Thứ 6, 09/08/2024, 07:21[GMT+7]

Hội phụ nữ Thái Thụy Hỗ trợ chị em phát triển kinh tế

Thứ 6, 10/09/2010 | 14:39:25
1,267 lượt xem
Những năm gần đây, phụ nữ nói chung, chị em hội viên phụ nữ ở Thái Thụy nói riêng ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong của đời sống xã hội, nhất là trên lĩnh vực lao động sản xuất và làm giàu.

Phụ nữ huyện Thái Thụy tích cực làm nghề thủ công

Tạo điều kiện giúp hội viên phát triển kinh tế, năm 2009 hội phụ nữ huyện đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ như: tập huấn KHKT, tín chấp cho vay vốn, vật tư sản xuất, liên kết hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm.... Nhiều chị em đã đầu tư thêm  vốn, công lao động nỗ lực lao động, tìm cơ hội thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Đại đa số hội viên phụ nữ ở Thái Thụy hiện nay đều làm nghề nông cần các kiến thức KTKT để áp dụng vào sản xuất nên huyện hội rất coi trọng công tác tập huấn KHKT ngay tại cơ sở. Cứ đến mùa vụ, chị em trồng cây gì, nuôi con gì, cần kiến thức gì  thì tập huấn kiến thức đó. Cụ thể, năm 2009, hội phụ nữ các xã, thị trấn đã phối hợp với ngành nông nghiệp mở được 1.085 lớp chuyển giao KHKT, phổ biến lịch gieo cấy, chăm sóc lúa, kỹ thuật trồng lạc, khoai tây, đậu tương và rau màu các loại thu hút gần 179.200 lượt cán bộ, hội viên về học.

Hội phụ nữ huyện cũng đã phối hợp với Công ty CP Phân lân Ninh Bình tổ chức 12 lớp hướng dẫn bà con cách phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật chăm sóc lúa mùa và hướng dẫn sử dụng phân bón NPK tại 12 xã, thu hút gần 2.500 hội viên về học. Kết hợp với việc tập huấn, hướng dẫn các kiến thức KHKT, hội phụ nữ các cơ sở đã liên kết với các Công ty phân bón cung ứng theo phương thức trả chậm được 1.816 tấn phân NPK giúp hội viên có nguồn phân bón chất lượng chủ động trong sản xuất.

Trong năm, toàn huyện đã có 9.813 hội viên phụ nữ được tổ chức hội đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng vay gần 85 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình; ở 48 xã, thị trấn duy trì 762 tổ, nhóm phụ nữ vay vốn tiết kiệm với tổng số tiền gần 2, 8 tỷ đồng hoạt động rất hiệu quả. Cùng với đỏ,  2.544 chị em được học, dạy nghề móc sợi, làm chổi đót, máy may công nghiệp, đan làn; trong đó 2 xã Thái Giang và Thụy Phong đã tổ chức được 2 lớp  móc  sợi và đan cói cho 180 hội viên, đến nay tất cả đã thành thạo nghề, nhận hàng về làm thường xuyên với mức thu nhập bình quân 300 ngàn đồng /tháng.

Do được hỗ trợ về mọi mặt nên hầu hết chị em phụ nữ ở Thái Thụy đều tích cực cấy lúa, trồng màu, chăn nuôi gia súc gia cầm, làm nghề TTCN, thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm của địa phương. ở 48 xã, thị trấn hiện nay duy trì sản xuất các nghề TTCN thu hút khoảng 18 ngàn chị em tham gia với mức thu nhập bình quân từ 500 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng /người/tháng.

Năm 2009, nông nghiệp Thái Thụy giành thắng lợi toàn diện, công lớn cũng thuộc về chị em bởi hiện nay quanh năm họ phải đảm nhiệm các công việc đồng áng để chồng đi làm ăn xa tăng thêm thu nhập cho gia đình. Năng suất lúa toàn huyện đạt bình quân 129, 79 tồ/ha, tăng hơn so với năm 2008 là 1, 09 tồ/ha, bà con gieo trồng được hơn 2.750 ha cây màu xuân, màu xen và màu hè thu, tăng 280 ha so với năm 2008.

Tổng diện tích gieo trồng đạt 5.500 ha gồm: đậu tương, ngô, dưa bí các loại, hành tỏi, khoai tây, cây xuất khẩu, rau màu các loại, tăng 1.591 ha so với năm 2008. Trong đó khoảng 50% diện tích cây vụ đông là của hội viên phụ nữ. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào trồng cây vụ đông do huyện phát động, hội phụ nữ huyện đã cử 5 cán bộ xuống thôn Vọng Lỗ (Thụy Dân) kết hợp với cán bộ Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình trồng cây đậu tương với diện tích 4, 1 ha. Toàn huyện có 16 xã có mô hình trồng cây đậu tương của BCH hội phụ nữ xã với diện tích 28, 2 ha. Hầu hết diện tích thu hoạch đều cho năng suất cao và là tiền đề để cổ vũ phong trào, nhân rộng vào những năm sau.

Không chỉ tích cực lao động sản xuất làm giàu cho bản thân và gia đìnhK, chị em phụ nữ ở Thái Thụy luôn phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn, khi khó khăn. Năm 2009, hội phụ nữ các xã, thị trấn đã trích quỹ hội, quyên góp hội viên tặng 83 xuất quà cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trong dịp tết.

Tổ chức tuyên truyền, vận động chị em cho không hoặc cho vay không lấy lãi những gia đình hội viên có hoàn cảnh éo le, gặp rủi ro thông qua việc giúp tiền, công lao động, cây con giống, vật tư nông nghiệp, cho  nhau vay tiền, vàng... để ổn định cuộc sống với với tổng trị giá khoảng7, 5 tỷ đồng.

Hưởng ứng phong trào quyên góp hỗ trợ xây dựng nhà “ Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo” năm qua, cán bộ, hội viên phụ nữ Thái Thụy đã quyên góp tiền, giúp đỡ công lao động, tặng quà với tổng trị giá 15 triệu đồng xây dựng 3 mái ấm tình thương; phối hợp với các ban, ngành, địa phương giúp đỡ xây dựng được 43 nhà tình thương cho người nghèo với giá trị tiền và ngày công quy ra tiền mà hội đã ủng hộ khoảng gần 14, 4 triệu đồng.

Chính nhờ những hoạt động hỗ trợ hiệu quả trên nên đã tạo ra chất keo kết dính giữa hội viên và tổ chức hội, chị em đều  hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do hội phát động. Năm 2009, toàn huyện đã thu hút thêm được 866 hội viên phụ nữ mới tham gia sinh hoạt, đưa tổng số hội viên phụ nữ toàn huyện lên hơn 49 ngàn người, đạt tỷ lệ thu hút 83,64%.

 Nguyễn Hình

  • Từ khóa