Chủ nhật, 05/05/2024, 06:30[GMT+7]

Hái “quả ngọt” nhờ tham gia BHXH tự nguyện

Thứ 6, 01/03/2024 | 09:05:22
6,074 lượt xem
Ở Thái Bình, đã có nhiều trường hợp người lao động tự do được hưởng lương hưu nhờ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, hầu hết mọi người có khởi điểm là tham gia BHXH bắt buộc rồi sau đó chuyển sang loại hình BHXH tự nguyện. Nhưng có nhiều người đã được hưởng lương hưu nhờ đủ 100% thời gian tham gia BHXH tự nguyện.

Tuổi già có lương hưu giúp bà Trần Thị Nhiễu, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) tự chủ tài chính, không phụ thuộc vào người thân.

Là lao động tự do, thu nhập bấp bênh nhưng ngay khi Nhà nước triển khai loại hình BHXH tự nguyện năm 2008, bà Trần Thị Nhiễu, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) đã tham gia. Mới đây, bà đã được nhận quyết định hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. 

Bà Nhiễu tâm sự: Nhìn những người cao tuổi ở quê hàng tháng đi lĩnh lương hưu, tôi ao ước lắm. Vì vậy, khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu, thế là tôi tham gia ngay. Ngày ấy cuộc sống vất vả, kiếm được đồng tiền khó khăn lắm nhưng khao khát được hưởng lương hưu khi về già đã giúp tôi nỗ lực, bền bỉ tham gia loại hình BHXH này. Chỉ tiếc là lúc đó thu nhập của mình thấp quá nên không đóng được ở mức cao, chứ không bây giờ lương hưu của tôi còn cao hơn nữa.

Giống như bà Nhiễu, ước mơ được hưởng lương hưu khi về già đã thôi thúc bà Bùi Thị Lý, xã Vũ Bình (Kiến Xương) tham gia loại hình BHXH tự nguyện ngay khi chính sách ưu việt này đi vào cuộc sống. Nhờ kiên trì tham gia, bà Lý cũng đã hái “quả ngọt” là cuốn sổ lĩnh lương hưu. 

Bà Lý phấn khởi chia sẻ: Cứ đều đặn hàng tháng, đến ngày là tiền tự đổ vào tài khoản. Chưa dùng đến thì cứ để trong tài khoản ngân hàng, rất an toàn và yên tâm. Tôi hy vọng những người lao động tự do tích cực tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu.

Dù mức lương hiện tại của bà Nhiễu hay bà Lý không phải là quá cao nhưng đó là nguồn tài chính rất quan trọng để họ bảo đảm cuộc sống. Khi hết tuổi lao động, sức khỏe đã giảm sút, có lương hưu trang trải chi phí sinh hoạt, không phải phụ thuộc vào người thân là điều rất đáng mừng. 

Anh Đinh Văn Thành, nhân viên thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) xã An Lễ (Quỳnh Phụ) cho biết: Ở xã An Lễ hiện nay có rất đông người tham gia BHXH tự nguyện. Đến thời điểm này, đã có 3 người được hưởng lương hưu nhờ tham gia BHXH tự nguyện trong suốt quá trình đóng. Nhìn những người lao động tự do được hưởng lương hưu khi về già khiến bà con rất yên tâm và tin tưởng vào chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước. Đây là những con người cụ thể, minh chứng sống động để chính sách BHXH tiếp tục được lan tỏa; những người lao động tự do tích cực tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu.

Ông Lê Văn Thọ, Phó Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với những người tham gia BHXH tự nguyện, khi đủ điều kiện về tuổi cũng như thời gian sẽ được hưởng chế độ lương hưu hàng tháng. Ngoài ra, khi hưởng lương hưu cũng đồng thời được cấp thẻ BHYT miễn phí đến trọn đời và khi người hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân còn được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí.

Hiện nay, tỉnh Thái Bình đã có nhiều người được nhận lương hưu nhờ 100% thời gian tham gia BHXH tự nguyện. Con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng bởi lợi ích từ việc tham gia BHXH tự nguyện là điều đã được kiểm chứng. 

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: Chính sách BHXH ngày càng đi vào cuộc sống và mang lại những giá trị tốt đẹp cho những người lao động tự do. Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc tích cực để phát triển, mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT. BHXH tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để người dân hiểu và tích cực tham gia. Các tổ chức dịch vụ thu đã tranh thủ rà soát nhóm người tiềm năng để phát triển. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân thì số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023 tiếp tục tăng, đến nay toàn tỉnh có trên 55.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Nhờ chính sách BHXH tự nguyện ưu việt mà nhiều lao động tự do đã có cơ hội để hưởng lương hưu khi về già. Đây là minh chứng sống động về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với chính sách an sinh xã hội nhằm chăm lo ngày một tốt hơn đời sống cho tất cả người dân lao động.


Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày