Thứ 5, 02/05/2024, 06:59[GMT+7]

Phụ nữ Quỳnh Phụ: Năng động, sáng tạo kết nối cộng đồng

Thứ 4, 13/03/2024 | 20:15:01
7,401 lượt xem
Bằng sự năng động, sáng tạo, thời gian qua, cán bộ phụ nữ cơ sở các xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cộng đồng, qua đó nâng cao vai trò, vị thế, khẳng định sự đóng góp quan trọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trên các lĩnh vực.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” của Hội LHPN xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ).

Gắn bó với công tác hội gần 20 năm, chị Nguyễn Thị Đoan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quỳnh Hội là người thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn, hạn chế của phụ nữ nông thôn khi công việc không ổn định, thiếu kiến thức trong sản xuất, thu nhập thấp dẫn đến đời sống còn khó khăn và rất cần sự giúp đỡ. Hiểu được khó khăn đó, chị Đoan luôn trăn trở làm gì và làm như thế nào để phong trào của hội vững mạnh, có nhiều hoạt động hướng về chị em, từ đó giúp chị em có cuộc sống tốt hơn. 

Chị Đoan tâm sự: Nhiều lần tới thăm gia đình hội viên, nhìn những căn nhà xuống cấp, bữa ăn thì thiếu dinh dưỡng, đồ dùng sinh hoạt không đủ..., trong khi đất đai màu mỡ nhưng không biết làm cách nào để thoát nghèo, những người làm công tác phụ nữ như chúng tôi rất xót xa, thương cảm. 

Chị Nguyễn Thị Đoan cùng các hội viên quyên góp ủng hộ phụ nữ và trẻ em nghèo của xã. 

Để thay đổi cách nghĩ, cách làm của chị em, cùng với việc thường xuyên về cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của phụ nữ, chị Đoan không ngừng nâng cao trình độ, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, các xã có phong trào mạnh, có cách làm sáng tạo, hiệu quả để áp dụng vào hoạt động tại địa phương. Các hoạt động được Hội LHPN xã tập trung là huy động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo, triển khai các mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế, nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi, đặc biệt là phong trào vận động xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. 

Đến nay, Hội LHPN xã Quỳnh Hội đã vận động xây mới được 5 ngôi nhà cho 5 hội viên với tổng số tiền 270 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hội viên góp tiền hàng tháng đỡ đầu 6 trẻ em mồ côi đến năm 18 tuổi với số tiền 15 triệu đồng/năm để các cháu yên tâm học tập; duy trì mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” hỗ trợ 5 hội viên khó khăn, đau yếu với số lượng 600kg gạo/năm và mỗi quý 500.000 đồng mua thuốc chữa bệnh.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, chị Đoan và nhiều phụ nữ trong xã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, nhất là phong trào phụ nữ góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại với tổng diện tích 15.000m2; thành lập câu lạc bộ dân vũ, hát chèo, thu gom phế liệu gây quỹ; phối hợp mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức vay vốn tín chấp cho hội viên với số tiền 10,5 tỷ đồng, xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp... Nhờ đó, đến nay đời sống hội viên ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ hội viên có mức sống giàu, khá tăng, đạt trên 60%; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã năm 2023 còn 2,6%.

Với chị Vũ Thị Nguyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Quỳnh Ngọc, được quan tâm, sẻ chia, động viên chị em lúc khó khăn là niềm vui, động lực đối với cán bộ phụ nữ cơ sở. Chị Nguyên tâm sự: Hiện nay, địa phương còn nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, nhiều chị có sức khỏe nhưng chưa nhạy bén trong phát triển kinh tế nên thu nhập vẫn thấp. Chính lúc này, vai trò của hội phụ nữ cơ sở rất quan trọng, là chỗ dựa cho chị em. Từ thực tế tại địa phương, chị Nguyên cùng các chị trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã tổ chức nhiều phong trào, mô hình: “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; hỗ trợ kinh phí xây nhà, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, con giống, vốn và vật tư nông nghiệp cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn... 

Đến nay, Hội LHPN xã đã phối hợp với ngân hàng tín chấp cho 181 hội viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 7,4 tỷ đồng, tín chấp với doanh nghiệp sản xuất phân bón cung ứng hơn 40 tấn phân bón cho hội viên; hỗ trợ xây 2 nhà đại đoàn kết cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã duy trì các mô hình, câu lạc bộ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vệ sinh môi trường như mô hình “Mẹ đỡ đầu san sẻ yêu thương”, “Tiếp bước em đến trường”, “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”... đã tạo chuyển biến rõ nét trong các hoạt động của Hội, thúc đẩy sự vươn lên của hội viên.

Chị Vũ Thị Nguyên (bên phải) tặng sữa cho các cháu Trường Mầm non Quỳnh Ngọc. 

Chị Đoan, chị Nguyên là hai trong rất nhiều người đã phát huy tốt vai trò của cán bộ hội phụ nữ cơ sở trong các hoạt động sáng tạo vì cộng đồng. 

Bà Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ khẳng định: Cán bộ phụ nữ huyện Quỳnh Phụ hiện nay không chỉ là người giữ lửa, xây tổ ấm trong mỗi gia đình mà luôn năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Chính sự quyết tâm, kiên trì của mỗi cán bộ cơ sở đã giúp nhiều phụ nữ nghèo được vay vốn, được học nghề, tạo việc làm, vươn lên thoát nghèo; nhiều mái ấm tình thương được sửa chữa, xây tặng; nhiều gia đình tưởng như tan vỡ lại được các chị khéo léo hòa giải, khuyên nhủ để xây dựng tổ ấm hạnh phúc; nhiều đoạn đường được giữ gìn sạch đẹp; nhiều trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu... Những việc làm tưởng chừng đơn giản lại là công sức, trí tuệ và trái tim nhân hậu của đội ngũ cán bộ hội cơ sở; thể hiện sự năng động, tinh thần sống vì mọi người, đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong công cuộc xây dựng và kiến thiết quê hương.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày