Thứ 2, 29/07/2024, 01:21[GMT+7]

Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc

Thứ 5, 19/10/2023 | 07:05:05
5,874 lượt xem
Trong xã hội truyền thống hay hiện đại, phụ nữ luôn giữ vị trí quan trọng trong mỗi gia đình, là người giữ lửa, xây tổ ấm. Cùng với sự đồng hành của các cấp hội phụ nữ, bản thân mỗi chị em đã tự trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức xây dựng gia đình và phát triển kinh tế để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Tổ hợp tác may gia công của chị Đặng Thị Tư, thôn Nguyễn Huệ, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Chị Đặng Thị Tư, thôn Nguyễn Huệ, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) vừa là người xây tổ ấm vừa là điển hình phát triển kinh tế giỏi tại địa phương. Gia đình chị có 3 thế hệ cùng chung sống, luôn giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa. Không chỉ dành thời gian chăm sóc gia đình, chị Tư còn chủ động đưa nghề may về địa phương, phát triển kinh tế, khẳng định bản thân. Hiện tại chị là Tổ trưởng Tổ hợp tác may gia công xã Vũ Đông có 30 thành viên, thu nhập từ 5 - 9 triệu đồng/người/tháng. Chị Tư chia sẻ: Xây dựng gia đình hạnh phúc hay phát triển kinh tế đều quan trọng. Hai vấn đề này bổ sung cho nhau. Do đó, người phụ nữ hiện đại không chỉ phát huy những đức tính chăm chỉ, đảm đang mà cũng cần năng động, sáng tạo.

Trao đổi về vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bà Trần Thị Thuận, thôn Tú Mậu, xã Hồng An (Hưng Hà) cho biết: Nhờ tham gia các hoạt động của địa phương, của các cấp hội phụ nữ, tôi nhận thức rõ vai trò của mình trong gia đình. Với những kinh nghiệm, kiến thức thường xuyên được tuyên truyền, trao đổi từ các chị em, bản thân tôi đã sắp xếp hài hòa, hợp lý giữa việc nhà với công việc kinh doanh; có kế hoạch thu, chi phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình; quan tâm dạy bảo các con biết cách ứng xử trong gia đình, ngoài xã hội; biết xử lý các mâu thuẫn, vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày.

Phụ nữ ngày càng nhận thức rõ ràng về vai trò của bản thân đối với gia đình và xã hội. Họ không chỉ phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt mà luôn chủ động, sáng tạo trong mọi việc; luôn muốn khẳng định bản thân và chăm lo tốt cho mái ấm của mình. Nhiều phụ nữ đã và đang tham gia tích cực vào các hoạt động, công tác xã hội, góp phần nâng cao đời sống và kinh tế cho gia đình cũng như đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Nhiều mô hình, phong trào thi đua phụ nữ tích cực lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với các phong trào, nhiệm vụ của địa phương được triển khai hiệu quả. Các bà, các chị không những điều hòa các mối quan hệ trong gia đình mà còn khẳng định, chăm sóc bản thân, hưởng thụ văn hóa tinh thần. Điều này được thấy rõ ở các địa phương, cuối chiều hoặc tối, sau khi hoàn thành nhiệm vụ công việc, chăm sóc gia đình, con cái, nhiều chị em lại tập trung giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại nhà văn hóa.

Sự chuyển biến tích cực ấy là nhờ các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện. Bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thông tin: Các cấp hội đã quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Đồng thời, các cấp hội đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác gia đình, lồng ghép các hoạt động về công tác gia đình với các cuộc vận động, phong trào thi đua đến hội viên: Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Cùng với đó, các cấp hội đã tích cực xây dựng và nhân rộng các câu lạc bộ, mô hình giúp phụ nữ phát huy vai trò trong xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển toàn diện. Trong hơn 2 năm qua, các cấp hội đã vận động, xã hội hóa hơn 2,92 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà cho phụ nữ nghèo; đẩy mạnh các hoạt động “Tương thân tương ái”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện với số tiền hơn 7 tỷ đồng; giúp 1.388 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, cận nghèo.

Để tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tạo ra những tế bào khỏe mạnh cho xã hội, cùng với những nỗ lực của bản thân, phụ nữ cũng cần nhiều hơn nữa sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ gia đình và xã hội.

Cửa hàng bán gạo của bà Trần Thị Thuận, hội viên phụ nữ thôn Tú Mậu, xã Hồng An (Hưng Hà).

Xuân Phương

  • Từ khóa