Thứ 2, 29/07/2024, 05:18[GMT+7]

Đừng để trả giá vì hành vi trục lợi quỹ BHXH

Thứ 7, 30/09/2023 | 07:55:21
3,801 lượt xem
Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Vậy nhưng vẫn có những người chỉ vì lợi ích cá nhân mà trục lợi chính sách BHXH, BHYT.

Đến làm việc tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh, người dân thường xuyên được tuyên truyền quy định pháp luật về chính sách BHXH, BHYT.

Mới đây, Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình đã xét xử vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” đối với  bị cáo G.T.H.A, sinh năm 2002, thường trú tại huyện Thái Thụy. 

Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Trưởng phòng chế độ BHXH, BHXH tỉnh cho biết: Ngày 17/11/2022, BHXH tỉnh tiếp nhận hồ sơ của đơn vị đề nghị thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động. Trong quá trình rà soát, kiểm tra, đối chiếu hồ sơ để giải quyết, viên chức nghiệp vụ BHXH tỉnh đã phát hiện 1 giấy ra viện của người lao động do Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang cấp ngày 31/10/2022, không có trong lịch sử khám chữa bệnh trên Cổng thông tin giám định BHYT. Tuy nhiên, để bảo đảm kịp thời chế độ, quyền lợi cho người lao động, BHXH tỉnh giải quyết hồ sơ theo đề nghị của đơn vị sử dụng lao động và thanh toán cho bà G.T.H.A hưởng chế độ ốm đau với số tiền 255.596 đồng. Đồng thời, BHXH tỉnh ban hành công văn gửi Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang để xác minh thông tin khám chữa bệnh của bà G.T.H.A. Ngày 1/12/2022, BHXH tỉnh nhận được công văn của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang trả lời giấy ra viện của bà G.T.H.A không phải do Bệnh viện cấp.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu làm giả giấy tờ nhằm trục lợi quỹ BHXH, BHXH tỉnh đã chuyển hồ sơ đề nghị Công an tỉnh Thái Bình điều tra làm rõ. Ngày 23/8/2023, Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình xét xử đối với bị cáo G.T.H.A về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, xử phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ, khấu trừ thu nhập trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ 2,7 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước, tịch thu nộp ngân sách nhà nước 1 điện thoại di động iPhone 8 Plus, án phí 200.000 đồng và hoàn trả số tiền 255.596 đồng về quỹ BHXH.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp lạm dụng, trục lợi từ quỹ BHXH, BHYT. Có trường hợp đã bị đưa ra xét xử do làm giả giấy tờ để trục lợi quỹ BHXH. Điều đáng nói, dù số tiền được hưởng lợi không lớn nhưng hậu quả phải gánh chịu thì lại không hề nhỏ.

Trước đó, tháng 2/2023, Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình cũng đã xét xử đối với T.H.A (thường trú tại huyện Kiến Xương) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, xử phạt 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm.

Các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bảo đảm các chế độ BHXH, BHYT được giải quyết đúng, đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia. 

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Cùng với việc giải quyết tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động, các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; kiểm tra, rà soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hình thức lạm dụng nhằm quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả quỹ BHXH, BHYT, củng cố niềm tin trong nhân dân vào tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Đỗ Hồng Anh