Thứ 7, 27/04/2024, 19:30[GMT+7]

Hội thảo khoa học về vai trò của khoa học và công nghệ trong việc sản xuất, tiêu thụ và phát triển sản phẩm nông nghiệp

Thứ 7, 16/12/2023 | 14:38:10
5,390 lượt xem
Sáng ngày 16/12, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học về vai trò của khoa học và công nghệ trong việc sản xuất, tiêu thụ và phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Thái Bình.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội thảo.

Sản phẩm chủ lực của tỉnh được cơ cấu theo 3 nhóm sản phẩm, đó là sản phẩm tham gia nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia gồm lúa gạo, lợn thịt, gia cầm thịt và trứng gia cầm, tôm. Nhóm sản phẩm chủ lực cấp tỉnh gồm lúa giống, khoai tây, rau gia vị, ngô, dưa bí, cây lâu năm, thịt trâu bò, ngao và cá rô phi. Ngoài ra còn nhóm sản phẩm đặc sản địa phương. Thực tế cho thấy, hầu hết các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh đều có sự đóng góp của ngành khoa học và công nghệ, từ khâu lựa chọn giống mới, áp dụng biện pháp kỹ thuật tiên tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo quản, chế biến, tiêu thụ đến khâu xây dựng, quản lý và phát triển các đối tượng sở hữu công nghiệp (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể...). Nhiều giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt được đưa vào ứng dụng, nhân rộng, phát triển thương hiệu theo chuỗi giá trị. Giai đoạn 2019 - 2023, đã có 46 nhiệm vụ khoa học và công nghệ lĩnh vực nông nghiệp nông thôn được triển khai trên địa bàn tỉnh, góp phần phục vụ phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh. 

Đặc biệt, để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã duy trì hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm KHCN và sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh trên sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình. Sàn hoạt động theo 2 hình thức sàn thực và sàn ảo. Hiện nay, có 400 sản phẩm được trưng bày, giới thiệu trên sàn thực và gần 300 sản phẩm được cập nhật thông tin trên sàn ảo. 

 Các đại biểu dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận và làm rõ vai trò của khoa học và công nghệ trong việc sản xuất, tiêu thụ và phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Đồng thời đề xuất các giải pháp trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, tiêu thụ và phát triển một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh giai đoạn 2024 - 2030 như: phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; mở rộng quan hệ hợp tác; chuyển đổi số trong nông nghiệp… 

Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Thông qua hội thảo nhằm quảng bá, thúc đẩy khâu sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, góp phần thúc đẩy nông nghiệp Thái Bình phát triển theo hướng bền vững. 

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày