Thứ 4, 01/05/2024, 16:36[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Người Khuyết tật Việt Nam 18/4 Nhiều hoạt động trợ giúp, chăm lo cho người khuyết tật

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:46:47
9,047 lượt xem
Toàn tỉnh hiện có hơn 10 vạn người khuyết tật (NKT). Để góp phần giúp NKT tham gia bình đẳng vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã triển khai đồng bộ các hoạt động trợ giúp NKT, tạo mọi điều kiện để NKT vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cùng các nhà hảo tâm trao quà cho người khuyết tật xã Đông Động (Đông Hưng).

Tại buổi tuyên truyền, trợ giúp pháp lý cho NKT do Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tổ chức, hơn 100 NKT thuộc câu lạc bộ thanh niên khuyết tật các huyện, thành phố đã được phổ biến Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội như: trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng; trợ giúp xã hội khẩn cấp; chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội, nhà ở xã hội... Bên cạnh đó, NKT còn được tư vấn, giải đáp các tình huống pháp lý mà NKT đang vướng mắc. 

Chị Vũ Thị Thu Hà, xã Quang Trung (Kiến Xương) cho biết: Do bị mất thẻ bảo hiểm y tế nên tôi có nguyện vọng muốn cấp lại nhưng chưa biết thủ tục như thế nào. Tham gia buổi trợ giúp pháp lý, tôi được cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tận tình hướng dẫn thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho NKT. Tôi thấy những buổi truyền thông, trợ giúp pháp lý rất bổ ích, giúp chúng tôi nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật. 

Trợ giúp pháp lý là một trong những hoạt động được Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh triển khai nhiều năm qua nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NKT. Cùng với đó, Hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Người khuyết tật, các văn bản liên quan đến NKT, các chính sách trợ giúp NKT, quyền và trách nhiệm của NKT; thực hiện hiệu quả công tác dạy nghề, tạo việc làm; trao tặng xe lăn, xe lắc; sửa chữa, xây dựng nhà tình thương... cho NKT. Ngoài ra, Hội còn duy trì nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho NKT. 

Năm 2023, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh số tiền và hiện vật hơn 1,4 tỷ đồng để hỗ trợ hơn 3.500 lượt NKT, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hội cũng đã trao tặng 520 xe lăn cho NKT, hàng trăm suất quà cho trẻ em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khám bệnh miễn phí cho hơn 107 lượt NKT... Ngoài ra, Hội cũng tổ chức thành công hội nghị biểu dương 160 NKT, trẻ mồ côi tiêu biểu tỉnh nhằm ghi nhận, tôn vinh những tấm gương NKT, trẻ mồ côi vượt khó, đạt thành tích cao trên nhiều lĩnh vực. Qua đó cổ vũ, động viên, khích lệ NKT, trẻ mồ côi tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập, cuộc sống. 

Bà Bùi Thị Nga, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác trợ giúp, chăm lo cho NKT, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động nguồn lực xã hội để triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động trợ giúp NKT, đặc biệt là vận động các nhà hảo tâm đỡ đầu trẻ khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Phát động chương trình “Máy tính cho NKT” nhằm từng bước tạo điều kiện cho NKT tiếp cận thị trường, sản xuất, kinh doanh nhanh chóng, hiệu quả. Tiếp tục làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những tấm gương NKT vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề tại Trung tâm Dạy nghề cho NKT trực thuộc Hội để công tác dạy nghề, tạo việc làm cho NKT đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày