Chủ nhật, 30/06/2024, 21:35[GMT+7]

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển đảo

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:53:30
2,214 lượt xem
Biển và hải đảo Việt Nam có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng và an ninh của đất nước. Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, công tác tuyên truyền về biển, đảo ở Thái Bình đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, bồi dưỡng lòng yêu nước, tăng cường ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trưng bày bộ bản đồ khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam tại Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo.

Việc tuyên truyền được triển khai mạnh mẽ trong toàn tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và các huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, xác định rõ các trọng tâm, trọng điểm tuyên truyền hằng năm.

Nhiều chương trình phối hợp giữa các đơn vị đã phát huy hiệu quả, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể, như: chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đoàn 679 Hải quân; phối hợp hoạt động công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại khu vực biên giới biển tỉnh Thái Bình giai đoạn 2011 - 2020 giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sở Thông tin - Truyền thông; chương trình “Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển giai đoạn 2012 - 2017” giữa Bộ đội biên phòng và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; phối hợp tuyên truyền về biển, đảo cho cán bộ đoàn xã, phường, thị trấn giữa Tỉnh đoàn và Đoàn 679 Hải quân... Nhiều hội nghị tuyên truyền về tình hình biển, đảo và chủ trương của Đảng, Nhà nước trong giải quyết vấn đề biển Đông cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, báo cáo viên, tuyên truyền viên và các tầng lớp nhân dân được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức.

Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền về biển, đảo cũng được đa dạng hóa thông qua các cuộc tọa đàm; nói chuyện thời sự; tuyên truyền lồng ghép với triển khai các nhiệm vụ chính trị tại các hội nghị ở địa phương, cơ sở; tuyên truyền qua tài liệu, băng đĩa; trưng bày bản đồ lịch sử; tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng; tổ chức các cuộc thi, các hoạt động hướng về biển, đảo... Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên định hướng tuyên truyền về biển, đảo tại các hội nghị báo cáo viên, phát hành tài liệu tới các đối tượng. Cổng thông tin điện tử của tỉnh duy trì tốt chuyên mục “Thông tin đối ngoại khu vực biên giới biển, đảo Thái Bình”. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phối hợp với lực lượng vũ trang tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng, thời lượng phát sóng chuyên mục “Biên phòng toàn dân”, “An ninh nhân dân”, “Quốc phòng toàn dân”, “Quốc phòng địa phương”; thường xuyên đăng tải các văn bản quy định của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế biển và chủ quyền quốc gia về biển, đảo; phản ánh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về sản xuất, bảo vệ an ninh trật tự trên tuyến biên phòng… Thông qua đó, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân chủ động đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật về biển, đảo.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền biển, đảo còn một số hạn chế: việc triển khai các tài liệu tuyên truyền ở một số cơ sở còn chậm, chưa tuyên truyền thường xuyên đến các đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân các doanh nghiệp, nhân dân các địa phương không thuộc khu vực biên giới biển của tỉnh. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong một số nội dung, lĩnh vực chưa đồng bộ, hệ thống, ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả tuyên truyền.

Để khắc phục những hạn chế đó, từ đầu năm 2013 đến nay, các cấp, các ngành đã tăng cường chỉ đạo, phối hợp triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền biển, đảo. Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Kế hoạch số 17/KH-UBND, ngày 5/4/2013 của UBND tỉnh về đẩy mạnh tuyên truyền biển, đảo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh biên soạn tài liệu “Hỏi - đáp về biển, đảo Việt Nam”, phát hành bộ đĩa phim tài liệu “Hoàng Sa, Trường Sa - nơi ghi dấu hồn thiêng đất Việt”; tổ chức tuyên truyền, trưng bày bộ bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo biên soạn, phát hành “Tài liệu phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về chủ quyền biên giới biển và hải đảo Việt Namon> trong các cơ sở giáo dục tỉnh Thái Bình”. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thi báo cáo viên giỏi tuyên truyền về biển, đảo trong toàn lực lượng. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tiền Hải tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, ngày Đại dương Thế giới...

Điểm mới của hoạt động tuyên truyền biển, đảo năm nay đó là: nội dung tuyên truyền tập trung vào cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; quan điểm, chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước ta về vấn đề biển đảo. Chú trọng nhiều hơn đến các hình thức tuyên truyền bảo đảm diện rộng và dễ tiếp cận (như: thông qua sinh hoạt đảng, đoàn thể, họp khu dân cư; xem phim tư liệu; trưng bày bộ bản đồ khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; tập huấn kiến thức về biển); hướng trọng tâm đến đối tượng học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đội ngũ công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp trong tỉnh và nhân dân các địa phương.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đã xác định mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển”. Việc tiếp tục triển khai hiệu quả các kế hoạch, chương trình tuyên truyền về biển, đảo; tổ chức các hoạt động hướng về biển, đảo sẽ có ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Bài, ảnh: Hoàng Duyệt - Phương Loan

        (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

  • Từ khóa