Thứ 7, 27/04/2024, 17:14[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Thứ 7, 16/03/2024 | 16:12:51
14,509 lượt xem
Sáng ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và thành phố Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: audio_nha_o_xa_hoi.mp3

Đến nay, cả nước đã quy hoạch hơn 1.300 khu đất với quy mô hơn 8.600ha làm NƠXH, tăng hơn 5.000ha so với năm 2020. Giai đoạn 2021 - 2023, cả nước có 499 dự án NƠXH được triển khai với quy mô hơn 410.000 căn. Để tập trung triển khai nhanh, hiệu quả đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư vay với lãi suất thấp; trong đó có 5 ngân hàng tham gia cho vay gồm: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong. 

Đến nay đã có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện cho vay theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó đã có 8 dự án NƠXH tại 7 địa phương được giải ngân với số tiền khoảng 640 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai, nhiều khó khăn, hạn chế liên quan đến cơ chế, chính sách, vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, nguồn vốn... đã được các bộ, ngành, địa phương chỉ rõ như: nhiều địa phương chưa quyết tâm, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; một số địa phương có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trong giai đoạn vừa qua nhưng các cấp chính quyền địa phương chưa quan tâm, tạo điều kiện trong việc lựa chọn chủ đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng...

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, thủ tục về đất đai, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng… ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng NƠXH; đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh thực hiện các dự án.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phát triển NƠXH, nhà ở cho công nhân là một trong ba trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, “an cư mới lạc nghiệp”, công dân có quyền có nơi ở hợp pháp. 

Thủ tướng cho rằng: Muốn thực hiện được mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc, Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp cùng làm, đặt mình vào địa vị của người khác, đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động. 

Thủ tướng đề nghị tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải phát huy hết khả năng, trách nhiệm trong công việc, phát huy đạo đức xã hội theo truyền thống văn hóa - lịch sử “chia ngọt sẻ bùi” của dân tộc ta. 

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện chủ trương xây dựng NƠXH, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành mục tiêu đã đề ra; trong đó các bộ, ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 cũng như các nhiệm vụ mới phát sinh trước yêu cầu thực tiễn; nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10 - 15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3 - 5% so với cho vay thương mại. Các địa phương ban hành nghị quyết về việc thực hiện NƠXH, khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về NƠXH dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp; rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển NƠXH. 

Thủ tướng yêu cầu các địa phương thường xuyên đôn đốc các dự án đã khởi công, xây dựng bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, an toàn, đầy đủ các dịch vụ đáp ứng yêu cầu người dân; khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như lập, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế mỹ thuật, cấp phép xây dựng... để khởi công, xây dựng các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư.

 Minh Hương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày