Thứ 7, 27/07/2024, 06:37[GMT+7]

Không cam chịu đói nghèo

Thứ 4, 27/12/2023 | 08:52:06
4,260 lượt xem
Không cam chịu đói nghèo, nhiều người dân bằng ý chí, nghị lực của mình đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ông Nguyễn Thái Định (người thứ hai từ trái sang), xã Hồng Việt (Đông Hưng) thoát nghèo từ việc đầu tư trồng cây cảnh, chủ lực là cây mộc hương.

Đã từng là một trong những hộ thuộc diện khó khăn nhất của xã Cộng Hòa (Hưng Hà), gia đình chị Nguyễn Thị Chuyện nhiều năm liền là hộ nghèo. Hoàn cảnh khó khăn, con cái ốm đau triền miên nên viễn cảnh thoát được cái đói, cái nghèo tưởng như là điều rất xa vời với chị. Nhưng rồi bằng nghị lực, cần cù chịu khó, gia đình chị đã nỗ lực phát triển kinh tế, từng bước vươn lên để thoát nghèo. Tận dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị mạnh dạn thuê lại 9 mẫu đất ven bãi sông để trồng rau màu và cây ăn quả; trong đó tập trung chủ lực vào cây chuối bởi đây là loại cây dễ trồng, lại nhanh cho thu hoạch. Đất không phụ công người, những công sức của chị bỏ ra đã dần mang lại thành quả. Giờ đây, không những thoát nghèo mà cuộc sống của gia đình chị cũng đã có sự thay đổi rất nhiều so với trước.

Chị Chuyện tâm sự: Cách đây mấy năm, gia đình tôi khó khăn lắm. Kinh tế vốn dĩ đã eo hẹp lại cộng thêm việc con cái bị ốm đau, bệnh tật nên cuộc sống vô vàn gian nan. Vợ chồng tôi tự hỏi đến bao giờ mới thoát được cảnh nghèo khó. Nhờ có đồng vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, chúng tôi đã đầu tư chăn nuôi và phát triển sản xuất. Hiện nay, kinh tế đã khá hơn trước rất nhiều.

Ở xã Hồng Việt (Đông Hưng), gia đình ông Nguyễn Thái Định cũng nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo. Không chịu khuất phục trước đói nghèo, ông nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế bằng việc đầu tư trồng cây cảnh, chủ lực là cây mộc hương. Tuổi đã cao, sức khỏe không còn tốt như trước nhưng với bản tính cần cù, ông luôn dành hết công sức và tâm huyết cho mảnh ao, góc vườn. Chịu khó chăm bẵm, vườn cây phát triển tốt, nhiều thời điểm xuất hàng gặp giá bán thuận lợi đã giúp ông cải thiện kinh tế. Đến năm 2022, gia đình ông đã thoát nghèo. 

Bà Lê Thị Thanh Thuy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Việt cho biết: Gia đình ông Định thuộc diện hộ nghèo của xã từ lâu. Trong những năm gần đây, gia đình ông tập trung phát triển kinh tế. Nhờ chịu khó nên cuộc sống ngày càng được cải thiện.

Ngoài nỗ lực của bản thân người nghèo, đòn bẩy để họ phát triển kinh tế chính là cơ chế, chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó có chính sách vay vốn ưu đãi từ hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội. Đây chính là chiếc chìa khóa mở ra hướng vươn lên cho người nghèo, người cận nghèo. 

Ông Phạm Đình Ánh, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Hưng chia sẻ: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, chúng tôi đã tham mưu UBND huyện xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động trong từng năm và cả giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện để hướng đến người dân với mục tiêu giảm nghèo bền vững. Trong năm 2023, chúng tôi cùng với các cơ quan, đoàn thể huyện đã huy động được gần 2 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo cải thiện nhà ở. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn; học sinh, sinh viên nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để theo đuổi con đường học tập.

Ông Lê Hải Vũ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thái Bình cho biết: Trong những năm qua, rất nhiều chương trình tín dụng chính sách đã được hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt là các chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội khác. Riêng chương trình cho vay đối với hộ nghèo hiện nay trên địa bàn tỉnh có số dư 142 tỷ đồng với hơn 2.700 hộ vay đang được thụ hưởng chương trình này. Ngoài ra, hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được thụ hưởng rất nhiều chương trình khác như chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, chương trình học sinh, sinh viên, chương trình nhà ở cho người nghèo hoặc các chương trình bảo đảm an sinh xã hội khác. Trong công cuộc giảm nghèo ở Thái Bình hiện nay luôn có sự quan tâm, đồng hành của Đảng, Nhà nước bằng những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp nhằm đưa công tác giảm nghèo đạt hiệu quả nhanh và bền vững.

 Lấy chuối làm cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Chuyện ở xã Cộng Hòa (Hưng Hà) đã vươn lên thoát nghèo.


Đỗ Hồng Gia