Thứ 6, 09/08/2024, 07:25[GMT+7]

Nông dân Thụy Hưng Thi đua làm giàu, xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 08/09/2010 | 09:37:54
1,448 lượt xem
Xã Thụy Hưng (Thái Thụy), phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” được bà con hưởng ứng rất nhiệt tình.

Hội Nông dân xã Thụy Hưng (Thái Thụy) tích cực đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Tổ chức hội đứng ra tổ chức tập huấn KHKT, tín chấp cho vay vốn, tư liệu sản xuất đã tạo động lực giúp nhiều hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng gia trại, trang trại chăn nuôi tổng hợp vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Chủ tịch hội nông dân xã Phạm Gia Cát cho chúng tôi biết: từ 3 năm nay tổ chức hội đã chủ động gắn kết cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào tất cả các hoạt động của tổ chức hội. Để cuộc vận động và các phong trào thi đua đến được với nông dân, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên được đặt lên hàng đầu.

Hàng năm, việc học tập và tiếp thu cuộc vận động được triển khai đồng thời với các Nghị quyết của tổ chức hội.  Giúp nông dân làm giàu trước tiên là giúp về KHKT để họ áp dụng vào thực tiễn sản xuất, nên hội thường xuyên phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng, các công ty, nhà máy phân bón, phòng nông nghiệp, trung tâm khuyến ngư mở các lớp tập huấn: kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản, phòng bệnh cho đàn gia súc gia cầm, cách thâm canh lúa màu, tăng năng suất cây trồng... Riêng năm 2009 đã tổ chức được 15 lớp, thu hút 2.500 lượt hội viên tham gia.

Trong 2 năm, trực tiếp đồng chí chủ tịch hội nông dân xã liên hệ với các công ty  cho hai hội viên được đi học lớp tập huấn về công tác bảo vệ thực vật, sau đó về truyền đạt lại kiến thức cho các hội viên khác nên bà con rất phấn khởi, học cách làm theo. Cùng với việc tập huấn KHKT, hội còn đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng vay 4 tỷ đồng, liên kết với các công ty mỗi năm cung ứng  khoảng 200 tấn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân để họ phát triển sản xuất.

Được hỗ trợ cả vốn, kiến thức, tư liệu sản xuất, nhiều gia đình đã đầu tư thêm công sức, tiền của vào chính mảnh ruộng nhà mình để tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo. Nhà có ruộng dễ thâm canh thì đưa các giống lúa mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, luân canh quay vòng trồng cây màu xuân hè, cây vụ đông. Bà con chấp hành nghiêm lịch thời vụ, gieo cấy 100% giống lúa ngắn ngày vì thế vài năm trở lại đây năng suất lúa ở Thụy Hưng luôn đạt cao, dao động ở ngưỡng 125 đến 130 tạ/ha. Riêng cây vụ đông năm 2009, toàn xã mở rộng được 128 ha gồm các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao như: dưa hấu, bí đá, cà chua, hành tỏi, rau màu các loại và là vùng trồng cây màu, cây vụ đông lớn của Thái Thụy.

Bên cạnh việc thâm canh lúa, màu,  nông dân  Thụy Hưng cũng đã mạnh dạn chuyển đổi 40 ha diện tích úng trũng, cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng mô hình kinh tế VAC. Toàn xã hiện có 102 gia trại, trang trại, trong đó 67 mô hình  là của hội viên nông dân được xây dựng theo một chu trình khép kín dưới ao thả cá, trên bờ xây dựng chuồng trại chăn nuôi hàng trăm gia súc, hàng ngàn gia cầm kết hợp trồng cây ăn quả, mỗi năm có nguồn thu bình quân từ 30 đến 100 triệu đồng. Hiện nay, Hội Nông dân xã Thụy Hưng cũng là đơn vị đi đầu ở Thái Thụy trong việc ứng dụng KHKT, tiếp thu các con vật nuôi mới cho giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Năm 2009, hội  tiếp nhận chương trình nuôi gà sạch vào nuôi tại các gia trại, trang trại. Kết quả, đàn gà phát triển rất tốt, tiêu thụ thuận lợi, nông dân phấn khởi là tiền đề để mở rộng trong những năm sau

Hội tiếp tục vận động được 5 hộ chuyển từ nuôi những con vật nuôi truyền thống sang nuôi con đặc sản và lợn hướng nạc. Đây là những con vật nuôi mới, khi nuôi nông dân còn rất bỡ ngỡ nên hội tiếp tục đứng ra mở một lớp sơ cấp chăn  nuôi thú y và cấp giấy chúng nhận cho 53 hội viên. Giúp các chủ gia trại, trang trại chủ động trong sản xuất, tiến tới đưa chăn nuôi trở thành một nghề cho thu nhập chính, hội nông dân xã đã thành lập  một chi hội chăn nuôi thu hút 53 thành viên tham gia và giao cho một đồng chí trong BCH là phó chủ nhiệm HTX làm chi hội trưởng. Chi hội tổ chức sinh hoạt thường xuyên, tạo điều kiện cho các thành viên trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, liên kết hỗ trợ nhau để tiêu thụ sản phẩm.

Không chỉ nỗ lực thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu cho gia đình, nông dân Thụy Hưng còn tham gia rất tích cực  trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Ba năm qua,  430 gia đình hội viên đã tự nguyện đóng góp 1 tỷ đồng, 5.320 ngày công làm 3 km đường bê tông, xây dựng khu tưởng niệm người có công, các công trình văn hoá của thôn. 90 % hội viên toàn xã ủng hộ tổng số tiền 1,2 triệu đồng cho gia đình nghèo nơi biên giới biển hải đảo, 99% hội viên tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9 với số tiền 6,4 triệu đồng.

Học tập theo gương Bác,  hội nông dân xã còn vận động hội viên tiết kiệm chi tiêu đóng góp  được 2 triệu đồng giúp các hội viên nghèo vay. Đến nay, 100% gia đình nông dân nghèo ở Thụy Hưng đã được BCH hội và các chi hội giúp đỡ bằng cả vật chất và tinh thần vươn lên thoát nghèo.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa