Thứ 7, 29/06/2024, 04:51[GMT+7]

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

Thứ 2, 24/06/2024 | 18:42:41
2,968 lượt xem
Chương trình “Tiếp sức đến trường” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài PTTH Thái Bình phối hợp tổ chức đã trở thành cầu nối giúp học sinh nghèo được viết tiếp ước mơ đến trường. Không chỉ là những suất học bổng, những món quà nhân dịp đầu năm học mới, mà từ nguồn quỹ của chương trình, nhiều căn nhà rộng rãi, khang trang được xây dựng cho học sinh nghèo, giúp các em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Lễ khánh thành nhà tình thương từ quỹ “Tiếp sức đến trường” cho em Bùi Văn Phúc, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình).

Đổi thay cuộc sống của học sinh nghèo

Sinh ra đã bị tật dính gót chân, mắt bị tật, tuổi thơ của em Nguyễn Thị Thu Hoài, xã Liên Giang (Đông Hưng) là những chuỗi ngày khó khăn, mặc cảm. Em không có bố, mẹ em sức khỏe yếu, bệnh tật triền miên. Bao năm qua, hai mẹ con sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, dột nát. Từ năm 2018, được sự giúp đỡ của chương trình “Tiếp sức đến trường”, cuộc sống của hai mẹ con Hoài đã có những thay đổi rất nhiều. Hoài không chỉ được chương trình tài trợ kinh phí phẫu thuật đôi chân mà còn có căn nhà mới khang trang, đẹp đẽ. Hoài chia sẻ: Niềm hạnh phúc nhất của mẹ con em là giờ đây được sống trong căn nhà rộng rãi, kiên cố, không lo mưa dột. Bản thân em có thể đi lại và vui chơi như các bạn cùng trang lứa. Nhờ có chương trình “Tiếp sức đến trường”, các nhà hảo tâm đã cho em có được cuộc sống như ngày hôm nay. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành niềm tự hào của mẹ, để không phụ lòng những người đã giúp hai mẹ con em.

Niềm hạnh phúc của em Nguyễn Thị Thu Hoài cũng là cảm xúc của em Bùi Văn Phúc, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) khi được xây nhà mới từ quỹ “Tiếp sức đến trường”. Em sinh ra đã không có bố, em ở với mẹ và dì nhưng cả hai đều bị mắc bệnh tâm thần, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Trước đây, hai mẹ con Phúc và dì sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp trầm trọng không bảo đảm an toàn khi mùa mưa bão đến. Góc học tập của em cũng tạm bợ, chông chênh như cuộc sống của hai mẹ con. Năm 2023, được nhận hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng của chương trình “Tiếp sức đến trường”, căn nhà mới rộng hơn 40m2 của gia đình em đã được khánh thành và đi vào sử dụng. Với Phúc, ước mơ được học tập dưới mái nhà vững chãi cuối cùng cũng trở thành hiện thực. Phúc cho biết: Gần 1 năm được sống trong căn nhà mới, mẹ con em không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến. Các cô, các bác trong chương trình “Tiếp sức đến trường” cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình em. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau này có điều kiện tốt chăm sóc cho mẹ và dì, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Với nỗ lực đồng hành cùng học sinh nghèo trên con đường đến trường, những món quà, những căn nhà mới từ chương trình “Tiếp sức đến trường” đã và đang mang đến niềm vui cho em Hoài, em Phúc và nhiều học sinh nghèo, giúp các em có thêm động lực vươn lên trong học tập.

Em Nguyễn Thị Thu Hoài, xã Liên Giang (Đông Hưng) bên góc học tập trong ngôi nhà khang trang được xây dựng từ quỹ “Tiếp sức đến trường”.

Viết tiếp những ước mơ

“Tiếp sức đến trường” là chương trình được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài PTTH Thái Bình phối hợp thực hiện từ năm 2018. Mục tiêu chính của chương trình là tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các nhà hảo tâm với các em học sinh nghèo, xây dựng nguồn quỹ giúp con đường đến trường của các em vơi bớt khó khăn thông qua các hoạt động như: trao quà, học bổng, xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em học sinh.

Điểm nhấn của chương trình là việc xây dựng nhà ở cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng/căn nhà từ nguồn quỹ cùng sự đồng hành, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể các nhà hảo tâm, gia đình, dòng họ... đến khi hoàn thành, trị giá mỗi căn nhà đạt từ 180 - 200 triệu đồng.

Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường”, đến nay đã có gần 800 học sinh nghèo được giúp đỡ; 26 căn nhà cho học sinh nghèo được xây mới với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng (riêng trong năm 2023 xây mới 9 căn nhà); xây dựng 1 bếp ăn và 5 công trình vệ sinh cho các trường học khó khăn, tổng trị giá gần 1,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhân dịp tết Nguyên đán hàng năm và đầu năm học mới, quỹ “Tiếp sức đến trường” đều có những phần quà động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ ý nghĩa thiết thực của chương trình, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã chung tay ủng hộ nguồn quỹ để học sinh nghèo có thêm động lực đến trường. Bà Phan Thị Châm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng cho biết: Tôi hy vọng những phần quà mà Bảo Hưng trao tặng sẽ phần nào giúp gia đình các em học sinh vơi bớt khó khăn, bản thân các em có thêm điều kiện để tiếp tục đến trường. Thông qua chương trình này, tôi cũng mong muốn các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẽ có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh mồ côi, khuyết tật.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình “Tiếp sức đến trường”, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Chỉ đạo các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh thường xuyên rà soát, lập danh sách những em học sinh cần được giúp đỡ để từ đó kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để xây dựng nguồn quỹ “Tiếp sức đến trường”. Công khai, minh bạch trong việc sử dụng nguồn quỹ. Sự đổi thay trong cuộc sống của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh chính là động lực để những người thực hiện chương trình như chúng tôi tiếp tục làm tốt hơn vai trò cầu nối yêu thương của mình, viết tiếp ước mơ cho các học sinh nghèo.

Thu Hoài