Thứ 2, 29/07/2024, 13:29[GMT+7]

Nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công

Thứ 3, 25/07/2023 | 08:43:54
2,445 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Thái Thụy đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng.

Nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Bắc Sơn (Hưng Hà) hoàn thành tu bổ, nâng cấp khang trang, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Những ngày giữa tháng 7, không khí gia đình ông Lê Văn Tuyến, thương binh có tỷ lệ thương tật 61% (trú tại tổ dân phố số 1, thị trấn Diêm Điền) rộn ràng niềm vui khi được khánh thành nhà mới đúng dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Căn nhà hiện tại được xây mới từ đầu năm 2023, là kết quả từ sự dành dụm, vun vén của cả gia đình và sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Ông Tuyến chia sẻ: Trước đây gia đình tôi phải ở trong căn nhà cấp 4 xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Được các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ gần 40 triệu đồng, cộng thêm sự giúp đỡ của anh em họ hàng, tôi đã xây mới được ngôi nhà mái bằng khang trang, kiên cố. Ở tuổi tôi, có được một ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp là niềm vui và hạnh phúc rất lớn. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và các ban, ngành địa phương.

Huyện Thái Thụy hỗ trợ kinh phí xây nhà cho người có công tại thị trấn Diêm Điền.

Huyện Thái Thụy hiện có hơn 14.000 NCC và thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Để chăm lo cho NCC và gia đình NCC một cách thiết thực, những năm qua, huyện chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ, chính sách với NCC và thân nhân NCC; tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận NCC và triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho NCC. Đặc biệt, triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở. Đến nay toàn huyện có 1.442 hộ NCC đang được ở trong những ngôi nhà mới, qua đó giúp NCC ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, nhằm thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó tập trung hoàn thành hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho NCC; huy động kinh phí tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ; tặng quà thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; tổ chức các hoạt động dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ, lễ cầu siêu, lễ thắp nến tri ân; tuyên truyền, giáo dục truyền thống; phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”...

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Nhờ chủ động triển khai sớm nên đến nay các xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện các nội dung kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ bảo đảm theo đúng kế hoạch huyện đề ra. Riêng ở cấp huyện đã tổ chức phát động, kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài ra, huyện tổ chức 2 đoàn đại biểu đi dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh ngoài; tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCC, thân nhân NCC. Năm nay, ngoài quà của trung ương, của tỉnh, huyện bố trí kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng để trao hơn 14.000 suất quà, mỗi suất trị giá 250.000 đồng cho NCC và thân nhân NCC. Ngoài ra, nhiều xã, thị trấn cũng bố trí ngân sách tặng quà NCC và thân nhân NCC trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Thực hiện kế hoạch của huyện, các xã, thị trấn đang tích cực triển khai các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các xã huy động nguồn lực xã hội cùng ngân sách nhà nước đầu tư cải tạo, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm; giúp đỡ NCC, gia đình chính sách neo đơn dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng... 

Ông Nguyễn Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Thụy Chính cho biết: Toàn xã hiện có hơn 200 thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng. Để bảo đảm triển khai đầy đủ, kịp thời các hoạt động hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngay từ đầu tháng 6 xã đã huy động nguồn xã hội hóa, bố trí nguồn kinh phí để tặng quà NCC và thân nhân NCC trong dịp này (ngoài quà của trung ương, tỉnh, huyện); tổ chức tu sửa, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ xã; tổ chức khám sức khỏe cho NCC và thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn bảo đảm đúng, đầy đủ, kịp thời.

