Thứ 5, 16/05/2024, 08:01[GMT+7]

“Vun gốc” phong trào đoàn

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:09:30
4,720 lượt xem
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Việc nước lấy đoàn thể làm cốt cán. Việc đoàn thể lấy cán bộ làm cốt cán. Cán bộ lấy đạo đức làm cốt cán”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn để công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thật sự vững mạnh.

Đoàn Thanh niên phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) trao quà cho đối tượng chính sách.

Phát huy vai trò của thủ lĩnh 

Ở đâu cán bộ đoàn có năng lực, trình độ và nhiệt huyết, ở đó phong trào sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, vị thế của tổ chức đoàn được khẳng định. Điều này được chứng minh tại nhiều địa phương, đơn vị. Nhiều năm liên tục, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) là đơn vị dẫn đầu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thành phố Thái Bình. Đoàn phường cũng nhận được nhiều bằng khen, cờ thi đua của đoàn thanh niên các cấp. 

Góp phần không nhỏ vào thành tích chung này có thủ lĩnh đoàn nơi đây. Đó là anh Trần Đức Long, Bí thư Đoàn phường. Tham gia công tác đoàn từ năm 2006, anh Long trải qua các vị trí: Ủy viên Ban Chấp hành chi đoàn, Bí thư chi đoàn, Phó Bí thư, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hoàng Diệu. Anh Long cùng Ban Chấp hành Đoàn phường đã tổ chức thực hiện nhiều phong trào, hoạt động hấp dẫn, sôi nổi, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia với những việc làm thiết thực. Nổi bật là các hoạt động tình nguyện xung kích vì cộng đồng. Hàng tuần có 15 - 20 lượt thanh niên tình nguyện bóc tờ rơi quảng cáo, rao vặt trái phép, giúp nhân dân thu dỡ mái vẩy, mái che, thu dọn vật liệu trả lại vỉa hè dành cho người đi bộ. Các hoạt động hỗ trợ, tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ và hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính được tổ chức thường xuyên.

Ông Bùi Văn Cần, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hoàng Diệu đánh giá: Kế thừa truyền thống của cán bộ đoàn đi trước, đồng chí Trần Đức Long đã giữ và phát triển các hoạt động mang đặc trưng riêng của phường theo hướng gần gũi, đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu nhi và phù hợp với tình hình thực tế. Cán bộ đoàn các thời kỳ trước tại phường cũng như đồng chí Trần Đức Long là nguồn cán bộ trẻ cho Đảng và hệ thống chính trị. Cuối tháng 3/2024, tại Đại hội đại biểu MTTQ phường Hoàng Diệu, đồng chí Trần Đức Long được hiệp thương bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường.

Chị Đỗ Thị Yến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa (Vũ Thư) thực hiện mô hình rửa xe gây quỹ thiện nguyện.

Dù là cán bộ nữ nhưng chị Đỗ Thị Yến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa (Vũ Thư) vẫn thể hiện được sự năng nổ, nhiệt tình và bản lĩnh trong việc dẫn dắt, phát triển hoạt động đoàn, hội, đội. 11 năm gắn bó với công tác đoàn, 7 năm giữ cương vị thủ lĩnh đoàn thanh niên, chị Yến luôn là người “giữ lửa” phong trào ở địa phương. Như trong năm 2023, chị Yến đã kêu gọi tặng 10kg gạo/tháng/hộ cho 8 gia đình khó khăn; kết nối tổ chức chương trình tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng 300 suất quà cho người dân trên địa bàn xã với tổng trị giá 120 triệu đồng. Hiện Đoàn xã đang triển khai mô hình rửa xe gây quỹ thiện nguyện, địa chỉ xanh tình nguyện và vận động hỗ trợ kinh phí sửa nhà cho hộ nghèo. 

Chị Yến chia sẻ: Được sự tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo, thanh thiếu nhi, tôi luôn xác định cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao. Tôi luôn tâm niệm mình phải gương mẫu đi đầu mọi phong trào để có thể nêu gương, quy tụ thanh niên và truyền lửa nhiệt tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn vững về bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ

Chất lượng của đội ngũ cán bộ đoàn là một trong những nhân tố quyết định trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn. Bởi thế, trong những năm qua, tổ chức đoàn các cấp đã quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn. 

