Thứ 7, 27/07/2024, 07:38[GMT+7]

Siêng việc đạo, không sao nhãng việc đời

Thứ 2, 05/02/2024 | 08:56:48
3,442 lượt xem
Phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam cùng tinh thần tiền phong, gương mẫu của đảng viên, Đại đức Thích Thanh Quang, trụ trì Tổ đình chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư) luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, đặc biệt là trong xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, có nhiều đóng góp vào công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Đại đức Thích Thanh Quang, trụ trì Tổ đình chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư) trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Vào mỗi dịp cuối năm, Đại đức Thích Thanh Quang lại tất bật với các hoạt động, chương trình từ thiện nhằm giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có một cái tết đầm ấm và chia sẻ yêu thương giúp những em nhỏ vùng cao vượt qua cái lạnh mùa đông, ấm áp tới trường. 

Vừa trở về sau chuyến từ thiện “Đông ấm cho em” tại Trường Tiểu học và THCS Vũ Muộn, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, Đại đức Thích Thanh Quang chia sẻ: Trong chuyến từ thiện, nhà chùa phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trao hàng trăm phần quà thiết thực như áo khoác ấm, ủng, tất, áo mưa trẻ em, màn hình, máy chiếu, gạo, sữ... trị giá gần 85 triệu đồng cho các em học sinh ở đây. Ngoài chương trình này, dịp tết Nguyên đán hàng năm nhà chùa đều phối hợp với các đơn vị trao hàng trăm suất quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trong tỉnh. Hàng năm, nhà chùa còn tổ chức trao học bổng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên các cháu, phấn đấu vươn lên trong học tập; trong năm 2023 đã vận động trao 30 triệu đồng cho gia đình cháu Phạm Văn Lộc, xã Việt Hùng (Vũ Thư).

Theo ông Nguyễn Hữu Khang, Trưởng ban khánh tiết Tổ đình chùa Keo: Tấm lòng của Đại đức được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đại đức luôn tuyên truyền, vận động Phật tử thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của khu dân cư; tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động như xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, không đốt pháo, thả đèn trời; nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng và có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo. Ngoài ra, Đại đức còn thường xuyên truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống cộng đồng, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì vậy, gia đình các Phật tử luôn là hạt nhân tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, vận động nhân dân làm việc thiện; giáo dục con cháu chấp hành tốt mọi quy định của địa phương.

Để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đạo Phật, Đại đức Thích Thanh Quang còn tổ chức các khóa tu cho các Phật tử lớn tuổi, khóa tu mùa hè cho các thanh thiếu niên để các bạn trẻ có cơ hội tiếp nhận được những giáo lý cơ bản của đạo Phật, từ đó biết sống có đạo đức, giàu lòng từ bi và sẵn lòng hy sinh lợi ích bản thân để phụng sự cho xã hội, cho đất nước. Đó chính là mục đích cao cả nhất mà khóa tu và Đại đức Thích Thanh Quang hướng đến. 

Em Nguyễn Thị Khánh Huyền, thôn Kiều Thần, xã Song An (Vũ Thư) chia sẻ: Mỗi lần tham gia khóa tu là một lần em lại được lắng lòng thanh tịnh nhớ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, từ đó dặn lòng mình phải sống hiếu thảo và trở thành người con ngoan. Trước đây em nghĩ Phật pháp là điều gì đó rất xa xôi và chỉ dành cho người già nhưng sau khi tham gia các khóa tu em nhận thấy Phật pháp là những điều vô cùng gần gũi, giản dị, chỉ cần chúng ta sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, không “tham, sân, si”, phấn đấu là người công dân có ích thì cũng đã là tu thành chính quả.

Ngoài ra, Đại đức Thích Thanh Quang còn thường xuyên tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu tâm linh của đông đảo Phật tử như cầu an, cầu siêu, đại lễ Phật đản, lễ Vu lan báo hiếu... hướng con người đến cuộc sống từ bi, hỷ xả. Các hoạt động đều được tổ chức theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, lãng phí. Dưới sự trụ trì của Đại đức Thích Thanh Quang, chùa nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Hiện nay, ngoài trụ trì Tổ đình chùa Keo, Đại đức Thích Thanh Quang còn kiêm nhiệm trụ trì chùa Ứng Linh, xã Xuân Hòa và chùa Viên Quang, xã Việt Hùng (Vũ Thư); là Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Vũ Thư... Trên cương vị nào Đại đức cũng làm tròn bổn phận, trách nhiệm, nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Đại đức Thích Thanh Quang là một trong những đảng viên có đạo tiêu biểu của tỉnh.

Đào Quyên