Thứ 7, 27/07/2024, 19:13[GMT+7]

Chương trình phối hợp vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc Những kết quả bước đầu

Thứ 6, 28/06/2013 | 08:18:48
885 lượt xem
Chương trình phối hợp số 4646/CTPH-BVHTTDL-HLHPNVN giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT và DL) và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam ngày 27/12/2012, Sở VHTT và DL - Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Chương trình phối hợp về việc "Đẩy mạnh công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình (GĐ) hạnh phúc, bền vững giai đoạn 2012 – 2015" đồng thời ký kết thực hiện từ tháng 4/2013. Tuy thời gian triển khai thực hiện Chương trình phối hợp chưa nhiều, song đến nay hầu hết các nội dung đã được t

Anh Phạm Ngọc Bào (thứ 2 từ trái sang) ở xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình nhiều năm liền đạt danh hiệu GĐVH tiêu biểu.

Thực hiện Quyết định số 629/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030", Chương trình phối hợp số 4646/CTPH-BVHTTDL-HLHPNVN giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT và DL) và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam ngày 27/12/2012, Sở VHTT và DL - Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Chương trình phối hợp về việc "Đẩy mạnh công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình (GĐ) hạnh phúc, bền vững giai đoạn 2012 – 2015" đồng thời ký kết thực hiện từ tháng 4/2013. Tuy thời gian triển khai thực hiện Chương trình phối hợp chưa nhiều, song đến nay hầu hết các nội dung đã được triển khai, bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan.

Để đẩy mạnh công tác GĐ, Sở VHTT và DL - Hội LHPN tỉnh thống nhất: phối hợp thực hiện thường xuyên nhiều hoạt động với các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đối tượng là phụ nữ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức... Mục đích nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng, đặc biệt của cán bộ hội viên phụ nữ về vị trí, vai trò của GĐ; về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến GĐ; về kiến thức và kỹ năng tổ chức cuộc sống GĐ hạnh phúc bền vững. Đồng thời vận động hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng GĐ hạnh phúc, phát triển bền vững, thực sự là tổ ấm của mọi người, là tế bào lành mạnh của xã hội...  Ngay sau khi Chương trình phối hợp được ký kết, Sở VHTT và DL cũng như Hội LHPN tỉnh đã khẩn trương triển khai tới phòng văn hóa thông tin và hội LHPN các huyện, thành phố, đồng thời chỉ đạo ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa hai đơn vị cùng cấp.

Trong các nội dung của Chương trình phối hợp, nội dung tuyên truyền tới các đơn vị cơ sở cùng toàn thể hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân được ngành VHTT và DL cũng như hội LHPN các cấp chú trọng triển khai. Qua công tác tuyên truyền, bước đầu đã trang bị kiến thức cơ bản cho cán bộ, hội viên phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác GĐ; vị trí, vai trò của GĐ; quyền, nghĩa vụ của GĐ; kỹ năng sống và tổ chức cuộc sống, đạo đức, lối sống trong GĐ. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền về mối quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong GĐ, về phòng chống bạo lực GĐ; bình đẳng giới trong GĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản và phát triển kinh tế GĐ, giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, hai ngành phối hợp chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", xây dựng GĐ, thôn làng, tổ dân phố văn hóa; phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng GĐ hạnh phúc và các đề án "Tuyên truyền đạo đức lối sống GĐ đến 2020; "Nâng cao chất lượng mối quan hệ trong GĐ và hỗ trợ xây dựng GĐ hạnh phúc, bền vững"... Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, các cấp hội phụ nữ đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua thực hành tiết kiệm theo chủ đề "Phụ nữ Thái Bình làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững", từ đó tạo ý thức tiết kiệm tạo nguồn vốn cho chị em nghèo vay phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, Sở VHTT và DL - Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và ký kết Kế hoạch liên tịch thực hiện "Năm GĐ Việt Nam" với chủ đề "Kết nối yêu thương". Liên ngành cấp huyện, thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch hoạt động và triển khai sâu rộng tới cơ sở. Đến nay, các xã, phường, thị trấn, các huyện, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam và thực hiện "Năm Gia đình Việt Nam". Thông qua việc tổ chức các lớp chuyên đề, các buổi sinh hoạt chi, tổ, câu lạc bộ phụ nữ, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, nhiều buổi truyền thông về GĐ và kết quả công tác GĐ được thực hiện. Nhiều câu lạc bộ về xây dựng gia đình hạnh phúc, mô hình dịch vụ gia đình, các hoạt động phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng "địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" được duy trì, nhân rộng.

Thực hiện nội dung phối hợp tổ chức "Ngày hội gia đình hạnh phúc" và tổ chức hội nghị biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc, cán bộ văn hóa cơ sở và hội phụ nữ các địa phương đã phối hợp rà soát, bình chọn các gia đình văn hóa tiêu biểu để tổ chức gặp mặt, biểu dương, động viên, khích lệ. Sở VHTT và DL và Hội LHPN tỉnh cũng đã có nhiều buổi giao ban bàn công tác chuẩn bị hội nghị cấp tỉnh vào đúng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2013; thống nhất chọn 80 gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc đại diện cho 423.403 hộ GĐ văn hóa trong tổng số 545.389 hộ GĐ trên địa bàn toàn tỉnh để biểu dương, khen thưởng...

Tuy kết quả đạt được về công tác gia đình trong Chương trình phối hợp của hai ngành VHTT và DL và Hội LHPN mới chỉ là bước đầu, song những hoạt động nổi trội, ý nghĩa thời gian qua về công tác GĐ được triển khai rộng khắp cho thấy tín hiệu khả quan về những hoạt động phối hợp tích cực, hiệu quả. Hy vọng từ Chương trình phối hợp, công tác GĐ cũng như xây dựng GĐ van hóa trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ có những bước đột phá cả về chất và lượng, góp phần thực hiện thành công "Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030" và giữ gìn, phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bài, ảnh: Hà Anh

  • Từ khóa