Thứ 3, 23/07/2024, 04:32[GMT+7]

Phụ nữ Công an tỉnh: “Nâng bước em đến trường”

Thứ 7, 16/09/2023 | 10:48:10
3,757 lượt xem
Sau gần 2 năm Hội Phụ nữ Công an tỉnh tích cực triển khai thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo điểm tựa cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh có thêm nghị lực viết tiếp giấc mơ đến trường, xây đắp tương lai.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã hỗ trợ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Với em Nguyễn Phạm Thu Hiền, sinh năm 2006, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương), niềm hạnh phúc giản đơn về một mái ấm gia đình như bao bạn bè cùng trang lứa tưởng như xa vời khi em lớn lên trong hoàn cảnh bố mất sớm, mẹ lao động tự do, sức khỏe không bảo đảm. Gia đình em thuộc hộ cận nghèo, hai mẹ con phải lo từng bữa ăn giấc ngủ khi đi ở nhờ nhà người thân, giấc mơ đến trường của em có lúc tưởng như không thực hiện được. Thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, em Hiền được Hội Phụ nữ Công an tỉnh nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 12 triệu đồng/năm. Em xúc động chia sẻ: Nhờ các mẹ công an quan tâm hỗ trợ nên em có thêm điều kiện để đi học. Em sẽ quyết tâm học thật giỏi để có một công việc ổn định giúp đỡ gia đình và không phụ lòng tốt của các mẹ đã dành cho gia đình em.

Còn với em Phí Minh Hiếu, sinh năm 2014, không có bố, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình thuộc hộ nghèo của xã Đông Hoàng (Đông Hưng), biết hoàn cảnh của em, Hội Phụ nữ Công an tỉnh thường xuyên quan tâm, chia sẻ cùng em và gia đình. Ngoài việc nhận đỡ đầu, chăm sóc Hiếu với mức hỗ trợ 6 triệu đồng/năm, nhiều nguồn lực xã hội được vận động để em có thêm điều kiện sinh hoạt và học tập. Chính vì thế mà đến nay Hiếu đã tự tin hơn, đôi mắt trong trẻo luôn ánh lên niềm vui, niềm hy vọng khi được gặp và được đón nhận tình cảm yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, dạy dỗ của các mẹ.

Đó chỉ là hai trong nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được Hội Phụ nữ Công an tỉnh nhận cưu mang, hỗ trợ trong chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Chương trình được các cấp hội trong lực lượng Công an nhân dân triển khai gắn với thực hiện Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội” mang ý nghĩa nhân văn lớn, thiết thực giúp trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 nói riêng và trẻ em mồ côi nói chung có thêm điểm tựa trong quá trình phát triển và trưởng thành. Trên cơ sở thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã báo cáo Đảng ủy, lãnh đạo xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” tại đơn vị, đồng thời phối hợp với hội phụ nữ các địa phương rà soát, lập danh sách trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ yếu thế trong xã hội... tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể, phù hợp với đặc thù lực lượng trong việc nuôi dưỡng. 

Thượng tá Bùi Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết: Qua gần 2 năm, chương trình đã được Hội Phụ nữ Công an tỉnh triển khai đồng loạt tại tất cả các chi hội, nhận được sự tham gia hưởng ứng của toàn thể hội viên. Thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, 35 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ với tổng số tiền trên 200 triệu đồng/năm cùng hỗ trợ kinh phí học tập, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm, sổ tiết kiệm... Có trường hợp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận bảo trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng theo 5 năm, hết bậc tiểu học, bậc THCS hoặc đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Nguồn kinh phí hỗ trợ được quyên góp từ cán bộ, chiến sĩ các đơn vị kết hợp với vận động quyên góp từ các tổ chức, nhà hảo tâm. Mẹ đỡ đầu trực tiếp của các con là các hội viên phụ nữ công an ở cơ sở thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên các con khắc phục khó khăn, tích cực học tập, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh hỗ trợ về vật chất, tinh thần, các cấp hội còn kết nối, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp với độ tuổi, tư vấn chăm sóc sức khỏe, tâm lý, tư vấn định hướng nghề nghiệp... tạo điều kiện để trẻ có hoàn cảnh khó khăn được phát triển trong môi trường gia đình và cộng đồng. Cùng với đó, tinh thần “Lá lành đùm lá rách” thông qua các hoạt động an sinh xã hội, tình nghĩa, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Hội Phụ nữ Công an tỉnh tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện. Với các phần việc thiết thực, ý nghĩa như nhận bảo trợ trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, “Nồi cháo nghĩa tình” tại các bệnh viện trên địa bàn, “Cùng em đến trường”... đã được đông đảo cán bộ chiến sĩ, đoàn viên, hội viên hưởng ứng tham gia, tạo được sức lan tỏa lớn, góp phần tích cực vào mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Phụ nữ Công an tỉnh thực hiện thực sự là cầu nối, điểm tựa, thể hiện tình thương và trách nhiệm để các em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đến trường học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh hỗ trợ gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đông Hoàng (Đông Hưng). 

Minh Hưng