Thứ 5, 02/05/2024, 09:12[GMT+7]

Lan tỏa tinh thần vui khỏe

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:42:01
3,900 lượt xem
Đời sống của người cao tuổi (NCT) đang dần thay đổi khi họ biết cách cải thiện sức khỏe, tạo niềm vui cho bản thân thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Từ những thay đổi này, NCT đã lan tỏa tinh thần vui khỏe đến cộng đồng.

Người cao tuổi xã Phương Công (Tiền Hải) tham gia tập luyện bóng chuyền hơi.

Cứ 5 giờ chiều, ông Nguyễn Văn Bằng, xã Phương Công (Tiền Hải) lại khoác lên mình chiếc áo đồng phục để ra sân đình tập bóng chuyền hơi. Dù đã bước sang tuổi 79 nhưng ông vẫn tràn đầy nhiệt huyết. Theo ông Bằng, ban đầu ông không nghĩ bóng chuyền hơi có thể phù hợp với NCT vì phải di chuyển nhiều, nhanh tay, nhanh mắt. Thế nhưng, sau một lần được thử sức với môn thể thao này ông đã thay đổi suy nghĩ của mình. Ông chia sẻ: Trước đây, mỗi buổi chiều tôi chỉ quanh quẩn ở nhà nên rất buồn chán và mệt mỏi. Từ khi tham gia CLB bóng chuyền hơi, sức khỏe tôi trở nên dẻo dai, khỏe khoắn, tinh thần cũng phấn khởi hơn.

Được tham gia tập luyện cùng các vận động viên cao tuổi, anh Đặng Văn Đức rất ngưỡng mộ và thán phục trước tinh thần thể thao của các cụ, các ông. Anh bày tỏ: Có những ngày thời tiết khá lạnh nhưng các cụ, các ông vẫn ra sân rất đúng giờ và đầy đủ. Vì vậy, thế hệ trẻ chúng tôi có thêm động lực tập luyện, rèn tính kỷ luật, giảm thời gian sử dụng điện thoại...

Ông Trần Thái Học, Chủ tịch Hội NCT xã Phương Công cho biết: Hiện nay, CLB bóng chuyền hơi của xã có 25 thành viên là NCT tham gia tập luyện. Ngoài ra, địa phương còn thành lập đội bóng chuyền hơi nữ với 8 NCT tham gia sinh hoạt và thường xuyên thi đấu giao lưu với các địa phương lân cận. Năm 2022, Hội NCT xã huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng sân bóng với tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng. Cùng với CLB bóng chuyền hơi còn có CLB dưỡng sinh thu hút khoảng 300 NCT trong xã tham gia tập luyện.

Tại xã Phú Lương (Đông Hưng), phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được đông đảo NCT hưởng ứng, tham gia, tạo không khí rất sôi động, nhộn nhịp. Vào mỗi buổi sáng, NCT tham gia đánh cầu lông tại nhà văn hóa thôn; buổi tối họ lại say mê với khiêu vũ thể thao. Anh Phan Thế Nông, công chức văn hóa xã cho biết: Hiện nay, CLB khiêu vũ thể thao của xã có trên 300 thành viên, trong đó NCT là nòng cốt. Sự nhiệt tình, tâm huyết của NCT đã lan tỏa tinh thần của khiêu vũ thể thao đến mọi người, mọi độ tuổi. Nhờ đó, số lượng thành viên CLB ngày càng tăng.

“Khiêu vũ thể thao là hình thức duy trì sức khỏe rất tốt, đồng thời giúp nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Bộ môn này mang lại sức khỏe thể chất và tinh thần sảng khoái nên tôi đã động viên nhiều chị em trong thôn đến với CLB. Gia đình, con cháu cũng động viên và ủng hộ rất nhiều, thậm chí là tập luyện cùng chúng tôi” - bà Nguyễn Thị Thoa, thôn Duyên Giang, xã Phú Lương chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh đánh giá: Những năm qua, các cấp hội NCT đã duy trì tốt hoạt động của 1.700 CLB, thu hút gần 92.000 NCT tham gia; trong đó có 29 CLB liên thế hệ tự giúp nhau với trên 2.000 NCT tham gia sinh hoạt thường xuyên, 151 CLB chăm sóc sức khỏe NCT với 15.000 NCT tham gia. Hội NCT cũng đã thành lập và ra mắt 43 CLB dưỡng sinh kinh lạc giúp NCT tập luyện, nâng cao sức khỏe. Nhiều đơn vị tổ chức cho hội viên tham quan, du lịch, thi đấu giao hữu cầu lông, cờ tướng, thi đồng diễn, thể dục dưỡng sinh, thái cực trường sinh đạo... Các CLB tham gia thi đấu đạt thành tích cao tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho NCT. Thời gian tới, Hội NCT sẽ tiếp tục đa dạng hóa hơn nữa phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn dân cư; thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB, góp phần tích cực làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho NCT; vận động hội viên tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày