Thứ 2, 29/07/2024, 11:37[GMT+7]

Nhiều kết quả nổi bật trong công tác người có công

Thứ 5, 27/07/2023 | 06:02:43
4,336 lượt xem
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tỉnh Thái Bình đã làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa,” chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng. Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện công tác NCC trong thời gian qua.

Đoàn viên, thanh niên huyện Quỳnh Phụ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ cụm thị trấn An Bài.

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong tổ chức thực hiện công tác NCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Ông Phí Ngọc Thành: Đến tháng 7/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang thực hiện chế độ, chính sách trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 58.982 NCC với cách mạng và thân nhân. Việc giải quyết chế độ, chính sách ngày càng được công khai, minh bạch, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân có hồ sơ, thủ tục đề nghị. Để bảo đảm tính minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách, Sở đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết chế độ ưu đãi NCC với cách mạng và thân nhân thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 6 tháng đầu năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận 5.861 hồ sơ và trả kết quả theo phương thức “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 38 thủ tục tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận thường trực của Sở, 100% thủ tục giải quyết đúng, trước thời hạn, không có thủ tục quá hạn.

6 tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã thực hiện chế độ điều dưỡng đối với 24.273 NCC và thân nhân NCC (trong đó điều dưỡng tại nhà 19.427 người, điều dưỡng tập trung tại cơ sở điều dưỡng 4.846 người); thực hiện chế độ hỗ trợ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 1.713 lượt người; chế độ ưu đãi giáo dục đào tạo cho 1.749 con đẻ NCC; chế độ thờ cúng liệt sĩ đối với 37.184 người; chế độ ăn thêm ngày lễ tết cho 1.092 thương binh, bệnh binh nặng; duyệt cấp 78.000 suất quà của Chủ tịch nước.

Hiện nay, toàn tỉnh có 208 công trình ghi công liệt sĩ. Các công trình ghi công liệt sĩ và mộ liệt sĩ cơ bản được xây dựng bằng vật liệu cứng bền vững. Ngoài sự hỗ trợ của trung ương và của tỉnh, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã trích ngân sách, huy động xã hội hóa nhiều tỷ đồng để xây mới, sửa chữa, nâng cấp hàng chục công trình ghi công liệt sĩ. Đặc biệt, ngay trước thềm kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, chúng tôi đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị và đơn vị tài trợ là Công ty TNHH Hợp Thành triển khai sửa chữa, tu bổ khu mộ và đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Thái Bình tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 (tỉnh Quảng Trị) với kinh phí trên 8 tỷ đồng.

Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trên 300.000 lượt người gồm quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện, xã và nguồn xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân với kinh phí trên 100 tỷ đồng. Phối hợp với các ngành thực hiện xã hội hóa chăm sóc người và gia đình NCC với cách mạng, thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa.

Để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Sở đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh thành lập đoàn đại biểu của tỉnh dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh Quảng Trị, tỉnh Điện Biên và tỉnh Hà Giang. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với UBND các huyện, thành phố lựa chọn 5 NCC dự hội nghị gặp mặt NCC tiêu biểu toàn quốc tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhìn chung, trong thời gian qua việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người và gia đình có công với cách mạng đã đạt được kết quả tốt. NCC ngày càng được chăm sóc tốt hơn về vật chất và tinh thần, đời sống được nâng lên rõ rệt.

Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đông Hưng, Công an xã Đông Á tổ chức chương trình “Bữa cơm cùng mẹ” tại gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Uyên.

Phóng viên: Việc thực hiện công tác NCC ở tỉnh ta hiện nay đang gặp những khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?

Ông Phí Ngọc Thành: Ở tỉnh ta hiện nay, cán bộ, công chức làm công tác NCC vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là giải quyết chế độ, chính sách đối với từng trường hợp vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác NCC. Với khối lượng công việc giải quyết chính sách hiện nay đang quá lớn, do đó việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực NCC như đào tạo, tập huấn, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cho cán bộ cơ sở còn hạn chế. Việc giải quyết chế độ, chính sách trong quá khứ, đặc biệt là chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học còn có sai sót, dẫn đến số lượng đối tượng phải đình chỉ thực hiện chính sách nhiều là áp lực lớn đối với cán bộ làm công tác giải quyết chính sách NCC hiện nay. Số lượng người hưởng chế độ ưu đãi lớn (hiện đứng thứ 4 toàn quốc), thủ tục hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách nhiều, phát sinh thường xuyên, nhiều hoạt động, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cần triển khai thực hiện. Trong khi đó, cán bộ, công chức làm công tác NCC còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, phần lớn hồ sơ, giấy tờ, thủ tục làm căn cứ giải quyết chính sách cho NCC được thiết lập từ lâu (có hồ sơ được lập từ hơn 50 năm nay), công tác lưu trữ trước đây thủ công còn nhiều hạn chế đã gây khó khăn cho quá trình giải quyết, thực hiện chính sách. Quy định chính sách ưu đãi đối với NCC qua các thời kỳ có nhiều thay đổi nên việc triển khai thực hiện ở cơ sở còn khó khăn.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh và Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Nguyễn Viết Giám, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ).

Phóng viên: Để làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho NCC và thân nhân NCC với cách mạng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai những giải pháp nào, thưa ông?

Ông Phí Ngọc Thành: Chúng tôi tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho NCC và thân nhân theo quy định. Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc sức khỏe NCC và thân nhân NCC. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trả lời đơn thư theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Triển khai xử lý kết quả rà soát hồ sơ nhằm thực hiện chính sách đối với NCC với cách mạng và thân nhân bảo đảm đúng quy định, đúng đối tượng. Kiểm tra toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng tại một số xã trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Chúng tôi cũng sẽ quán triệt cán bộ, công chức, viên chức về quy tắc ứng xử khi giao tiếp với người dân trong giải quyết công việc, nhất là phục vụ NCC với cách mạng. Triển khai kế hoạch tập huấn chính sách và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách đối với lãnh đạo và đội ngũ cán bộ làm công tác lao động, NCC và xã hội của các xã, phường, thị trấn. Triển khai công tác chi trả không dùng tiền mặt đối với NCC với cách mạng và thân nhân trên địa bàn toàn tỉnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Duy Tùng
(thực hiện)