Những hoạt động ý nghĩa của các cấp, các ngành huyện Thái Thụy đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, động viên họ vượt qua khó khăn, thương tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thôi thúc thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của các thế hệ đi trước, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đoàn Thanh niên huyện Hưng Hà thăm và tặng quà mẹ liệt sĩ Mai Ngọc Truyền, thôn Chí Linh, xã Đông Đô.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Hưng Hà quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện trách nhiệm, tình cảm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Những ngày này, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thái Tuyển (thị trấn Hưng Nhân) vẫn nỗ lực để hoàn thành dự án nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ của cụm thị trấn Hưng Nhân và 2 xã Tân Lễ, Tân Hòa với các hạng mục: xây dựng tượng đài liệt sĩ, xây mới 2 nhà bia; cải tạo 132 mộ cũ; xây 120 mộ chờ giai đoạn 1, 486 mộ chờ giai đoạn 2; cổng, tường dậu và các công trình phụ trợ khác... với tổng mức đầu tư trên 14,8 tỷ đồng. 

Ông Thái Minh Tuyển, Giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành được trên 50% kế hoạch thực hiện công trình. Để hoàn thành công trình vào cuối năm 2023, chúng tôi đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật trong quá trình thi công, phấn đấu hoàn thành phần thô trước ngày 27/7.

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân chia sẻ: Nghĩa trang liệt sĩ cụm thị trấn Hưng Nhân là nơi yên nghỉ của 687 liệt sĩ. Năm 2022, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, chúng tôi đã huy động nguồn xã hội hóa được gần 3 tỷ đồng để tiến hành sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ. Việc trùng tu, tôn tạo công trình là việc làm cần thiết và ý nghĩa, thay lời tri ân của hàng nghìn người dân đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.
Năm 2023, huyện Hưng Hà tập trung tu sửa, nâng cấp 11 cụm nghĩa trang liệt sĩ; ngoài hỗ trợ của cấp trên, huyện hỗ trợ mỗi cụm 2 tỷ đồng. 

Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hiện nay đã có 4 cụm được khởi công, trong đó 1 cụm đã hoàn thành việc nâng cấp, tu bổ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Việc tu bổ, nâng cấp gồm các hạng mục: đài tưởng niệm, nhà bia, mộ chí, tường bao, cổng và mở rộng khuôn viên. Chúng tôi đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn quỹ bền vững, đáp ứng một phần kinh phí trong việc hỗ trợ sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể cho tổ chức đoàn, các trường học thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh, chăm sóc hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp, tôn nghiêm tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ. Việc thực hiện tốt công tác quản lý công trình ghi công liệt sĩ không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện sự biết ơn đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Liên sinh năm 1941 ở xã Tân Tiến là vợ liệt sĩ Tống Hạnh Kiểm và là mẹ liệt sĩ Tống Hải Ninh. Những năm qua, Chi cục Thống kê, Phòng Tư pháp, Thanh tra huyện đã nhận phụng dưỡng mẹ. Sự quan tâm, chăm lo tận tình của thế hệ hôm nay giúp gia đình mẹ thấy ấm lòng. Ông Tống Hải Huệ, con trai mẹ cho biết: Sự quan tâm của các cấp, các ngành đã giúp gia đình tôi vơi đi phần nào mất mát, đau thương. Đây là nguồn động viên lớn lao để gia đình tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Hưng Hà đã tiễn đưa hơn 50.000 người lên đường thực hiện nghĩa vụ ở khắp các chiến trường, trong đó hơn 6.100 người đã anh dũng hy sinh, hơn 3.000 thương bệnh binh, hơn 2.000 người nhiễm chất độc hóa học; 607 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Huyện Hưng Hà và 8 xã: Chí Hòa, Tiến Đức, Tân Tiến, Cộng Hòa, Minh Khai, Hồng Minh, Hòa Tiến, Hồng An được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là những mốc son ngời sáng, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân trong huyện. Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngoài quà tặng của Chủ tịch nước và của tỉnh, huyện đã chủ động bố trí ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa thăm hỏi, tặng 10.792 suất quà cho người có công và gia đình người có công với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. 

Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Hưng Hà đã thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tặng nhà tình nghĩa; xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; chăm sóc người có công; viếng tượng đài, nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà và động viên các gia đình liệt sĩ, thương binh tiêu biểu của huyện. Đồng thời, bảo đảm chi trả cho người có công hàng tháng kịp thời, đúng quy định.



Trần Tuấn - Thanh Thủy