Thứ 5, 25/07/2024, 08:28[GMT+7]

Phụ nữ Thái Bình Với phong trào “đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:36:16
771 lượt xem
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về các gia đình chính sách, người có công với mong muốn giúp họ vơi bớt khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống, xoa dịu nỗi đau mất mát người thân, nỗi đau da cam và thương tật do chiến tranh gây ra.

Các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao sổ tiết kiệm và quà cho con phụ nữ nghèo, nạn nhân chất độc da cam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước về chế độ, chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), người có công với cách mạng… Lồng ghép tuyên truyền đến hội viên, quần chúng phụ nữ về truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất của quân và dân ta; sự hy sinh cao cả của hàng chục vạn người con ưu tú Thái Bình trên khắp các chiến trường; nỗi mất mát, đau thương của các bà mẹ, người vợ, người con khi chồng, cha, con của họ vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường và sự vất vả, bệnh tật, đau yếu do những di chứng, hậu quả của chiến tranh để lại cho những người còn sống...  Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động  “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” như: tham gia cùng đoàn công tác của tỉnh vào dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Ðường 9 (Quảng Trị).

Năm 2012, các cấp hội trích từ quỹ hội gần 200 triệu đồng thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam, cựu nữ thanh niên xung phong; giúp các gia đình thương binh, liệt sĩ, nhất là các mẹ, vợ liệt sĩ neo đơn vệ sinh nhà cửa, bàn thờ liệt sĩ; tổ chức gặp mặt vợ, mẹ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; tham gia quét dọn, làm vệ sinh, quét vôi, trồng cây cảnh tại các nghĩa trang liệt sĩ và dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ... Nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc, các cấp hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình hội viên, phụ nữ thuộc đối tượng người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Hội LHPN tỉnh trao 30 sổ tiết kiệm (3 triệu đồng/sổ) và quà cho các cháu là con phụ nữ nghèo, con nạn nhân chất độc da cam. Các cơ sở hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đi thăm và tặng hàng nghìn suất quà, trị giá hàng trăm triệu đồng cho gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam... Cán bộ, hội viên cũng đã quyên góp ủng hộ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về vốn, giống, ngày công, vật tư nông nghiệp, đào tạo nghề... trị giá gần 70 triệu đồng.

Nói về cuộc vận động xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng gia đình chính sách, điểm nhấn của phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hàng năm, Hội LHPN tỉnh đều giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố, mỗi đơn vị trích quỹ hội và vận động cán bộ, hội viên hỗ trợ kinh phí xây ít nhất 2 nhà tình nghĩa (mỗi nhà 50 triệu đồng).

Năm 2012, các cấp hội vận động được trên 1,6 tỷ đồng, trích hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tặng gia đình phụ nữ bản thân hoặc chồng là thương binh, bệnh binh. Chuyển về ở trong ngôi nhà mái bằng, có công trình phụ khép kín, hiện đại, rộng 60 m2, với tổng kinh phí xây dựng 100 triệu đồng, trong đó hội phụ nữ hỗ trợ 50 triệu đồng, bà Ðỗ Thị Lợi có chồng là thương binh hạng 4/4, ở thôn Trung Thịnh, xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy vô cùng phấn khởi, bởi từ đây gia đình bà đã đoạn tuyệt những ngày tháng sống trong nơm nớp lo sợ căn nhà cấp 4 dột nát, chật chội có thể sập bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng của mọi người.

Còn em  Phạm Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Ðồng Thanh (Vũ Thư), con của chị Phạm Thị Lý (chị Lý bị cụt chân, đau ốm luôn, là nạn nhân chất độc da cam), khi đón nhận sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng do Hội LHPN Vũ Thư trao tặng đã bật khóc, nghẹn ngào nói lời cảm ơn các bác, các cô đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho em được tiếp tục đến trường. 

Ðược các cấp hội đến thăm, trao quà, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Nhật (94 tuổi), ở xã Minh Khai (Hưng Hà) cười móm mém, nắm chặt bàn tay đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam nói: Nhờ có sự quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần của Ðảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể, trong đó có hội phụ nữ các cấp, mẹ vơi bớt nỗi đau mất mát người con trai duy nhất. Thương hoàn cảnh chị Lê Thị Luyên, cũng ở xã Minh Khai, chồng mất, người con trai duy nhất bị nhiễm chất độc da cam từ bố, thường xuyên lên cơn động kinh, vừa qua, chị cũng được hội phụ nữ đến thăm và tặng quà. Mỗi lần được đón nhận tình cảm, những món quà ý nghĩa, nỗi đau da cam của 2 mẹ con như được xoa dịu phần nào.

Phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” của các cấp hội phụ nữ thời gian qua được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực đã góp phần giáo dục thế hệ trẻ biết trân trọng quá khứ, tri ân sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh, nêu cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người đối với những người có công với cách mạng.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa