Thứ 7, 27/04/2024, 19:55[GMT+7]

Thành phố: Chăm lo tết cho mọi người, mọi nhà

Thứ 2, 22/01/2024 | 08:46:36
6,968 lượt xem
Chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người yếu thế trên địa bàn là việc làm thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố tới cơ sở, nhất là trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Trao quà tết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn phường Hoàng Diệu.

Với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau” và chủ trương “mọi người, mọi nhà đều có tết”, thời điểm này, cùng với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố Thái Bình đang tập trung xây dựng phương án, huy động các nguồn lực để chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người yếu thế trong xã hội. 

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Thị Thu Phương chia sẻ: Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Rất nhiều chương trình, chính sách được thực hiện thường xuyên trong suốt cả năm chứ không riêng gì dịp tết. Tuy nhiên, trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, công tác chăm lo, hỗ trợ có ý nghĩa đặc biệt hơn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành nhằm bảo đảm an sinh xã hội, để “mọi người, mọi nhà đều có tết”. Chính vì vậy, ngay từ đầu tháng 12/2023, UBND thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo tết gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bảo đảm mọi trường hợp đều được nhận quà tết.

Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đỗ Trọng Chỉnh, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng đã chủ động phối hợp với các phường, xã rà soát, lập danh sách những trường hợp cần hỗ trợ bảo đảm đúng quy định. Phối hợp tham mưu UBND thành phố thành lập các đoàn đến thăm, chúc tết, tặng quà các gia đình chính sách nhằm ghi nhớ công lao to lớn của những người có công với cách mạng, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vất vả đối với những gia đình yếu thế để họ có điều kiện đón xuân mới đầm ấm, bảo đảm không bỏ sót và không trùng lặp đối tượng. UBND thành phố chủ động bố trí nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa để tặng quà cho 100% gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong tết Nguyên đán Giáp Thìn. 

Theo đó, ngoài quà của Chủ tịch nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh theo quy định, UBND thành phố tổ chức thăm, tặng quà, chúc tết hơn 7.300 gia đình chính sách, người có công; đồng thời, phân bổ quà tặng đến 19 phường, xã với hơn 2.000 suất quà từ nguồn ngân sách và 16 doanh nghiệp ủng hộ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. 

Ông Lê Xuân Tuyến, Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Xô Gas (khu công nghiệp Phúc Khánh) cho biết: Việc chăm lo giúp đỡ người nghèo đã trở thành truyền thống, được Công ty tổ chức thường xuyên, nhất là dịp tết đến xuân về. Trước thềm năm mới 2024, thông qua UBND thành phố, Công ty đã ủng hộ 200 suất quà, chúc bà con nhân dân đón tết đầm ấm, cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với hoạt động thăm, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, trong năm 2023, để các hộ nghèo, cận nghèo được sống trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi, các phòng, ban, địa phương trên địa bàn thành phố đã tiến hành rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu xây dựng nhà ở, từ đó có hình thức hỗ trợ phù hợp. Theo đó, Ủy ban MTTQ thành phố và cơ sở đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp vận động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 16 nhà đại đoàn kết. 

Mặt trận Tổ quốc thành phố hỗ trợ bà Vũ Thị Đáng (xã Vũ Chính) xây nhà đại đoàn kết.

Bà Vũ Thị Đáng, 65 tuổi, xã Vũ Chính là hộ nghèo đơn thân, không nơi nương tựa, được MTTQ thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, bà chia sẻ: Nhiều năm sống trong ngôi nhà xuống cấp, dột nát, nền nhà thấp hơn so với mặt đường nên khi mưa to, gió bão nước tràn vào nhà; nhưng tết này tôi đã được đón tết trong ngôi nhà mới, kiên cố rộng 35m2, thật không có gì nói hết niềm vui này. Xin cảm ơn các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã quan tâm hỗ trợ tôi.

Theo ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính: Những năm qua, xã Vũ Chính luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công, người nghèo là việc làm thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực. Trong dịp tết Nguyên đán, bên cạnh các phần quà của tỉnh, của thành phố, xã trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo” để tặng quà gia đình chính sách, người có công, người nghèo; đồng thời, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay ủng hộ. Các phần quà tuy không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của xã hội đối với gia đình chính sách, người có công, người nghèo, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã đến thật gần. Khi mọi người, mọi nhà đang chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc, những nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc huy động nguồn lực chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo là nguồn động viên tinh thần to lớn, mang đến cho các gia đình một mùa xuân mới tràn ngập tình yêu thương.



Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày