Chủ nhật, 16/06/2024, 08:26[GMT+7]

Vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Thứ 5, 23/05/2024 | 08:52:27
4,357 lượt xem
Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng đi vào cuộc sống và khẳng định được vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Nhân tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh để hiểu rõ hơn về quá trình tổ chức và thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo BHXH tỉnh chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.

Phóng viên: Thưa ông, chính sách BHXH, BHYT có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của người dân trong thời điểm hiện nay?

Ông Mạc Thanh Hải: Thứ nhất, chính sách BHXH, BHYT giúp ổn định cuộc sống người lao động, trợ giúp người lao động khi gặp rủi ro. Bởi vì bản chất của BHXH là sự bảo đảm bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết trên cơ sở đóng góp vào quỹ BHXH do Nhà nước tổ chức thực hiện. Còn ý nghĩa của BHYT là “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, giúp người lao động và gia đình được chi trả chi phí khám chữa bệnh, giảm gánh nặng chi phí y tế cho gia đình. Chế độ BHYT được thực hiện dựa trên các nguyên tắc bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT, qua đó góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thứ hai, các chế độ BHXH, nhất là chế độ hưu trí góp phần ổn định cuộc sống của người lao động khi hết tuổi lao động hoặc không còn khả năng lao động. Mức lương hưu cũng không ngừng được điều chỉnh cho phù hợp với mức sống chung của toàn xã hội.

Thứ ba, chính sách BHXH, BHYT góp phần ổn định và nâng cao chất lượng lao động, bảo đảm sự bình đẳng về vị thế xã hội của người lao động, thúc đẩy sản xuất phát triển. Việc được tham gia BHXH, BHYT khi đang làm việc và được hưởng lương hưu sau này đã tạo ra cho người lao động sự phấn khởi, tâm lý ổn định. Hơn nữa, với chính sách BHXH tự nguyện, mọi người dân đều bình đẳng, có quyền được đóng BHXH để khi đủ điều kiện có lương hàng tháng để bảo đảm cuộc sống.

Phóng viên: Xin ông cho biết công tác phát triển người tham gia BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 28- NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH tại tỉnh ta những năm qua được tập trung thực hiện như thế nào?

Ông Mạc Thanh Hải: Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mở rộng số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi đã tích cực tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tham mưu thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT các cấp trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các xã, phường, thị trấn; thường xuyên rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện để có chỉ đạo kịp thời.

Đa dạng hóa các hình thức truyền thông trực tuyến, trực tiếp, đặc biệt là qua hệ thống truyền thanh cơ sở; qua các trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử và tài khoản mạng xã hội cá nhân của viên chức trong ngành. Tổ chức các hội nghị truyền thông tư vấn, đối thoại, hội nghị truyền thông khách hàng, tuyên truyền nhóm, ra quân tuyên truyền tại các cụm dân cư, các hộ gia đình.

Phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT cập nhật danh sách người có tiềm năng tham gia; linh hoạt lựa chọn các hình thức phù hợp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia để được chăm sóc sức khỏe và hưởng lương hưu hàng tháng khi về già. Tiếp tục mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên thu ở cơ sở thông qua đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn. Chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ của cán bộ, viên chức trong ngành, đáp ứng sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

Với các giải pháp quyết liệt và đồng bộ, công tác phát triển người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh những năm qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan; số người tham gia BHXH năm sau cao hơn năm trước, hiện số người tham gia BHXH toàn tỉnh là trên 284.000 người, đạt 30,8% lực lượng lao động trong độ tuổi. Đặc biệt, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Thái Bình từ năm 2019 đến nay tăng nhanh, luôn nằm trong tốp đầu toàn quốc về kết quả công tác phát triển BHXH tự nguyện. Hiện toàn tỉnh có 55.921 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 1.800 người đang hưởng lương hưu nhờ có quá trình tham gia BHXH tự nguyện.

Phóng viên: Tháng 5 được Chính phủ chọn là tháng cao điểm vận động triển khai BHXH toàn dân, ngành BHXH sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông phát triển người tham gia BHXH như thế nào, thưa ông?

Ông Mạc Thanh Hải: Ngày 21/11/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1676/QĐ- TTg, trong đó lấy tháng 5 hàng năm là tháng vận động triển khai BHXH toàn dân nhằm thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH; tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Hưởng ứng tháng BHXH toàn dân năm nay với thông điệp chính “Bảo hiểm xã hội - an tâm cho mọi gia đình”, BHXH tỉnh tập trung tổ chức các hội nghị truyền thông, phổ biến, đối thoại, tư vấn trực tiếp về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với người sử dụng lao động, cán bộ phụ trách công tác BHXH, người lao động tại các doanh nghiệp. Tăng cường các hội nghị truyền thông khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phấn đấu trong tháng 5/2024 ít nhất mỗi xã, phường tổ chức 1 hội nghị.

Phối hợp với các đoàn thể, tổ chức dịch vụ thu phát động phong trào thi đua truyền thông, vận động hội viên, người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tăng cường số lượng, tần suất các tuyến bài chuyên sâu, bài phỏng vấn, chương trình tọa đàm trên các phương tiện truyền thông. Chú trọng truyền thông trên hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền thông lưu động.

Phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu để tổ chức lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân. Đồng thời, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng truyền thông, vận động cho đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT, cộng tác viên để nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Viên chức ngành BHXH ra quân tuyên truyền hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.

Duy Tùng 

(thực hiện)