Thứ 3, 02/07/2024, 18:25[GMT+7]

Các cấp hội phụ nữ Vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:47:59
849 lượt xem
Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người phụ nữ, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, bởi gia đình hạnh phúc là nơi kết nối yêu thương.

Buổi truyền thông phòng, chống dịch bệnh và kêu gọi học sinh rửa tay bằng xà phòng tại Trường Tiểu học Thanh Tân (Kiến Xương).

Đối với người phụ nữ, điều hạnh phúc nhất không phải được sở hữu nhiều tiền bạc, của cải mà là có một gia đình đầm ấm, vợ chồng hòa thuận, con cái khỏe mạnh, ngoan ngoãn, học giỏi… Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người phụ nữ, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, bởi gia đình hạnh phúc là nơi kết nối yêu thương.

 

Muốn xây dựng gia đình hạnh phúc, trước tiên phải có sức khỏe. “Sức khỏe là vàng”, “Có sức khỏe là có tất cả”. Chỉ cần một thành viên trong gia đình ốm yếu, không khí gia đình sẽ rất nặng nề... Ngoài ra, đẻ nhiều, con cái nheo nhóc dẫn đến nghèo đói cũng là nguyên nhân khiến gia đình không hạnh phúc… Nhằm giúp chị em có sức khỏe tốt, có kiến thức chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch để có điều kiện nuôi dạy con tốt, các cấp hội đã phối hợp với ngành y tế tổ chức nhiều đợt truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình ở những vùng đông dân cư, có mức sinh cao và vùng khó khăn. Tuyên truyền, vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đến trạm y tế khám phụ khoa, thực hiện các biện pháp tránh thai nhằm giảm tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa và có thai ngoài ý muốn.

 

Tổ chức trên 100 buổi sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) phụ nữ với các nội dung: dân số - KHHGĐ, làm mẹ an toàn, phòng chống HIV/AIDS… thu hút đông đảo chị em tham gia. Thực hiện Dự án “Tăng cường nhận thức của phụ nữ về tầm soát ung thư cổ tử cung, kết hợp hỗ trợ sàng lọc, phòng ngừa và điều trị ca bệnh” ở 6 xã của 2 huyện Vũ Thư và Kiến Xương, Hội LHPN tỉnh phối hợp với ngành y tế mở 12 lớp truyền thông cho phụ nữ từ 21 đến 70 tuổi và các cháu học sinh từ 10 đến 13 tuổi. Đã có trên 2.200 trường hợp được khám sàng lọc ung thư cổ tử cung, hỗ trợ điều trị bệnh viêm nhiễm. Năm 2012, nhân Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các cấp hội đã tổ chức khám phụ khoa cho gần 400.000 lượt chị em. Cũng trong năm 2012, toàn tỉnh có 78% cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai, góp phần giảm tỷ lệ sinh xuống 1,42%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn 12,8%.

 

Ăn uống hợp vệ sinh cũng góp phần nâng cao sức khỏe cho mọi người. Vì thế, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động phụ nữ thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho trên 900 cán bộ hội phụ nữ 8 huyện, thành phố và 286 xã, phường, thị trấn. Hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá, các cấp hội không chỉ tuyên truyền bằng cách lồng gắn với các buổi sinh hoạt CLB mà còn kêu gọi chị em vận động người thân, cộng đồng không hút thuốc, đặc biệt là trong lễ hội, đám cưới, đám tang, xây dựng gia đình không khói thuốc lá. Đồng thời tổ chức 400 cuộc truyền thông phòng, chống dịch bệnh và kêu gọi mọi người rửa tay bằng xà phòng tại 200 xã, phường, thị trấn và 200 trường tiểu học, thu hút trên 140.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và giáo viên, học sinh tham gia.

 

Để hội viên có kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình khoa học, bảo vệ và vận động mọi thành viên trong gia đình tránh xa tệ nạn xã hội, ma túy…, các cấp hội phối hợp mở trên 1.200 lớp tập huấn, truyền thông, nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới, cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ, bảo vệ môi trường… thu hút gần 160.000 cán bộ, hội viên về dự. Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, năm 2012 có 72,5% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn “5 không, 3 sạch”. Thành lập và duy trì hiệu quả các câu lạc bộ: “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”… Thành lập mô hình điểm “Chi hội phụ nữ không có thanh, thiếu niên nghiện ma túy, vi phạm pháp luật” và “Gia đình hội viên phụ nữ không có người vi phạm pháp luật”.

 

“An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà và của toàn xã hội”. Để khẳng định tính đúng đắn của thông điệp này, các cấp hội đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh mở lớp tập huấn cho 450 đồng chí là lãnh đạo, cán bộ hội các cấp về Luật Giao thông đường bộ, các văn bản của Chính phủ, của tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tổ chức hội thi “CLB phụ nữ với an toàn giao thông” cấp tỉnh, thu hút 1.000 cán bộ, hội viên tham gia. Duy trì hiệu quả các đội phụ nữ tự quản về an toàn giao thông và 40 CLB “Phụ nữ với an toàn giao thông”. Làm tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp gia đình chị em vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống…

 

Năm 2013 là Năm Gia đình Việt Nam, với chủ đề “Kết nối yêu thương”, các cấp hội phụ nữ sẽ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa