Thứ 2, 29/07/2024, 01:18[GMT+7]

Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chủ nhật, 29/10/2023 | 14:12:38
7,350 lượt xem
Sáng ngày 29/10, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 291023_-_Chinh_phu_hop_truc_tuyen.mp4?_t=1698583431

 

Dự hội nghị có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh dự hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị.

Kể từ khi xuất hiện ca mắc đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 23/1/2020, tính đến nay, qua 2 giai đoạn phòng, chống dịch; 4 đợt bùng phát, Việt Nam đã ghi nhận hơn 11,6 triệu ca mắc, hơn 43 nghìn trường hợp tử vong. Dịch Covid-19 đã tác động tới mọi mặt xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Trước đại dịch có quy mô toàn cầu, chưa từng có trong lịch sử, diễn biến phức tạp, khó dự báo, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương, các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai đồng bộ, quyết liệt, phù hợp với diễn biến từng giai đoạn dịch bệnh. Cùng với đó là sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng xã hội, bạn bè quốc tế và sự tin tưởng, đoàn kết, tham gia tích cực của nhân dân, dịch Covid-19 đã được đẩy lùi, kiểm soát hiệu quả trên phạm vi cả nước. Kết quả phòng, chống dịch Covid-19 đã góp phần quan trọng và tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội phục hồi, khởi sắc ở hầu hết các lĩnh vực. Sau hơn 3 năm xảy ra đại dịch, Tổ chức Y tế thế giới xác nhận Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Đến ngày 19/10, Bộ Y tế đã ban hành quyết định điều chỉnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ các biện pháp đã triển khai và những nỗ lực, cố gắng, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch; từ đó chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với những sự kiện khẩn cấp y tế cộng đồng; vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các giải pháp phù hợp, dịch bệnh từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát hiệu quả. Từ đó, góp phần quan trọng, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực; được nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Thủ tướng khẳng định công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã kịp thời, hiệu quả, có tư duy, phương pháp tiếp cận đúng, đồng bộ, xuyên suốt và linh hoạt. Qua đại dịch thêm một lần nữa khẳng định tinh thần, bản lĩnh của Việt Nam không lùi bước trước mọi khó khăn, thách thức, càng áp lực lại càng nỗ lực.

Thủ tướng cũng đánh giá cao sự vào cuộc, tinh thần trách nhiệm của các cấp, bộ, ngành, địa phương và nhân dân, nhất là lực lượng tuyến đầu đã góp phần làm nên thắng lợi trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời chia sẻ, tri ân và gửi lời chia buồn tới các gia đình có người hy sinh, mất mát trong phòng, chống Covid-19. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn mới, luôn cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở với mọi bệnh dịch có thể xảy ra; thực hiện các cơ chế chính sách sao cho sát tình hình thực tế và có hiệu quả; tiếp tục khắc phục hậu quả do dịch Covid-19 gây ra. Bộ Y tế cần rà soát, tăng cường, nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở để có đủ năng lực, đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra và chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế các tuyến. Thực hiện tốt công tác quản lý hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác dự báo, phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu xây dựng các chính sách chăm lo cho các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đồng thời hoàn thành các chính sách liên quan đến dịch bệnh; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa