Thứ 5, 02/05/2024, 18:27[GMT+7]

Điểm tựa của trẻ mồ côi

Thứ 5, 14/03/2024 | 21:38:41
5,696 lượt xem
Từ cuối năm 2021, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) ở huyện Vũ Thư đã tích cực triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh phát động. Thông qua chương trình đã giúp trẻ mồ côi ở địa phương có điểm tựa về tinh thần, vật chất.

Bà Bùi Thị Tươi, thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận (Vũ Thư) nuôi dưỡng em Đào Thị Liên từ năm 2017.

Bố mất sớm, mẹ bỏ đi, hai chị em ở cùng cụ nội già yếu và bà cô họ đã cao tuổi là hoàn cảnh của hai chị em Vũ Minh Châu (sinh năm 2009), Vũ Minh Tuệ (sinh năm 2010), thôn Việt Phong, xã Tân Lập (Vũ Thư). 

Em Vũ Minh Châu buồn tủi: Những khi em học bài, muốn có bố mẹ giảng nhưng không có nên hai chị em đành tự giảng cho nhau. Lúc mưa gió, nhà dột, chúng em muốn có bố mẹ chở che; em muốn có bố mẹ chở đi nhưng không có, hai chị em đành tự đèo nhau đi học. Em rất tủi thân; những lúc như thế, hai chị em luôn động viên nhau để vượt qua.

Thương các em, năm 2022, Hội LHPN xã Tân Lập đã nhận đỡ đầu, mỗi tháng hỗ trợ 10kg gạo, đồng thời kết nối các mạnh thường quân để giúp đỡ các em. 

Bà Trần Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lập cho biết: Trước khi triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội hỗ trợ hai em Châu, Tuệ theo đợt, vào các dịp lễ, tết. Hiện nay, ngoài hỗ trợ gạo Hội còn hỗ trợ tiền học nghề, tiền sách giáo khoa, bảo hiểm thân thể... cho các em. Cũng trong năm 2022, Hội LHPN xã trích quỹ “Mái ấm tình thương” do cán bộ, hội viên xã đóng góp và vận động thêm các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 40 triệu đồng giúp gia đình hai em sửa chữa nhà ở. Điều đáng mừng là Châu, Tuệ ngoan ngoãn, học tập tốt.

Bà Vũ Thị Giới, bà họ của hai em Châu, Tuệ cho biết: Cụ và bà ốm đau suốt, các cháu còn thơ dại nên gặp nhiều khó khăn. Hội LHPN xã, thôn và các ban, ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân giúp đỡ gia đình tôi nhiều lắm, gia đình tôi rất cảm ơn. Bởi nếu không có sự hỗ trợ này thì các cháu không thể đến trường được.

Bà Bùi Thị Tươi, thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận và gia đình đã “viết trang mới” cho cuộc đời cô bé Đào Thị Liên, quê ở xã Vũ Vân, học sinh lớp 9, Trường THCS Việt Thuận (Vũ Thư) khi đón em về nhà nuôi dưỡng từ năm 2017 đến nay. 

Chia sẻ về mối lương duyên trở thành “mẹ - con”, bà Tươi cho biết: Mẹ của Liên mất năm 2016, bố Liên bị bệnh tâm thần, chị gái mắc bệnh trầm cảm. Khi mẹ mất, ông ngoại đã cao tuổi phải nuôi cả hai chị em. Thấy hoàn cảnh đó, tôi bàn với chồng và quyết định đón Liên về nhà mình để nuôi dạy. Vợ chồng tôi luôn dành điều kiện vật chất, tinh thần tốt nhất có thể để Liên được học tập, phát triển như bạn bè. Trong gia đình, tôi luôn đối xử công bằng với các con, chưa bao giờ có ý nghĩ phân biệt con nuôi hay con đẻ. Hai vợ chồng dạy các con: Anh, chị lớn có nhiệm vụ bảo ban em Liên, em Liên thì phải nghe lời anh chị. Từ cô bé 8 tuổi ốm yếu, nhút nhát, giờ đây Liên đã tự tin hòa nhập cùng các bạn. 

Em Liên cho biết: Mẹ Tươi hay mua đồ dùng học tập, quần áo cho em. Quan tâm tới em từng ly, từng tí, chỉ dạy em học bài và những điều hay trong cuộc sống. Em đã có một gia đình đầy đủ bố mẹ và các anh chị.

Ở lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, lại mất đi người thân là nỗi đau, sự thiệt thòi khó lấp đầy đối với bất kỳ đứa trẻ nào. Hiểu được điều này, ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình, các cấp hội, cán bộ hội ở Vũ Thư đã nỗ lực tìm “Mẹ đỡ đầu” cho trẻ mồ côi, kết nối vận động nguồn lực hỗ trợ. 

Bà Ngô Thị Tâm, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Thư cho biết: Hiện nay, các cấp hội trong huyện đang nhận đỡ đầu 62 trẻ mồ côi. Để thực hiện chương trình này, các cấp hội sử dụng kinh phí từ các mô hình như: hũ gạo tình thương, biến rác thải thành tiền; đồng thời chủ động, tích cực kết nối, huy động nguồn lực để hỗ trợ kinh phí, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đồ dùng, góp phần hỗ trợ các cháu trong sinh hoạt và học tập.

Không chỉ hỗ trợ vật chất, cán bộ, hội viên phụ nữ ở Vũ Thư đã thường xuyên thăm hỏi, động viên các cháu và gia đình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ, giúp đỡ trong mọi lĩnh vực, qua đó tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa mẹ và con đỡ đầu. 

Bà Ngô Thị Tâm cho biết thêm: Với vai trò là cầu nối, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, huy động sự chung tay góp sức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để có thêm nhiều trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu, góp phần lan tỏa, nhân rộng những giá trị nhân văn tốt đẹp của chương trình.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Lập (Vũ Thư) trao gạo cho em Vũ Minh Châu và Vũ Minh Tuệ, thôn Việt Phong. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày