Chủ nhật, 16/06/2024, 08:45[GMT+7]

Đông Quang: Điểm sáng phát triển BHXH tự nguyện

Thứ 5, 23/05/2024 | 09:10:22
4,437 lượt xem
Với mong muốn ai cũng được thụ hưởng an sinh xã hội lâu dài, xã Đông Quang (Đông Hưng) tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực của việc tham gia mạng lưới an sinh quốc gia, từ đó chủ động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Năm 2023, xã Đông Quang là địa phương dẫn đầu huyện Đông Hưng về phát triển BHXH tự nguyện.

Xã Đông Quang có 6 thôn với khoảng 6.000 nhân khẩu. Toàn xã hiện có 285 người tham gia BHXH tự nguyện; trong quý I/2024, xã đã phát triển được 16 người tham gia mới. Để có được kết quả đó, thời gian qua, xã Đông Quang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện. 

Ông Bùi Quang Dân, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT xã Đông Quang cho biết: Chúng tôi thường xuyên tổ chức các cuộc họp để nghe các thành viên báo cáo, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Để mở rộng độ bao phủ của BHXH, BHYT, chúng tôi tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chú trọng công tác tuyên truyền nhằm giúp nhân dân hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong đời sống hàng ngày. Chủ động rà soát số người trong độ tuổi lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, phối hợp với BHXH huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và chủ động tham gia. Chúng tôi cũng chỉ đạo đài truyền thanh xã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước khi người dân tham gia BHXH, BHYT.

Chị Vũ Thị Giang (người bên phải) tích cực tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người dân trên địa bàn xã.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH, BHYT, chị Vũ Thị Giang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, đồng thời là nhân viên thu BHXH, BHYT xã Đông Quang đã không quản khó khăn, vất vả để góp phần mang tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT đến với các gia đình. Bản thân chị Giang là người gương mẫu đi đầu, vận động người thân trong gia đình tích cực tham gia BHXH, BHYT từ đó lan tỏa niềm tin để người dân trong xã cùng hưởng ứng, làm theo. Cùng với cộng tác viên ở các thôn, chị luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tuyên truyền, vận động, làm sao cho mọi người hiểu được đây là chính sách đầy tính nhân văn, ưu việt nhằm chăm lo cho những người lao động tự do khi về già. 

Chị Giang chia sẻ, trên địa bàn xã Đông Quang đã có 2 người đang được hưởng lương hưu nhờ tham gia BHXH tự nguyện, đây chính là những ví dụ điển hình, có sự lan tỏa rất lớn về tính ưu việt của chính sách BHXH, vì vậy số người tham gia BHXH tự nguyện ở Đông Quang ngày một tăng. 

Theo chị Giang, khó khăn nhất trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay là nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHXH còn hạn chế nên còn hoài nghi, chưa mặn mà với việc tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều người muốn tham gia nhưng kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nên chưa có điều kiện để thực hiện.

Ông Đặng Quang Tự, Phó Giám đốc BHXH huyện Đông Hưng cho biết: Khi có đủ điều kiện theo quy định, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT với mức quyền lợi được hưởng khi đi khám chữa bệnh là 95%; khi người tham gia BHXH tự nguyện mất, thân nhân còn được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí. Tính đến nay, toàn huyện Đông Hưng có trên 6.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, xã Đông Quang là một trong những địa phương có số người tham gia cao nhất của huyện.

Đỗ Hồng Gia