Thứ 7, 27/07/2024, 18:54[GMT+7]

Cục Thuế Thái Bình Cải cách hành chính mạnh mẽ và hiệu quả

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:39:59
787 lượt xem
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi khó khăn chung của nền kinh tế, song 6 tháng đầu năm Cục Thuế Thái Bình vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (đạt 65% dự toán được giao, bằng 140% so với cùng kỳ). Kết quả đó có nhiều nguyên nhân, song một trong những nguyên nhân cơ bản là Cục Thuế đã tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) với nhiều đột phá, không chỉ tạo thuận lợi cho người nộp thuế mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Dây chuyền may xuất khẩu của Xí nghiệp may Đông Thắng, huyện Kiến Xương. Ảnh: Minh Đức

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thái Bình cho biết: Xác định thực hiện tốt công tác CCHC có vai trò và ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế, những năm qua, Cục Thuế Thái Bình luôn chú trọng và tăng cường thực hiện CCHC tới các chi cục và cán bộ, nhân viên toàn ngành.

 

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ, Cục Thuế Thái Bình đã đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ. Phòng “một cửa” tại trụ sở Cục và chi cục thuế 8 huyện, thành phố luôn duy trì hoạt động, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của người nộp thuế. Công tác tuyên truyền về CCHC cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức thiết thực như công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử của ngành; niêm yết TTHC về thuế tại cơ quan thuế và phát tờ rơi phổ biến TTHC, nội dung cơ bản của các sắc thuế nhằm bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng.

 

Ngoài định kỳ hàng quý tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp, Cục Thuế Thái Bình còn thực hiện “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế”, qua đó kịp thời phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới được ban hành và có hiệu lực; giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn các thủ tục cho người nộp thuế; nghiêm túc tiếp thu phản ánh của nhân dân và chấn chỉnh kịp thời thái độ phục vụ của cán bộ thuế; tuyên truyền mục tiêu CCHC theo hướng công khai, minh bạch, liêm chính, hiệu quả, phục vụ tốt cho người nộp thuế...

 

Từ đầu năm đến nay, các thủ tục như đăng ký thuế, mua hóa đơn, ấn chỉ thuế, kê khai tính thuế, nộp thuế, hoàn, miễn, giảm thuế, thanh tra, kiểm tra thuế đều được Cục Thuế Thái Bình sửa đổi, bổ sung theo hướng xóa bỏ những thủ tục rườm rà, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc của người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông, Cục Thuế Thái Bình phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện cấp mã số thuế cùng với việc cấp đăng ký kinh doanh; với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư của các doanh nghiệp vào khu công nghiệp...

 

6 tháng đầu năm 2013 đã phối hợp thực hiện đăng ký và cấp mã số thuế cho trên 200 doanh nghiệp thành lập từ hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận, kiểm tra TTHC đối với 1.156 lượt hồ sơ, trong đó hồ sơ trả lời vướng mắc của người nộp thuế 50 lượt, hồ sơ đăng ký thuế 562 lượt, hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng 222 lượt, hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân 369 lượt, hồ sơ miễn giảm 78 lượt, hồ sơ đăng ký đặt in hóa đơn, sử dụng hóa đơn đặt in 75 lượt. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 100%. Đặc biệt từ ngày 1/7/2013, Cục Thuế Thái Bình đã rút ngắn thời gian hoàn thuế 9 ngày, từ 15 ngày xuống còn 6 ngày.

 

Một trong những CCHC đột phá mang lại thuận lợi lớn cho người nộp thuế và doanh nghiệp ở Cục Thuế Thái Bình là đã triển khai kê khai thuế qua mạng internet và nộp thuế qua hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT và Ngân hàng Công Thương; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Nếu như trước đây, hàng tháng người nộp thuế phải đến cơ quan thuế khai thuế và nộp qua kho bạc, mất nhiều thời gian đi lại và chờ đợi thì từ khi Cục Thuế Thái Bình thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, triển khai 30 ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thuế, người nộp thuế chỉ việc ngồi tại nhà kê khai thuế qua mạng. Cải cách được áp dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người nộp thuế giảm bớt nhiều phiền hà do xếp hàng chờ đợi và giúp giảm chi phí đi lại, giấy tờ in ấn... Từ đầu năm đến nay đã có gần 1.000 doanh nghiệp gửi tờ khai qua mạng thành công; 100% số người thực hiện nộp thuế qua hệ thống ngân hàng (trừ hộ kinh doanh cá thể). Do làm tốt công tác tuyên truyền, giải đáp tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho người nộp thuế, 6 tháng đầu năm, Cục Thuế Thái Bình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước đạt 65% dự toán được giao, bằng 140% so với cùng kỳ, đồng thời không nhận được đơn thư nào kiến nghị về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

 

Theo đồng chí Phó Cục trưởng Đặng Hồng Kỳ, có được kết quả đó, thời gian qua Cục Thuế Thái Bình đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế “vừa hồng vừa chuyên”, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Từ tháng 1 đến tháng 5/2013, toàn ngành đã có  565 lượt cán bộ được cử đi học các lớp quản lý nhà nước, đào tạo tin học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, kỹ năng lãnh đạo, cao cấp lý luận chính trị... Với phương châm chuyển từ quản lý sang phục vụ, ngành thuế đã xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thường xuyên tổ chức thi kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng và triển khai quy chế làm việc tại cơ quan, quy định tiêu chuẩn văn hóa và đạo đức của cán bộ, công chức; quy chế chấm điểm thi đua, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa nơi công sở...

 

Để giữ vững là điểm sáng của tỉnh, thực hiện CCHC mạnh mẽ và hiệu quả, thời gian tới Cục Thuế Thái Bình chú trọng thực hiện tốt những nội dung trọng tâm của chiến lược cải cách hệ thống thuế gắn với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đồng thời tiếp tục thực hiện những cải cách mang tính đột phá nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người nộp thuế góp phần thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Hà Dung

 

  • Từ khóa