Thứ 2, 01/07/2024, 17:12[GMT+7]

BHXH huyện Hưng Hà với công tác BHYT học sinh

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:29:25
1,672 lượt xem
Những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), đặc biệt là công tác BHYT học sinh, song BHXH huyện Hưng Hà đã đoàn kết vươn lên, trở thành một trong những đơn vị thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Giờ ra chơi của học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Độc Lập, Hưng Hà). Ảnh tư liệu.

Điều đó đã được minh chứng bằng số học sinh tham gia BHYT tăng dần qua các năm học. Đặc biệt năm học 2012 - 2013, toàn huyện có 37.380 học sinh tham gia BHYT học sinh, đạt tỷ lệ 100% và về đích trước thời gian quy định.

 

Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ban chỉ đạo BHYT học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo, sự đồng thuận của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giáo viên các trường học cùng với sự nỗ lực của cán bộ viên chức BHXH huyện trong công tác tuyên truyền, vận động làm chuyển biến nhận thức của phụ huynh về tính ưu việt của chính sách BHYT là bảo vệ quyền lợi cho học sinh, là chính sách xã hội của Nhà nước mang tính cộng đồng chia sẻ rủi ro, từ đó tích cực tham gia BHYT cho con em mình.

 

Trước khi bước vào năm học mới, Ban chỉ đạo BHYT học sinh huyện đã tổ chức họp đánh giá tình hình thực hiện BHYT học sinh năm học trước, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT học sinh, y tế trường học năm học mới, triển khai sâu rộng đến các trường học trên địa bàn huyện. Phối hợp với các trường học tiến hành lập danh sách cấp, đổi thẻ cho học sinh kịp thời, đặc biệt là học sinh đã có thẻ BHYT thuộc diện hộ nghèo, ưu đãi xã hội, học sinh ở các lớp chuyển cấp để BHXH chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu về trường và hưởng quyền lợi kịp thời khi khám chữa bệnh. Trung tâm Y tế  huyện thành lập các đoàn khám, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, thuốc thiết yếu cùng các nhà trường tổ chức thực hiện tốt công tác y tế trường học ngay từ đầu năm học  nhằm phát hiện và tư vấn các bệnh tật cần điều trị tuyến trên, đồng thời hướng dẫn cho học sinh cách phòng, chống bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế học đường.

 

Trong công tác khám chữa bệnh, BHXH huyện phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt công tác KCB theo đúng quy định. Phân công cán bộ làm tốt công tác giám định BHYT, chú trọng công tác kiểm tra xác minh, bảo đảm quyền lợi cho học sinh. Từ năm 2009 đến năm 2013, BHXH huyện đã chi kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đơn vị trường học với số tiền trên 3,5 tỷ đồng. Nhiều học sinh bệnh nặng, hiểm nghèo, chi phí điều trị cao từ 35 - 40 triệu đồng được Quỹ BHYT thanh toán kịp thời, giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn về tài chính, tạo điều kiện để các em tiếp tục rèn luyện, học tập.

Hoàng Namon> Giang

(Bảo hiểm xã hội Hưng Hà)

 

 

  • Từ khóa