Thứ 7, 27/07/2024, 19:03[GMT+7]

Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới , tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số

Thứ 5, 04/07/2013 | 20:38:20
1,734 lượt xem
Sáng ngày 4/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác dân số tỉnh tổ chức kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7, tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số (2003 - 2013). Tới dự có Tiến sĩ Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế; đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo; lãnh đạo các ban, ngành, địa phương cùng đội ngũ cán bộ dân số tiêu biểu trong tỉnh.

Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện 10 năm Pháp lệnh Dân số. Ảnh: Thành Tâm

Lãnh đạo Sở Y tế đã trình bày diễn văn kỷ niệm Ngày Dân số thế giới và báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số. Nêu cao vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số, báo cáo khẳng định: hiệu quả rõ nét tại Thái Bình là quy mô dân số ổn định, cơ cấu dân số được điều chỉnh, chất lượng dân số từng bước được nâng lên. Năm 2003, tỷ lệ sinh là 15,12‰; năm 2012 là 14,5‰; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên năm 2003 là 9,55‰; năm 2012 là 8,5‰.

Trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh, có 21 lượt xã, phường, thị trấn, hàng nghìn lượt thôn, làng, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3 trở lên. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhân dân chưa gương mẫu thực hiện Pháp lệnh Dân số dẫn đến tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 chưa thực sự ổn định, cá biệt tăng ở một số địa phương tại một số thời điểm.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ và đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số tại Thái Bình. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới: tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân số - KHHGĐ đến các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, địa phương nhằm không ngừng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân số - KHHGĐ; tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số các cấp, bảo đảm đáp ứng với yêu cầu của công tác dân số trong tình hình mới; tổ chức kiện toàn đội ngũ cán bộ, quan tâm hoàn thành việc tuyển dụng cán bộ dân số xã theo quyết định của UBND tỉnh, chú trọng khâu tham mưu trong lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở nhằm huy động toàn xã hội thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chiến lược dân số một cách toàn diện.

Trong dịp này, đã có 589 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp dân số”; 5 tập thể, 21 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Y tế; 6 tập thể, 7 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì những đóng góp tích cực trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số.

Trần Thu Hương

  • Từ khóa