động trong việc đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp và thiếu vốn, công nghệ sản xuất lạc hậu, khả năng cạnh tranh thấp trong cơ chế thị trường.

Ngoài ra, do suy giảm kinh tế nên các doanh nghiệp còn dè dặt trong đầu tư, nếu có hướng đầu tư cũng không triển khai ngay mà kéo dài thời gian. Đồng thời chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các doanh nghiệp để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh chưa được ưu tiên nhiều, nhất là các doanh nghiệp, hộ sản xuất trong làng nghề.

Đứng trước những khó khăn trên, các doanh nghiệp, hộ sản xuất đã nỗ lực sắp xếp lại sản xuất, đầu tư đổi mới trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất nên họ vẫn đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Các doanh nghiệp, hộ sản xuất không chỉ sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao mà còn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước; cùng với ngành thuế thực hiện tốt thỏa ước thi đua.

Đó là phấn đấu nộp đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngành thuế đã cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ thuế và hướng dẫn giải đáp các vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, tạo điều kiện  thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình.

Qua đây, các doanh nghiệp đã chủ động trong sản xuất, kinh doanh và nâng cao tính tự giác chấp hành pháp luật thuế trong việc tự tính, tự khai, tự nộp vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời thông qua thực hiện các luật thuế, chính sách thu và hội nghị đối thoại nên doanh nghiệp có những đóng góp thẳng thắn, chủ động đề xuất với Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện những quy định về cơ chế, thủ tục hành chính chưa phù hợp với quá trình sản xuất, kinh doanh.

Với những nỗ lực của các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh và ngành thuế, năm 2009 thu từ doanh nghiệp địa phương, công ty cổ phần đạt gần 140 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Điển hình như Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Thái Bình; tuy phải đối mặt với khó khăn do khan hiếm nguyên liệu đất, giá nhiên liệu tăng cao, cạnh tranh với trên 30 nhà máy gạch tuylen, song công ty đã tìm được hướng đi mới bảo đảm năng suất, chất lượng, tiết kiệm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm.

 Do đó, năm 2009 doanh thu đã đạt 60 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, nộp ngân sách trên 4 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 525 lao động. Công ty cổ phần bia Hà Nội - Thái Bình đã mạnh dạn sắp xếp lại bộ máy tổ chức và đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất nên chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao, bảo đảm cho người tiêu dùng và làm tốt công tác thị trường tiêu thụ; doanh thu đạt trên 185 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 88 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh khu vực thương mại, dịch vụ ngoài quốc doanh đã nộp thuế vào ngân sách Nhà nước đạt trên 405 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Điển hình như Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xây lắp Kim Trung đã không ngừng phấn đấu đẩy mạnh các phong trào thi đua tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm; doanh thu đạt 11, 8 tỷ đồng, nộp ngân sách 912 triệu đồng...

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước đạt hiệu quả cao, ngành thuế luôn coi doanh nghiệp là khách hàng quan trọng, đồng hành cùng nhau vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đang triển khai các chương trình cải cách hiện đại hóa ngành thuế theo các mục tiêu đã đề ra; cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Việc công khai minh bạch thủ tục hành chính thuế, các quy trình nghiệp vụ, giảm phiền hà, tốn kém cho người nộp thuế, luôn là mục tiêu phấn đấu của ngành thuế cho những năm tiếp theo... Các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh cũng không ngừng đầu tư, áp dụng công nghệ tiên tiến, đào tạo tay nghề cho công nhân, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, tìm kiếm thị trường... đóng vai trò tích cực trong việc tăng thu ngân sách của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm  cho lao động, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 Nguyên Bình

  • Từ khóa