Thứ 7, 27/07/2024, 19:00[GMT+7]

Phong trào "Ðền ơn đáp nghĩa" ở Tiến Đức

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:19:19
846 lượt xem
Về Tiến Đức (Hưng Hà), ghé thăm nghĩa trang liệt sĩ, trò chuyện với người quản trang, gặp gỡ một số thương binh nặng, là người con của quê hương, chúng tôi thực sự bị thuyết phục về kết quả thực hiện phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Tiến Đức luôn được chăm sóc, tu sửa thể hiện tình cảm "uống nước, nhớ nguồn" với các anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Trong chiến tranh, Tiến Đức có hàng nghìn người con ra trận. Hòa bình lập lại, toàn xã có 1.300 người được tặng huân, huy chương các loại, 253 người anh dũng hy sinh  trên các chiến trường, 150 người là thương binh, bệnh binh, 160 người bị ảnh hưởng của chất độc da cam, 7 mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Là một trong những xã có số gia đình chính sách, người có công với cách mạng đông nhất huyện, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiến Đức đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ thân nhân liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh... nguôi ngoai nỗi đau chiến tranh.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã, ông Trần Văn Cang, cán bộ Lao động - TBXH cho biết:  Công tác chăm sóc, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công với đất nước là việc làm thể hiện tinh thần, trách nhiệm của lớp người "hậu chiến". Vào dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 bên cạnh việc dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ, cán bộ xã và chính quyền các thôn đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh nặng. Các trường học tổ chức xét miễn, giảm học phí, xây dựng cho con thương binh, bệnh binh...

Các khoản trợ cấp hàng tháng, quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện luôn được giao đúng, giao đủ, không để xảy ra sai sót. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" cũng được địa phương chỉ đạo triển khai có hiệu quả. Với số tiền trên 30 triệu đồng/năm đã góp phần hỗ trợ xây mới, tu sửa nhà ở cho các gia đình chính sách, thực hiện việc thăm hỏi các trường hợp ốm đau, qua đời.

Cùng với công tác chăm lo, động viên những người còn sống, việc tri ân các anh hùng liệt sĩ - những người đã cống hiến trọn tuổi xuân cho đất nước cũng được Đảng bộ, chính quyền xã thường xuyên quan tâm. Việc trông nom, tu sửa các phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ đều được thực hiện chu đáo. Phối hợp với gia đình liệt sĩ, cán bộ, nhân dân trong xã tổ chức đón hài cốt các liệt sĩ từ chiến trường về nghĩa trang địa phương an nghỉ trong nghi thức trang nghiêm. Những năm qua đã có 13 liệt sĩ được trở về với quê hương đất mẹ. Vào tối 26/7 hàng năm, cùng cán bộ và nhân dân các xã Hồng An, Minh Tân, tại nghĩa trang liệt sĩ xã, cán bộ và các tầng lớp nhân dân địa phương tổ chức thắp nến tri ân, thả đèn hoa đăng tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Nói về phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của xã, ông Đinh Văn Thạo, thương binh hạng 1/4 cho biết: "Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, mỗi năm vào dịp lễ, tết, gia đình tôi thường xuyên được cán bộ địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Đây thực sự là hành động có ý nghĩa động viên gia đình tôi nói riêng và các gia đình chính sách trong xã nói chung khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thực hiện tốt trách nhiệm của người công dân đối với xã hội".

"Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" là đạo lý truyền thống của dân tộc ta. Việc thực hiện tốt công tác chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng của xã Tiến Đức trong những năm qua không chỉ là việc làm thể hiện trách nhiệm của lớp người "hậu chiến" mà còn góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Bài, ảnh: Vũ Hường

  • Từ khóa