Chủ nhật, 30/06/2024, 12:51[GMT+7]

Tiếp sức sĩ tử vượt vũ môn

Thứ 5, 27/06/2024 | 16:49:58
3,228 lượt xem
Tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, màu áo xanh của thanh niên tình nguyện hòa vào nhiều hoạt động góp phần bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, động viên thí sinh tự tin vượt vũ môn.

Các tình nguyện viên hỗ trợ sĩ tử vào phòng thi.

Tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi, từ sáng sớm, các tình nguyện viên cung cấp nước uống, đồ dùng học tập... cho thí sinh; phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực thi; hướng dẫn thí sinh và người nhà để phương tiện giao thông đúng nơi quy định... 

Chị Nguyễn Thị Dung, phụ huynh có con thi tại điểm Trường THPT Quỳnh Côi cho biết: Tâm lý chung của phụ huynh khi đưa con đi thi đều rất căng thẳng, hồi hộp, tuy nhiên khi được các bạn thanh niên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, tôi thấy tinh thần thoải mái hơn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” kỳ thi tốt nghiệp THPT, toàn huyện có 4 đội tình nguyện với trên hơn 100 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên dọn dẹp, vệ sinh khu vực điểm thi được phép trước và sau buổi thi; rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hướng dẫn các quy trình làm thủ tục thi; tư vấn cho người nhà thí sinh các phương pháp ổn định tư tưởng, tâm lý cho thí sinh.

Thanh niên tình nguyện cung cấp nước uống miễn phí cho người nhà thí sinh.

Trong chương trình tiếp sức mùa thi năm nay, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ đoàn đặc biệt quan tâm giúp đỡ. Thông qua việc thu thập thông tin nhu cầu thí sinh cần hỗ trợ, các cấp bộ đoàn đã phân loại thông tin theo từng đối tượng, địa bàn và nội dung cần hỗ trợ; triển khai tới các đội hình tình nguyện để đăng ký và lên phương án hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. 

Mẹ mất từ khi em Bùi Công Thành, học sinh lớp 12B, Trường THPT Lê Quý Đôn được 20 ngày tuổi. Một mình bố vất vả nuôi hai anh em ăn học. Bản thân em Thành bị bệnh. Sự quan tâm, chia sẻ kịp thời về cả vật chất lẫn tinh thần của các thầy cô giáo và đoàn thanh niên các cấp đã giúp em Thành vượt qua khó khăn, tiếp tục cố gắng. Nhiều năm giữ vững thành tích là học sinh giỏi, đạt giải 3 môn sinh học cấp tỉnh. Ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, em Thành được nhận học bổng, quà từ Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tỉnh đoàn Thái Bình. Em cho biết: Gia đình em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Món quà của các anh chị thanh niên là quà tặng vô giá, giúp em thêm bình tĩnh, tự tin trong kỳ thi.

Trong các kỳ thi quan trọng, thì dù chỉ là một chai nước, một chiếc bút nhỏ xinh, những lời chúc may mắn, lời động viên cũng là sự đồng hành, sẻ chia áp lực của thanh niên, sinh viên tình nguyện để các sĩ tử vượt vũ môn. 

Em Nguyễn Vũ Minh Phúc, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Từng là một sĩ tử nhận được sự giúp đỡ từ chương trình trước đây, em mong muốn góp một phần sức nhỏ giúp đỡ lại các thí sinh lần này. Đội tình nguyện tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn đã chuẩn bị nước uống cho thí sinh và người nhà, bút chì tặng thí sinh làm các bài thi trắc nghiệm. Mỗi chiếc bút đều thắt nơ như lời chúc may mắn gửi tới các thí sinh.

Thí sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng, quà từ Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tỉnh đoàn Thái Bình.

Để phù hợp với nhu cầu thực tế và sự thay đổi trong phương thức thi, xét tuyển của các trường, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã mở rộng đối tượng được hỗ trợ. Theo đó, chương trình tiếp sức mùa thi không chỉ tập trung vào các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn hỗ trợ các thí sinh tham gia tuyển sinh vào lớp 10 và thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường có tuyển sinh riêng; các hoạt động hỗ trợ sau kỳ thi. Chương trình kéo dài từ tháng 4 - tháng 8.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay tiếp tục được xây dựng với 3 nhóm nội dung hoạt động chính. Nhóm các hoạt động hỗ trợ trước kỳ thi là các hoạt động truyền thông và các hoạt động hỗ trợ thí sinh. Nhóm các hoạt động hỗ trợ trong kỳ thi bao gồm: Rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động, xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… của thí sinh; kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như: Phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm, dịch vụ, gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông...; tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm thi có mật độ giao thông cao. Sau khi thi, nhóm các hoạt động hỗ trợ tiếp tục được triển khai với các hoạt động: Tổ chức các hoạt động chào tân sinh viên; vận động các nguồn lực tổ chức trao học bổng cho tân sinh viên; nắm bắt tình hình, tư tưởng học sinh, sinh viên đầu năm học; tổ chức, phối hợp tổ chức các chương trình sinh hoạt công dân đầu khóa, gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, đoàn thanh niên, hội sinh viên với học sinh, sinh viên.

Cũng theo anh Quỳnh: Các đội thanh niên tình nguyện đã có sự kết nối, liên kết, chia sẻ hiệu quả và thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, chương trình nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân… góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, tạo tâm lý tốt cho thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024:

- Toàn tỉnh đã thành lập 116 đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi với 2.650 tình nguyện viên.

- Tỉnh đoàn tiếp nhận và trao tặng 250 đầu sách ôn thi các môn, 750 thùng nước C2, 110 thùng nước khoáng Tiền Hải, 140 băng rôn tuyên truyền; 17 suất học bổng cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Xuân Phương