Thứ 7, 27/07/2024, 18:51[GMT+7]

Hội LHPN Đông Hưng Đưa người lầm lỗi trở về với cộng đồng

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:07:59
1,029 lượt xem
Trong những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn huyện Ðông Hưng diễn biến khá phức tạp. Ðể ngăn chặn và đẩy lùi, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện với những cách làm hiệu quả dẫn lối những người lầm lỗi trở về với cộng đồng đã được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao.

Một buổi sinh hoạt CLB “Phụ nữ với công tác phòng chống ma túy” của Thị trấn Ðông Hưng.

Thượng tá Hoàng Tuấn Du, Phó trưởng Công an huyện Ðông Hưng khẳng định: Trong các đoàn thể quần chúng, Hội LHPN huyện là đơn vị đi đầu trong việc vận động, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi với những cách làm sáng tạo như: thành lập và duy trì hiệu quả các câu lạc bộ (CLB) phòng chống TNXH, ma túy, HIV/AIDS, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; vận động người nghiện đi cai nghiện và giúp đỡ vay vốn, dạy nghề tạo việc làm sau cai…, qua đó góp phần quan trọng giảm tội phạm, TNXH, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

Ðể có được lời ngợi khen đó, 3 năm qua, cán bộ, hội viên phụ nữ Ðông Hưng đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thực hiện hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Trung ương Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”.

Hàng năm, hội phụ nữ đều tổ chức khảo sát, lập danh sách người nghiện, người nhiễm HIV/AIDS, tìm hiểu nguyên nhân khiến họ lầm đường lạc lối để phân công cán bộ, hội viên vận động, giáo dục, cảm hóa họ hoàn lương, hòa nhập cộng đồng. Tại những xã có người nghiện ma túy, hội phụ nữ kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể đến tận gia đình vận động cai nghiện tại nhà hoặc đi cai nghiện tập trung. Từ năm 2010 đến nay, các cấp hội đã phối hợp vận động được 80 người nghiện ma túy đi cai nghiện tập trung; quản lý, giáo dục 114 người nghiện tại cộng đồng.

Ðiển hình như Hội Phụ nữ xã Ðông La cùng tổ công tác địa phương tuyên truyền, vận động 10 người cai nghiện tại gia đình. CLB “Phụ nữ với công tác phòng chống ma túy” xã Hợp Tiến vận động 1 người nghiện ma túy đi cai nghiện tại cơ sở y tế, sau cai nghiện đã lập gia đình, có công ăn việc làm ổn định…

Chị Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ðông Hưng cho biết: Ðể người nghiện không tái nghiện, cách tốt nhất là tạo cơ hội cho họ có việc làm và thu nhập ổn định. Vì thế, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tạo điều kiện cho 20 gia đình có người mắc TNXH vay trên 160 triệu đồng đầu tư phát triển kinh tế. Hội Phụ nữ xã Ðông La tạo điều kiện cho 3 trường hợp vay 40 triệu đồng, Hội Phụ nữ Thị trấn Ðông Hưng cho 1 gia đình có người cai nghiện thành công vay 15 triệu đồng mua máy móc phục vụ sản xuất…

Giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS, nhất là nữ giới, xóa bỏ mặc cảm, tự ti cũng là công việc được các cấp hội quan tâm thường xuyên. Hội LHPN huyện phối hợp với Trung tâm Y tế  triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, cung cấp bao cao su và xét nghiệm HIV/AIDS miễn phí tại 10 xã; tư vấn cho gần 440 trường hợp có nguy cơ cao đi xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện; hướng dẫn hội viên quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội, mắc TNXH; tổ chức thăm hỏi, tặng quà người nhiễm HIV và các cháu bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Ðể việc vận động, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi đạt hiệu quả cao nhất, các cấp hội phụ nữ ở Ðông Hưng không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, giúp đỡ người lầm lỗi cả về vật chất, tinh thần mà còn chủ động thành lập, duy trì hoạt động của 15 CLB và nhiều mô hình phòng chống TNXH, ma túy...

Các CLB sinh hoạt định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Một số CLB hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của chị em về ngăn ngừa, phòng tránh và khắc phục hậu quả của TNXH như: CLB “Phụ nữ với công tác phòng chống ma túy” Thị trấn Ðông Hưng. Chị Phạm Thị Oanh, Chủ nhiệm CLB cho biết: Lúc mới thành lập, CLB chỉ có 100 thành viên, sau 2 năm sinh hoạt có thêm 50 thành viên. Tại các kỳ sinh hoạt, CLB đều tổ chức truyền thông dưới hình thức sân khấu hóa, thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên các gia đình có người nghiện, vận động người dân không kỳ thị, xa lánh người đã từng mắc nghiện để họ tái hòa nhập cộng đồng.

CLB “Giúp gia đình có người nghiện hòa nhập cộng đồng” của thôn Lộ Vị, xã Thăng Long, từ năm 2008 đến nay đã tổ chức nhiều buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các thành viên CLB lồng gắn nội dung phòng chống ma túy. Ðược Sở Lao động - TBXH chọn làm điểm mô hình “Cai nghiện tại cộng đồng”, 3 năm qua, xã Ðông La đã tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền phòng chống ma túy, TNXH cho gần 700 lượt hội viên phụ nữ có người thân đi làm ăn xa; Ban Công an xã hướng dẫn cai nghiện tại gia đình cho 45 trường hợp.

Chị Lê Thị Khiên tham gia mô hình từ ngày đầu thành lập tâm sự: “Có chồng thường xuyên đi làm ăn xa nhà, tôi rất lo. Nhưng với những kiến thức được trang bị từ các buổi sinh hoạt của mô hình, tôi không chỉ giúp chồng tránh xa sự cám dỗ của ma túy và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS mà còn tuyên truyền cho các chị em khác và mọi người dân trong xóm”.

Những cách làm sáng tạo của các cấp hội phụ nữ ở Ðông Hưng thời gian qua đã và đang giúp đỡ những người lầm lỗi xóa đi mặc cảm, có cơ hội ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Ðây cũng là hoạt động thiết thực góp phần thực hiện tiêu chí thứ 19 trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Bài, ảnh:  Thu Hiền

  • Từ khóa