Chủ nhật, 16/06/2024, 04:15[GMT+7]

“Cánh tay nối dài” của cơ quan bảo hiểm xã hội

Thứ 5, 23/05/2024 | 09:03:08
3,899 lượt xem
Việc thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò rất lớn của đội ngũ nhân viên thu và các cộng tác viên thu BHXH, BHYT ở cơ sở bởi họ là những người gần dân và hiểu rõ địa bàn nhất. Đây thực sự là “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH.

Bảo hiểm xã hội tỉnh tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT.

Để phát triển, mở rộng người tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, ngành BHXH đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan trong việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; đặc biệt chú trọng việc mở rộng mạng lưới nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT tại cơ sở. Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT tại cơ sở; trực tiếp giúp người dân nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT.

Những nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT hầu hết đều chịu khó, không quản khó khăn để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các hộ gia đình. Họ thường tranh thủ giờ nghỉ trưa hoặc tối để đến các hộ gia đình vận động; khi đi tuyên truyền, họ luôn nhiệt tình, cởi mở, giải thích cặn kẽ thắc mắc của người dân. Tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tuyên truyền, vận động, làm sao cho mọi người hiểu để tham gia và được hưởng các chính sách an sinh xã hội lâu dài. Nhờ vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đều tăng qua từng năm.

Ông Trình Xuân Hiệu, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết: BHXH, BHYT là hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Để lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân, BHXH tỉnh chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT tại cơ sở. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho nhân viên thu và các cộng tác viên thu BHXH, BHYT tại các thôn, tổ dân phố trong toàn tỉnh. Coi đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền ngay tại cơ sở. Thực tế cho thấy, sau các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, chất lượng hoạt động của đội ngũ nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT đã nâng lên rõ rệt; qua đó góp phần tổ chức thực hiện tốt hơn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Toàn tỉnh hiện có 788 nhân viên thu BHXH, BHYT, mạng lưới cộng tác viên lên đến 3.144 người với 548 điểm thu, đây chính là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH. Tuy nhiên, hiện nay công tác đào tạo, bồi dưỡng quy trình khai thác phát triển đối tượng cho nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT tại một số địa bàn còn chưa được tổ chức thường xuyên, liên tục. Kỹ năng tuyên truyền, tư vấn của một số nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT chưa thực sự chuyên nghiệp, nhiều lúc chưa theo đúng quy trình tư vấn mà chủ yếu làm theo khả năng, kinh nghiệm của bản thân.

Theo ông Trình Xuân Hiệu, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển mạng lưới nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật tại mỗi điểm thu; ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin; bảo đảm kiến thức nghiệp vụ và các kỹ năng trong hoạt động của nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp cho nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT. Kịp thời khen thưởng, khuyến khích, động viên để họ thực hiện nhiệm vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên thu BHXH, BHYT là "cánh tay nối dài" của cơ quan BHXH.

Hồng Anh