Chủ nhật, 05/05/2024, 09:19[GMT+7]

Kiến Xương: Chăm lo cho người có công

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:45:20
4,722 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, công tác chăm lo cho người có công với cách mạng được cấp ủy, chính quyền huyện Kiến Xương thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách trên địa bàn.

Công chức ngành lao động - thương binh và xã hội huyện Kiến Xương thăm hỏi, động viên gia đình liệt sĩ dịp 27/7.

Vốn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, huyện Kiến Xương đã tiễn hàng nghìn người con ưu tú của quê hương ra chiến trường. Hiện nay, toàn huyện có trên 8.000 lượt người có công (NCC) và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; trong đó có 15 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; 3.031 thương binh, bệnh binh và 2.830 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. 

Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND huyện thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với NCC; thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời chế độ, chính sách đối với NCC. Vào các dịp lễ, tết, ngoài việc trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp còn tổ chức thăm hỏi, động viên, trao quà cho NCC và thân nhân. Thường xuyên quan tâm tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ và tổ chức thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Toàn huyện có 4 đền thờ liệt sĩ, 2 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 12 đài tưởng niệm liệt sĩ và 10 nghĩa trang liệt sĩ với 1.917 mộ liệt sĩ. Trong năm 2023, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã ban hành 1 hướng dẫn và 14 công văn chỉ đạo việc triển khai thực hiện chính sách đối với NCC. Nhờ đó, đã triển khai đầy đủ, kịp thời các khoản trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, bảo hiểm y tế đối với NCC và thân nhân. 3 tháng đầu năm 2024, chúng tôi đã chi trả trợ cấp cho 24.234 lượt NCC và thân nhân với số tiền gần 60 tỷ đồng. 

Hưởng ứng phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện vận động các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, đến nay các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc chu đáo. Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Kiến Xương được nhân dân đồng tình ủng hộ và đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCC. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện và cấp xã đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp tích cực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm và nhân dân. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhiều công trình ghi công liệt sĩ; tặng quà, trợ cấp khó khăn cho NCC dịp lễ, tết... 

Ông Đoàn Anh Tuấn nhấn mạnh: Việc thực hiện chế độ, chính sách với NCC ở Kiến Xương đúng, đủ, kịp thời. Điều rất đáng mừng là NCC và thân nhân luôn phát huy truyền thống cách mạng, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho tinh thần vượt khó, ý chí vươn lên, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, đời sống của NCC ngày càng được nâng lên, luôn gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương Kiến Xương ngày càng giàu đẹp. 

Nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Vũ Quý (Kiến Xương) thường xuyên được quan tâm, chăm sóc chu đáo. 

Duy Tùng  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày