Thứ 6, 09/08/2024, 07:20[GMT+7]

Người đàn bà giữ cho dòng kênh luôn thông thoáng

Thứ 3, 07/09/2010 | 08:08:28
1,556 lượt xem
Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về phân cấp quản lý công trình thủy lợi, bàn giao các trạm bơm nhỏ cho địa phương, chị Nguyễn Thị Hồng - cán bộ vận hành trạm bơm, được Xí nghiệp Khai thác thủy lợi Hưng Hà chuyển sang quản lý đường kênh, giải phóng dòng chảy, cấp nước nguồn phục vụ sản xuất nông nghiệp cho toàn huyện tại cụm Thủy nông Tịnh Xuyên.

Cánh đồng Hưng Hà luôn đủ nước tưới mát cho những cánh đồng lúa xanh tốt.

Những ngày đầu do chưa quen công việc mới nên khó khăn chồng chất, song chị Hồng không chùn bước, cùng toàn thể cán bộ CNV trong cụm giữ cho dòng kênh xanh luôn thông thoáng. Cá nhân chị nhiều năm liền được bầu là lao động xuất sắc

Để 40 km sông trục dẫn do mình quản lý luôn thông suốt, bảo đảm cung cấp nước tưới, tiêu kịp thời, hàng tuần người phụ nữ nhỏ bé Nguyễn Thị Hồng vẫn một mình lặng lẽ, cần mẫn dãi nắng, dầm mưa đi mấy chục kilômét đường sông kiểm tra định kỳ xác định vật cản, bèo bồng, đăng đó, vó bè... hoặc những điểm lấn chiếm, vi phạm cản chở dòng chảy rồi về báo cáo lên cụm bố trí nhân lực xuống giải phóng dòng chảy và xử lý vi phạm. Nhờ đó, cây lúa trên đồng ruộng Hưng Hà lúc nào cũng được ngâm chân trong nước, cho những vụ mùa bội thu... 

Hưởng ứng phong trào trồng cây vụ đông do UBND huyện Hưng Hà phát động, Ban giám đốc và công đoàn xí nghiệp KTTL đã chọn cụm  Thủy nông Tịnh Xuyên làm điểm. Toàn cụm chỉ vỏn vẹn 21 cán bộ, CNV nhưng vẫn đồng lòng xây dựng thành công mô hình trồng cây vụ đông, làm tiền đề cho các năm tiếp theo. Chị Hồng đứng ra mượn 3, 5 ha ruộng của bà con thôn Cổ Trai (Hồng Minh) cho cán bộ, CNV của cụm trồng đậu tương. Và đất đã không phụ công người, cho năng suất khá cao 16 tạ /ha. Thắng lợi đó không chỉ tạo động lực thúc đẩy phong trào trồng cây vụ đông đối với CB, CNV Xí nghiệp KTTL Hưng Hà, mà còn góp phần làm cho nhân dân thêm tin tưởng vào đường lối  của Đảng.

Việc nước coi như đã tròn, nhưng việc nhà lại đang trông chờ bàn tay khéo léo của người vợ đảm, bởi cả hai vợ chồng chị Hồng đều là CNVC, với đồng lương khiêm tốn không đủ nuôi hai con ăn học, nói chi nâng cao đời sống gia đình. Vốn là người mạnh dạn, không cam chịu đói nghèo, chị Hồng động viên chồng mượn 3 sào ruộng của dân trồng bí đao. Ngoài giờ làm việc, chị tranh thủ ra đồng chăm bẵm chúng, hết vụ bí đao chị thu được 5 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn cùng gia đình làm thêm nghề may khăn xuất khẩu, mỗi tháng thu được 1,5- 2 triệu đồng, nâng tổng số thu nhập hàng tháng của cả gia đình lên 8- 9 triệu đồng. Cuộc sống gia đình dần ổn định, chị Hồng đã có thể yên tâm công tác, không phải gồng mình chạy đua với cơm áo, gạo, tiền nữa.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa kinh tế gia đình ngày càng khấm khá, chị Hồng còn là người vợ đảm, mẹ hiền. Dù mệt nhoài với công việc nhưng tối nào chị vẫn dành thời gian kèm cặp 2 đứa con học bài, vun đắp cho gia đình hạnh phúc. Có sự chỉ bảo của bố mẹ, 2 con chị năm nào cũng đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Chị vừa là người làm gương, vừa vận động CNVC của cụm thực hiện tốt phong trào “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” và “công dung ngôn hạnh”. Vì vậy, tổ nữ CNVC lao động cụm thủy nông Tịnh Xuyên do chị quản lý 3 năm liên tục được tặng bằng khen.

Năm 2009, gia đình chị Hồng được bầu là gia đình văn hóa của địa phương. Đầu 2010 lại vinh dự là một trong 100 phụ nữ điển hình toàn tỉnh được Hội LHPN tỉnh khen thưởng.  Bây giờ, chị Hồng vẫn hàng ngày lặng lẽ, bền bỉ giữ cho dòng kênh luôn thông thoáng, góp phần làm nên những mùa vàng bội thu và đảm đang lo trọn việc gia đình.

Trung Hiếu

 

  • Từ khóa