Thứ 3, 18/06/2024, 00:12[GMT+7]

Thảo luận, góp ý dự thảo Nghị định quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Thứ 2, 27/05/2024 | 15:59:13
3,971 lượt xem
Sáng ngày 27/5, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương để lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Dự thảo Nghị định quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội gồm 5 chương, 73 điều. Trong đó, đề xuất về thu nhập của người mua nhà ở xã hội với thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu đồng/tháng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị nơi đối tượng làm việc xác nhận. Dự thảo Nghị định cũng đề xuất một loạt thay đổi về quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại; về ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội; về xác định giá bán, giá cho thuê mua, giá cho thuê nhà ở xã hội; về trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội.

Dự thảo Nghị định có nhiều điểm mới như: Quy định về đất để xây dựng nhà ở xã hội trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại; các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; chủ đầu tư của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; đáng chú ý là quy định loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để cho thuê…

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, đã thảo luận, góp ý trực tiếp vào các điều, khoản cụ thể của dự thảo Nghị định.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Nhà ở xã hội là vấn đề ưu tiên của ưu tiên trong vấn đề nhà ở, cần được tính toán từ khâu quy hoạch cũng như cách xác định các đối tượng chính sách được sử dụng nhà ở xã hội. 

Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp trách nhiệm của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo Nghị định, đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng rà soát chặt chẽ các quy định, các trình tự thủ tục, tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện Nghị định một cách nghiêm túc trước khi trình Chính phủ phê duyệt, trong đó cần có quy định rõ về tiêu chí, điều kiện, cũng như xem lại quy hoạch, quỹ đất cho nhà ở xã hội trong chính sách phát triển đô thị, nông thôn.

Cũng tại hội nghị, các đại tập trung thảo luận, góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.

Nguyễn Thơi