Thứ 7, 18/05/2024, 14:00[GMT+7]

Kiến Xương: Bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:59:13
3,727 lượt xem
Thời gian qua, việc giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động được BHXH huyện Kiến Xương thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Quý I năm 2024, BHXH huyện Kiến Xương tiếp nhận, thẩm định, giải quyết cho 289 lượt người hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn.

Chị Hoàng Thị Thúy làm việc tại Xí nghiệp Đông Thắng (thị trấn Kiến Xương) nhiều năm nay. Mới đây, không may bị tai nạn giao thông nên chị phải vào bệnh viện điều trị. Khi quay lại làm việc, chị được Xí nghiệp làm thủ tục đề nghị BHXH huyện giải quyết chế độ nghỉ ốm đau cho người lao động. Chỉ trong ít ngày sau khi hồ sơ chuyển đi, chị được cơ quan BHXH chi trả gần 1 triệu đồng qua hình thức chuyển khoản. Chị phấn khởi vì thấy thủ tục rất nhanh gọn và tiện lợi, quyền lợi của mình được bảo đảm. Chị Thúy chia sẻ: Làm việc ở đây, tôi được Xí nghiệp đóng đầy đủ các chế độ về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên khi không may phải đi bệnh viện, tôi đã được thanh toán tiền chế độ ốm đau. Ngoài ra, cũng được BHYT chi trả tiền viện phí nên giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Ông Trần Thế Thao, Giám đốc Xí nghiệp Đông Thắng cho biết: Đơn vị chúng tôi hiện có gần 100 công nhân đang làm việc. Mỗi tháng, chúng tôi trích ra gần 100 triệu đồng để tham gia đầy đủ chế độ về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Chính vì vậy, khi người lao động đủ điều kiện hưởng các chế độ BHXH thì đều được cơ quan giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Hầu như tháng nào Xí nghiệp cũng có người được hưởng các chế độ BHXH; các thủ tục giải quyết cho người lao động được ban lãnh đạo Xí nghiệp chỉ đạo thực hiện đầy đủ nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Cơ quan BHXH cũng thực hiện việc chi trả kịp thời trực tiếp qua số tài khoản của người thụ hưởng nên người lao động làm việc ở đây yên tâm và phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ ở thị trấn Kiến Xương là cán bộ nghỉ hưu, bà thấy tháng nào chế độ tiền lương cũng được cơ quan BHXH chi trả đúng, đủ và rất đúng thời hạn. Từ khi được cơ quan BHXH hướng dẫn và hỗ trợ chuyển sang dùng thẻ ATM để nhận tiền lương hưu hàng tháng, bà Huệ thấy thuận lợi hơn trước rất nhiều vì không còn phải mất thời gian chờ đợi đi lấy tiền mặt mỗi tháng; tiền có sẵn trong thẻ nên dùng tới đâu thì rút tới đó, rất thuận tiện và an toàn. Bà Huệ cho rằng chính sách BHXH ngày càng hoàn thiện, văn minh và phục vụ người dân tốt hơn.

Thời gian qua, việc giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động gồm chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất, trợ cấp thất nghiệp luôn được BHXH huyện Kiến Xương bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng người, đúng quy định. Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ, BHXH huyện xác định việc giải quyết các chế độ BHXH là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của ngành. Chị Bùi Thị Huyền, viên chức BHXH huyện chia sẻ: Tôi luôn xác định việc giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động tại đơn vị phải được bảo đảm kịp thời, chính xác. Khi giải quyết các chế độ, tôi phối hợp tốt với kế toán đơn vị, kịp thời đưa ra các giải pháp để tháo gỡ cho đơn vị cũng như người lao động một cách nhanh nhất, hạn chế hồ sơ trả lại nhiều lần. Khi giải quyết chế độ hưu trí, tôi cũng thường xuyên phối hợp với kế toán kiểm tra lương, các mốc nâng lương theo quy định, những trường hợp nào nâng lương chưa kịp thời thì tôi đều phối hợp với đơn vị bổ sung, điều chỉnh nhanh chóng để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Ông Phan Thế Kỷ, Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương cho biết: Chúng tôi thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc. Đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ, rút ngắn thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ. Đẩy mạnh chi trả các chế độ qua tài khoản cá nhân người lao động. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; rà soát, phân tích dữ liệu trên các phần mềm nghiệp vụ khi giải quyết nhằm mang lại quyền lợi cho người thụ hưởng nhanh chóng, đúng, đủ, kịp thời. Trong quý I/2024, BHXH huyện đã tiếp nhận, thẩm định và giải quyết cho 289 lượt người hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn với số tiền 1,853 tỷ đồng; giải quyết 17 lượt người hưởng chế độ tử tuất một lần với tổng số tiền 494 triệu đồng; giải quyết 17 hồ sơ tuất hàng tháng với 20 định suất tuất và thực hiện 7 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ hưu trí.

Ông Phan Thế Kỷ nhấn mạnh, BHXH huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị sử dụng lao động giải quyết và chi trả kịp thời để người lao động được thụ hưởng chính sách BHXH khi đủ điều kiện. Tuy nhiên, để người lao động được hưởng chế độ BHXH thì đơn vị sử dụng lao động phải đóng đầy đủ BHXH theo quy định của pháp luật.

Chị Hoàng Thị Thúy, Xí nghiệp Đông Thắng (thị trấn Kiến Xương) được chi trả chế độ BHXH kịp thời khi không may bị ốm đau.

 Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày