Thứ 2, 29/07/2024, 11:36[GMT+7]

Hành trình tri ân

Thứ 5, 27/07/2023 | 06:15:55
4,711 lượt xem
Tháng 7, từng dòng người nối nhau về Quảng Trị. Ai cũng rưng rưng khi nghĩ tới những người con ưu tú đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Những chàng trai, cô gái mới mười tám, đôi mươi đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân cho lý tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”.

Nơi yên nghỉ của các liệt sĩ quê hương Thái Bình tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Xúc động xen lẫn cảm giác hồi hộp là tâm trạng của ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao - Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) khi lần đầu tiên có dịp cùng đoàn đại biểu của tỉnh Thái Bình vào dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ và các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Không xúc động sao được vì chỉ cần nghe tới cái tên Quảng Trị, vùng đất linh thiêng huyền thoại với những tháng năm chiến đấu gian khổ, ác liệt nhưng rất đỗi hào hùng của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ta trên tuyến lửa này.

Ông Lê Tuấn Thiên chia sẻ: Dẫu đã được nghe, được xem nhiều về sự khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là những năm tháng ở chiến trường Quảng Trị nhưng quả thực khi đến đây tôi mới thấy hết được sự khốc liệt của chiến tranh, mới thấy hết được những mất mát, đau thương của lớp lớp thế hệ cha ông đã hy sinh trên mảnh đất này. Qua chuyến đi này tôi càng thêm tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, tôi cũng tự nhủ rằng doanh nghiệp của mình sẽ ngày càng phải thực hiện tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” để xứng đáng với những cống hiến, sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh để cho chúng ta có cuộc sống hòa bình, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Tháng 7 hàng năm, Quảng Trị trở thành địa chỉ tâm linh để người dân cả nước tìm về tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Giữa cái nắng hè gay gắt, dù là tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn hay Thành cổ Quảng Trị, từng dòng người nối nhau về đây như trong cuộc hành quân bất tận. 

Trong dòng người ấy, anh Nguyễn Văn Tùng ở xã Nam Cao (Kiến Xương) cho biết: Tôi có chú là liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn nên cứ vào dịp tháng 7 hàng năm là tôi cùng gia đình lại vào đây để thắp hương cho chú và các anh hùng liệt sĩ. Đứng trước hàng nghìn ngôi mộ nằm cạnh nhau, trải dài trên đồi núi mênh mông tôi càng cảm nhận rõ hơn sự hy sinh lớn lao của thế hệ cha ông để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Dù đã có nhiều lần vào vùng đất lửa Quảng Trị anh hùng nhưng mỗi lần đi là một lần để lại cho anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình những cảm xúc khó quên. Lặng lẽ thắp từng nén tâm nhang trên từng phần mộ trong không khí linh thiêng, trầm lắng, anh chia sẻ: Đến đây giúp tôi hiểu rõ hơn về lịch sử và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Tuổi trẻ Thái Bình sẽ luôn khắc ghi công ơn các anh hùng liệt sĩ, nguyện nỗ lực phấn đấu đóng góp nhiều hơn nữa dựng xây Tổ quốc, quê hương; đồng thời, sẽ tiếp tục làm tốt các hoạt động tri ân, chăm lo tốt hơn nữa cho các gia đình chính sách, người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Đó vừa là tình cảm, trách nhiệm vừa là lẽ sống của thế hệ trẻ hôm nay.



Đỗ Hồng Gia