Thứ 5, 02/05/2024, 10:40[GMT+7]

Mô hình dân vận khéo của Hội Cựu chiến binh huyện Hưng Hà

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:03:45
10,035 lượt xem
Những năm gần đây, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Hưng Hà duy trì thường xuyên với nhiều nhân tố mới, mô hình tiêu biểu.

Tổ tự quản ANTT, ATGT cống Rút (xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà) tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Tuyến đường gần 1km từ thôn Nhân Xá sang thôn Hà Nguyên trước đây nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Từ cuối năm 2023, bà con trong thôn hiến 800m2 đất và tháo dỡ 700m tường rào để mở rộng đường lên 8m, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Đó là minh chứng cho hiệu quả mô hình dân vận khéo “1+3” (1 hội viên CCB vận động 3 gia đình trong khu dân cư) của Hội CCB xã Thái Phương. 

Ông Đào Quang Diền, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Nhân Xá cho biết: Mỗi hội viên sẽ phụ trách 3 hộ để tuyên tuyền bằng hình thức “đi tận ngõ, gõ tận cửa, đến tận gia đình” để trao đổi, chia sẻ khó khăn cũng như thuận lợi trong giải phóng mặt bằng để làm đường. Nhìn chung người dân đều đồng tình, ủng hộ. Giờ đường rộng, đẹp làm thay đổi diện mạo làng quê, bà con ai cũng phấn khởi.

Đến nay, mô hình dân vận khéo “1+3” ở thôn Nhân Xá đã nhân rộng ra tất cả các chi hội CCB của xã Thái Phương với hơn 300 hội viên tham gia vận động được 1.000 gia đình cùng thực hiện mô hình. Trong gần 1 năm thực hiện mô hình, hội viên CCB ủng hộ gần 900 triệu đồng xây dựng quỹ khuyến học, quỹ “Vì người nghèo”, trao quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ; phối hợp vận động, giải tán 1 tụ điểm cờ bạc; tham gia hơn 1.700 ngày công làm đường giao thông. Cùng với đó là tuyên truyền nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, góp phần thắt chặt đoàn kết tình làng nghĩa xóm. 

Ông Nguyễn Văn Tường, Chủ tịch Hội CCB xã Thái Phương cho biết: Chúng tôi xây dựng mô hình dân vận khéo “1+3” thực hiện hiệu quả 3 nội dung: Chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; không có người mắc tệ nạn xã hội; hoàn thành nghĩa vụ công dân. Hiệu quả của mô hình dân vận khéo “1+3” đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Hội CCB trước cấp ủy, chính quyền và nhân dân; đồng thời, tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” của Hội CCB Việt Nam.

Khu vực cống Rút, thôn Nhân Phú, xã Hùng Dũng là địa bàn giáp ranh với các xã: Dân Chủ, Duyên Hải, Văn Cẩm, Đoan Hùng, Thống Nhất... Nơi đây được ví như một “trung tâm thương mại” với 148 hộ kinh doanh buôn bán, 3 công ty sản xuất các mặt hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, có các cơ quan và Trường THPT Đông Hưng Hà đóng trên địa bàn. Do vậy, vào giờ cao điểm dễ xảy ra ùn tắc giao thông và tình trạng học sinh xô xát, đánh nhau gây mất an ninh học đường. Trước tình hình trên, Chi hội CCB thôn Nhân Phú đã thành lập mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) cống Rút” với 7 hội viên CCB tham gia. 

Tổ tự quản ANTT, ATGT Cống Rút duy trì phân luồng, hướng dẫn người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Đình Hòe, tổ trưởng tổ tự quản cho biết:  Khi bắt đầu hoạt động, tổ tự quản vận động các thành viên tự nguyện đóng góp kính phí trang bị 1 bộ loa máy để tuyên truyền các văn bản, quy định về ANTT, ATGT, 10 cọc tiêu phân luồng giao thông. Các thành viên trong tổ tiến hành phân định lòng, lề đường, tuyên truyền, vận động không để các hộ kinh doanh lấn chiếm. Đối với khu vực cổng Trường THPT Đông Hưng Hà, tổ tự quản thường xuyên phối hợp với bảo vệ nhà trường giải quyết phân luồng lúc học sinh đến trường và tan trường. Từng thành viên được phân công trách nhiệm cho từng đoạn đường, từng nhóm dân cư. Bên cạnh đó, tổ tự quản còn tích cực tham gia với Công an xã Hùng Dũng và Công an huyện Hưng Hà trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Từ khi thành lập đến nay, tổ tự quản ANTT, ATGT cống Rút đã tham gia giải quyết thành công 123 vụ việc liên quan đến ANTT, hòa giải thành công 48 vụ va chạm và tai nạn giao thông. Trải qua 25 năm xây dựng và hoạt động, tổ tự quản ANTT, ATGT cống Rút đã trở thành điển hình tiến tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đến nay, Hội CCB huyện Hưng Hà xây dựng được 74 mô hình dân vận khéo ở các lĩnh vực: giúp nhau phát triển kinh tế, ANTT, bảo vệ môi trường, phòng, chống ma túy... 

Ông Trần Hữu Vinh, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Chúng tôi đã quán triệt, triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các cấp hội, được cán bộ, hội viên hưởng ứng tích cực. Bên cạnh đó, hội CCB các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, bám sát nội dung phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên cơ sở tình hình thực tế địa phương nên tạo được sự đồng thuận và đạt hiệu quả tích cực. Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển sâu rộng. Qua đó củng cố lòng tin, tạo sự đồng thuận để người dân chung sức đồng lòng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày