Thứ 2, 01/07/2024, 17:18[GMT+7]

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Kiến Xương Nâng cao chất lượng các cuộc vận động

Thứ 2, 08/07/2013 | 09:09:44
907 lượt xem
Góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng của nhân dân và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Kiến Xương đã đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng các cuộc vận động.

Đồng chí Đặng Xuân Thiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo thôn Nam Đường Đông, xã Nam Cao (Kiến Xương) nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Ảnh Tư liệu

Với quyết tâm thực hiện 2 cuộc vận động lớn: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và  “Ngày vì người nghèo” do MTTQ chủ trì chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc, ngày càng chất lượng, sát với đời sống người dân, đi vào lòng dân và được nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương đã có văn bản hướng dẫn MTTQ cơ sở thực hiện những nhiệm vụ cụ thể, gắn nội dung các cuộc vận động với 19 tiêu chí xây dựng NTM. Chủ động phối hợp với ngành văn hóa hướng dẫn các tiêu chí bình xét công nhận khu dân cư, gia đình văn hóa. Tiếp tục chỉ đạo MTTQ cơ sở tổ chức để các khu dân cư đăng ký phấn đấu thực hiện nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng 1 mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và 3 mô hình điểm về phòng, chống tội phạm tại xã Bình Định, xã Thanh Tân, Thị trấn Thanh Nê. Phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện tổ chức truyền thông tại 5 điểm để nâng cao nhận thức cho người dân về Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, đẩy mạnh vận động nhân dân tham gia phòng, chống các loại tội phạm, ma túy, mại dâm...

 

Nhờ đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, nhiều khu dân cư liên tục có những chuyển biến đáng kể: thực hiện tốt các phong trào thi đua, xây dựng được ý thức cộng đồng trong việc đoàn kết phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống các tệ nạn xã hội, tương trợ giúp nhau trong cuộc sống… Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18/11), nhiều khu dân cư tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội với các hoạt động phong phú, sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia như: giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, nói chuyện truyền thống, tổ chức “bữa cơm đoàn kết”... Trong Ngày hội diễn ra vào cuối năm 2012, Kiến Xương có 43,9% khu dân cư và 84% gia đình đạt danh hiệu “văn hóa”, trên 1.800 gia đình tiêu biểu xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng.

 

Để phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc, góp phần tạo thêm nguồn lực và dư luận xã hội rộng rãi quan tâm, giúp đỡ người nghèo cả về vật chất và tinh thần, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động, xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Ra lời kêu gọi ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, tập trung chủ yếu vào tháng cao điểm vì người nghèo (từ 17/10 - 18/11). Mặt khác, thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở để tuyên truyền, kêu gọi các cấp, các ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo.

 

Năm 2012, “Quỹ vì người nghèo” hai cấp thu được trên 377 triệu đồng. Trong tháng cao điểm vì người nghèo, có 115 đơn vị tham gia ủng hộ được trên 220 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đó, các cấp đã kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách sửa chữa, xây mới nhà cửa, với tổng kinh phí 590 triệu đồng. Trong đó, cấp trên hỗ trợ xây mới 9 nhà, cấp huyện hỗ trợ xây 16 nhà và tặng quà cho các hộ nghèo. Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Thái Bình hỗ trợ xây mới 4 nhà tình nghĩa tặng bộ đội Trường Sơn có hoàn cảnh khó khăn; các tổ chức thành viên của Mặt trận xây mới, sửa chữa hàng chục nhà tặng hộ nghèo, hộ chính sách. Không chỉ nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các gia đình còn được nhân dân trong khu dân cư hỗ trợ ngày công, vật liệu xây dựng trị giá hàng trăm triệu đồng, giúp họ sớm có nhà mới để ở, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương Phạm Văn Dương cho biết: Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, xét công nhận khu dân cư, gia đình văn hóa theo hướng thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, khám chữa bệnh và tạo điều kiện cho con cái họ học hành, bảo đảm cho người nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống…

Trung Hiếu

 

  • Từ khóa