Thứ 7, 29/06/2024, 21:22[GMT+7]

Rèn luyện nền nếp, kỹ năng an toàn cho trẻ dịp hè

Thứ 3, 25/06/2024 | 23:18:57
2,450 lượt xem
Nghỉ hè, trẻ hào hứng phấn khởi vì được thoải mái giải trí, vui chơi, không còn áp lực học hành nhưng phụ huynh lại không ít nỗi lo. Phụ huynh lo trẻ không có sân chơi, nghiện các thiết bị điện tử, lo nguy cơ tai nạn thương tích, đuối nước. Bởi vậy, nhiều gia đình chú trọng vào việc rèn luyện nền nếp, tác phong và kỹ năng an toàn cho trẻ bằng việc cho con theo học những lớp kỹ năng do đoàn thanh niên các cấp tổ chức.

Hướng dẫn trẻ kỹ năng thoát hiểm khi ở trong ô tô bị khóa cửa do Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh tổ chức.

Một ngày mới của các học viên học kỳ trong quân đội do Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh và Trung đoàn 568 tổ chức bắt đầu từ 5 giờ, kết thúc vào lúc 21 giờ 30 phút. Điều này không dễ dàng ngay với các em nhỏ tham gia khóa học. 8 ngày, lần lượt từ bài học đầu tiên gấp chăn màn đến đội hình đội ngũ, đánh trận giả, rồi kỹ năng sinh tồn, kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn, thế nhưng em nào cũng tỏ ra hào hứng, thích thú. Tính nền nếp, tự lập thì được rèn bằng cách tự giặt quần áo, tự rửa bát sau mỗi bữa ăn. Sau những ngày trải nghiệm tại học kỳ quân đội, các em bắt đầu có sự thay đổi. Nhiều em nhỏ khi ở nhà chưa bao giờ phải động tay vào bất cứ việc gì dù là nhỏ nhất, nhưng sau mấy ngày trong “quân ngũ” đã tự giác hơn, chăm chỉ hơn. 

Em Nguyễn Duy Anh là học viên tiểu đội 1, khóa 1, học kỳ trong quân đội năm 2024. Em cho biết: Ở nhà em dậy sớm, thi thoảng giúp bố mẹ nhặt rau, quét nhà thôi. Khi đến học kỳ trong quân đội, em được các anh chị phụ trách dạy gấp chăn màn, tinh thần đồng đội, biết kỹ năng thoát khỏi đám cháy an toàn, để em tự tin hơn, trưởng thành hơn. 

Chị Nguyễn Thị Vân, mẹ em Nguyễn Duy Anh cho biết: Việc hình thành nhân cách và kỹ năng cho con là cả một quá trình lâu dài và liên tục, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Khóa học này là tiền đề để gia đình tiếp tục rèn luyện cho con. 

Môn võ thuật tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh hấp dẫn không chỉ tạo môi trường giao lưu, niềm tin vào sức mạnh cho các “võ sinh” nhỏ tuổi mà còn là một môn thể hiện năng khiếu, niềm đam mê và có những quy chuẩn đạo đức riêng. Trong quá trình tập luyện không thể đùa nghịch, sự nghiêm túc và trật tự, lề lối được duy trì. 

Chị Chu Thị Thảo, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Ban đầu cũng lo, bởi không biết các động tác võ thuật có ảnh hưởng gì đến cháu hay không. Tuy nhiên, thấy cháu thích thú mỗi khi được đến lớp học võ cùng các bạn, tôi cũng yên tâm. Cháu học võ từ hè năm ngoái, năm nay tiếp tục học, thấy cháu cải thiện về sức khỏe, hoạt bát hơn trong các hoạt động hàng ngày nên tôi rất mừng. Việc học các động tác tự vệ sẽ giúp cháu tránh được những chuyện đáng tiếc xảy ra. 

Nhiều trẻ được phụ huynh cho học võ thuật để rèn luyện sức khỏe, biết cách tự vệ khi cần thiết. 

Thực tế cho thấy, bước vào kỳ nghỉ hè, nhu cầu vui chơi, vận động của thanh thiếu nhi rất lớn. Đối với những địa bàn xa, điều kiện tiếp cận với các sân chơi dịp hè là điều khó khăn với các em ở khu vực nông thôn. Tuy vậy, đoàn thanh niên các địa phương đang nỗ lực triển khai các hoạt động hè, rèn kỹ năng cho thiếu nhi. Hơn một tuần nay, trẻ em trên địa bàn xã Thụy Xuân (Thái Thụy) hào hứng tham gia các câu lạc bộ cầu lông, võ thuật, vẽ, bóng rổ, thư viện xanh do Đoàn Thanh niên xã phối hợp với các trường tổ chức. Các em cũng được tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước. 

Tuy mới chỉ bắt đầu học đánh cầu lông nhưng em Trịnh Quang Anh, thôn Minh Vũ đã nắm được các kỹ thuật cơ bản của môn thể thao này. Em cho biết: Được huấn luyện viên dạy bài bản về kỹ thuật cơ bản, đến nay em đã có thể phát trúng cầu và tập luyện cùng các bạn. Tham gia câu lạc bộ giúp em phát huy được năng khiếu của bản thân và có sân chơi bổ ích cùng các bạn trong dịp hè. 

Hè là dịp giúp trẻ tái tạo năng lượng để chào đón một năm học mới. Đồng thời là thời gian để trẻ có thể tham gia những hoạt động giúp trẻ tăng cường thể chất, có thể học thêm những kiến thức về kỹ năng sống. 

Bà Vũ Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh cho biết: Rèn luyện ý chí, nghị lực trong cuộc sống là điều cần thiết. Điều quan trọng là cha mẹ cùng bàn luận với trẻ xem trẻ yêu thích những điều gì, trẻ có những thiếu sót nào để định hướng và đăng ký cho trẻ tham gia các lớp học kỹ năng. Tùy hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình, độ tuổi và sức khỏe của các con, có thể thiết kế những hoạt động thật sự phù hợp, giúp trẻ có mùa hè thật sự bổ ích, ý nghĩa. Các bậc phụ huynh cũng cần dành thời gian cho con cái nhiều hơn hoặc tổ chức những hoạt động cùng nhau hay đi du lịch để gần gũi và hiểu con nhiều hơn và ngược lại con cũng hiểu cha mẹ. 

Các em thiếu nhi xã Thụy Xuân (Thái Thụy) tham gia câu lạc bộ bóng rổ. 

Xuân Phương