Thứ 7, 27/07/2024, 19:10[GMT+7]

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:54:42
1,140 lượt xem
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh, trong quý II năm 2013, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, triển khai rộng khắp trên mọi lĩnh vực, được các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Các sở, ngành đã tập trung rà soát các TTHC ban hành mới, được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ, thay thế trình UBND tỉnh công bố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm hiểu, tham gia thực hiện cũng như tạo thuận lợi cho cán bộ trực tiếp giải quyế

UBND phường Lê Hồng Phong, Thành phố Thái Bình niêm yết công khai các TTHC tại phòng một cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm hiểu, tra cứu.

Tính đến hết tháng 5/2012, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công bố TTHC thuộc 9 lĩnh vực gồm: nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, tài nguyên và môi trường, y tế, tài chính, giáo dục và đào tạo, kế hoạch và đầu tư với tổng số 297 TTHC (trong đó, ban hành mới 59 TTHC; sửa đổi, bổ sung 215 TTHC; bãi bỏ 23 TTHC). Phòng Kiểm soát TTHC Văn phòng UBND tỉnh đã tiến hành nhập 624 hồ sơ TTHC vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC. UBND tỉnh đã đề nghị Cục Kiểm soát TTHC công khai 313 hồ sơ TTHC bao gồm các TTHC được công bố mới và các TTHC được sửa đổi, bổ sung; đề nghị không công khai 311 hồ sơ TTHC bao gồm các TTHC bị sửa đổi, bổ sung và các TTHC bị bãi bỏ.

Thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo tất cả các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai số điện thoại, địa chỉ email tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị. Đội ngũ cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC tại các sở, ngành, huyện, xã vẫn tiếp tục được duy trì với tổng số 311 cán bộ, trong đó có 17 cán bộ tại các sở,  ngành; 8 cán bộ tại UBND các huyện, thành phố; 286 cán bộ tại các xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC theo chế độ kiêm nhiệm. Số cán bộ trên ngày càng phát huy vai trò trong hoạt động kiểm soát TTHC.

Thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh đã ban hành hơn 30 văn bản các loại nhằm chỉ đạo và nâng cao hoạt động kiểm soát TTHC của tỉnh ở các lĩnh vực. Tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân va doanh nghiệp, các đơn vị trong tỉnh đã thực hiện việc niêm yết, công khai tất cả TTHC được giải quyết của đơn vị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các hình thức khác nhau, phần nào đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu TTHC của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần vào việc thực hiện cũng như giải quyết TTHC được nhanh chóng. Bên cạnh việc niêm yết công khai trên bảng niêm yết theo quy định, một số đơn vị còn chủ động thực hiện niêm yết, công khai toàn bộ TTHC giải quyết tại đơn vị trên bảng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử riêng, đồng thời có máy tính nối mạng đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân tiện tra cứu. Các sở, ngành thuộc tỉnh lập kế hoạch rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại đơn vị mình nhằm đưa ra phương án đơn giản hóa các TTHC có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và UBND cấp xã.

Theo đánh giá chung, công tác kiểm soát TTHC trong quý II năm 2013 của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, được triển khai rộng khắp trên các lĩnh vực. Nhận thức về công tác kiểm soát TTHC ngày càng được nâng lên, các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC dần đi vào đồng bộ, đạt nhiều kết quả, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Việc thực hiện đánh giá tác động và lấy ý kiến của Văn phòng UBND tỉnh đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC được triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo tiền đề cho việc ban hành những TTHC cần thiết, tiết kiệm chi phí và phù hợp thực tế, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.

Để đẩy mạnh cải cách TTHC trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành rà soát, tổng hợp, trình UBND tỉnh công bố các TTHC mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung, TTHC bị bãi bỏ, thay thế ở các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh chú trọng vào việc rà soát, công bố, công khai các TTHC được sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã. Đôn đốc, phối hợp với các đơn vị chủ trì hoàn thành kế hoạch rà soát TTHC  được phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-UBND của UBND tỉnh, báo cáo UBND tỉnh phương án đơn giản hóa TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia thực hiện TTHC nhanh, gọn, tránh hiện tượng nhiêu khê, phiền phức, là rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh cũng tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác kiểm soát TTHC.

Đồng thời, thông tin rộng rãi về kết quả hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cho cá nhân, tổ chức tham gia giám sát thực hiện TTHC; chú trọng việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, góp phần nâng cao sự hiểu biết của người dân và tổ chức về quy định hành chính.

Bài, ảnh: Hà Dung 

  • Từ khóa