Theo số liệu từ Tỉnh đoàn Thái Bình, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 460 đoàn cấp cơ sở, 4.086 chi đoàn với hơn 7.900 cán bộ đoàn. Trong đó, khối địa bàn dân cư là 260 cơ sở, 1.789 chi đoàn, 3.038 cán bộ. Định kỳ hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều tiến hành rà soát thực trạng đội ngũ cán bộ đoàn cấp cơ sở, danh sách cán bộ được quy hoạch các chức danh, đối chiếu với tiêu chuẩn cán bộ đoàn để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng, phương pháp lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và yêu cầu tiêu chuẩn chức danh.

Thời gian qua, công tác luân chuyển, điều động cán bộ đoàn được các cấp ủy quan tâm, thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, được sự thống nhất cao trong nội bộ, góp phần đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách cán bộ trong thực tiễn, làm cơ sở cho việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ trước mắt và lâu dài. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tổ chức đoàn các cấp đã cung cấp cho Đảng, chính quyền, các ngành một lực lượng lớn cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ đảm đương được các chức vụ được giao. Các cấp ủy đã điều động nhiều đồng chí là bí thư, phó bí thư đoàn sang công tác tại các ngành, đơn vị khác. Có nhiều bí thư đoàn cơ sở được tín nhiệm bầu làm phó bí thư đảng ủy, phó chủ tịch UBND cấp xã. Để có kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, cán bộ đoàn phải là những người có phẩm chất, năng lực, uy tín, đạo đức nhất định để xứng đáng trở thành những hình mẫu cho thanh niên học tập và noi theo. Ngoài những phẩm chất cần có, đội ngũ cán bộ đoàn hiện nay thường xuyên tự đổi mới, làm mới tổ chức, đơn vị mình quản lý bằng những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả để đoàn kết, tập hợp thanh niên. Cán bộ đoàn phải tự học tập, rèn luyện trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng tin học, ngoại ngữ, giao tiếp... để theo kịp xu hướng phát triển của thanh niên.

Tại các hội nghị do Tỉnh đoàn Thái Bình tổ chức, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tổ chức đoàn luôn có sự biến động nhân sự. Bởi vậy, đoàn phải liên tục tạo nguồn, đào tạo cán bộ kế cận, bảo đảm khi cán bộ đoàn trưởng thành, cung cấp cán bộ cho Đảng phải có thế hệ sau nối tiếp phong trào, không bị hụt nguồn cán bộ. Muốn đào tạo tốt thì phải có phong trào tốt, đào tạo, rèn luyện cán bộ thông qua công việc thực tiễn và ở cơ sở. Cũng từ phong trào mới phát hiện ra những nhân tố điển hình bổ sung nguồn cán bộ đoàn. Mỗi cán bộ đoàn phải tự nỗ lực học tập, nghiên cứu, hoàn thiện bản thân; phát huy tính tiên phong, gương mẫu, xứng đáng là thế hệ “vừa hồng”, “vừa chuyên”, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài.

Cũng theo anh Thiệu Minh Quỳnh, thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn đủ điều kiện và tiêu chuẩn để đáp ứng được yêu cầu của các vị trí việc làm khi được luân chuyển, điều động; chủ động tìm nguồn lực về cán bộ, có năng lực nhằm tránh tình trạng thiếu hụt nhân lực; tạo điều kiện để cán bộ đoàn được đào tạo, bồi dưỡng theo khung năng lực, chức danh; chủ động tham mưu các cơ chế, chính sách, chế độ đối với cán bộ đoàn các cấp giúp cán bộ đoàn trưởng thành và phát triển.

“Công tác cán bộ đoàn là một bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ đoàn, đồng thời tạo nguồn bổ sung cán bộ cho hệ thống chính trị”.
Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh



Xuân Phương

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày