Chủ nhật, 30/06/2024, 18:40[GMT+7]

Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng thành phố Thái Bình vươn tầm cao mới

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:32:52
3,104 lượt xem
70 năm sau ngày giải phóng 30/6/1954, với sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo, sự đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, thị xã Thái Bình xưa, thành phố Thái Bình hôm nay đã bứt phá với những thành tựu to lớn, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh; là tiền đề để thành phố sớm trở thành đô thị loại I và nằm trong nhóm các đô thị dẫn đầu của vùng đồng bằng sông Hồng.

Đồng chí Hoàng Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao Huy hiệu Đảng tại Đảng bộ phường Bồ Xuyên.

Nhìn lại những chặng đường lịch sử đã qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố Thái Bình luôn tự hào về truyền thống văn hóa tốt đẹp và những trang sử hào hùng. Thị xã Thái Bình xưa là vùng cửa biển rộng lớn Kỳ Bố Hải Khẩu, một vùng đất có truyền thống văn hóa, bề dày lịch sử, yêu nước và cách mạng. Năm 1890, tỉnh Thái Bình được thành lập và thị xã Thái Bình trở thành tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thị xã Thái Bình là một “địa chỉ đỏ” với sự kiện thành lập 1 trong 6 chi bộ cộng sản đầu tiên của tỉnh vào ngày 30/6/1929. Kháng chiến chống thực dân Pháp, thị xã thực hiện “vườn không, nhà trống” tiêu thổ kháng chiến. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ và nhân dân thị xã hăng hái thi đua lao động sản xuất, cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến, vừa sản xuất vừa chiến đấu, góp phần vào chiến thắng lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với những thành tích đạt được trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thị xã Thái Bình vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Hai, Huân chương Chiến công hạng Ba và danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 

Quảng trường Thái Bình.

Sau gần 50 năm giải phóng, nỗ lực phấn đấu từng tiêu chí, năm 2003 thị xã Thái Bình được công nhận đô thị loại III. Năm 2004, thị xã Thái Bình được Chính phủ công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh. Năm 2013, thành phố Thái Bình là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Kế thừa và phát huy thành tựu trong những thập kỷ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Bình luôn đoàn kết, nhất trí, chung sức đồng lòng, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển, giành được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Bằng nỗ lực vượt bậc, thành phố tập trung phát triển kinh tế gắn với đầu tư chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu thiết yếu của đô thị; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị xây dựng đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Kinh tế phát triển khá nhanh và toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ là chủ đạo, giá trị sản xuất liên tục tăng khá cao, bình quân 11,28%/ năm. Đến năm 2023, quy mô kinh tế thành phố chiếm trên 25% tổng sản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Hàng trăm công trình, dự án lớn nhỏ của tỉnh, thành phố đã hoàn thiện như đường vành đai phía Nam, đường Võ Nguyên Giáp, đường Kỳ Đồng kéo dài, đường Lê Quý Đôn, đường Chu Văn An kéo dài, cầu vượt sông Trà Lý. Hệ thống cây xanh đô thị được phủ xanh tại hầu hết các tuyến phố như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Trần Phú, Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng... Công viên cây xanh cũng được quan tâm đầu tư như các công viên Lê Quý Đôn, Kỳ Bá, 30/6, công viên sinh thái Hoàng Diệu, hồ Ty Rượu. Các công trình văn hóa như Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, Đền thờ Liệt sĩ tỉnh cùng nhiều khu vui chơi giải trí, dịch vụ, thương mại như công viên nước, trung tâm thương mại Vincom, Go Thái Bình, các khách sạn Selegend, Petro, Dream, Sojo... Công tác quy hoạch, phát triển và quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, giải phóng mặt bằng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh... được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thu hút được nhiều nhà đầu tư có uy tín về đầu tư cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Không gian đô thị được mở rộng mạnh mẽ cả hai bờ sông Trà Lý, diện mạo đô thị có nhiều đổi mới, nếp sống văn minh đô thị ngày càng rõ nét, nhiều năm được Hiệp hội các đô thị Việt Nam bình chọn danh hiệu đô thị “Xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh”. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nhất là giáo dục, y tế luôn trong tốp đầu của tỉnh, an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày một nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện. Bộ máy hành chính được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quốc phòng, an ninh được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của thành phố được giữ vững. 

Những thành tựu đạt được của thành phố Thái Bình trong 70 năm qua là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành cùng các địa phương trong tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu, vượt lên của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân, kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của quê hương, những kết quả bài học, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, có sự linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể, tất cả đã tạo ra sức mạnh tổng hợp làm nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. 

Thành phố Thái Bình.

Với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân, phát huy truyền thống anh hùng trong đấu tranh cách mạng, cần cù, sáng tạo trong lao động, nhất là những kết quả, bài học kinh nghiệm của giai đoạn 2000 - 2020, Đảng bộ và nhân dân thành phố Thái Bình quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXVIII, Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, xây dựng thành phố Thái Bình thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đến 2045 trở thành thành phố phát triển thông minh, hiện đại, thân thiện, thịnh vượng, xã hội tiến bộ, môi trường bền vững, chất lượng cuộc sống người dân ở mức độ cao, là một trong những đô thị phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, mang đậm nét bản sắc văn hóa của vùng đất và con người Thái Bình, xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ tập trung thực hiện các giải pháp: 

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, hình thành động lực mới, quyết tâm mới, khát vọng vươn lên của toàn xã hội và từng cán bộ, đảng viên, người dân, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, hiệu quả. 

Thứ hai, tăng cường công tác xây dựng Đảng gắn với đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” theo tinh thần Kết luận số 21-KL/ TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, giỏi về chuyên môn, có ý thức phục vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Thứ ba, khai thác và phát huy hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh mẽ, toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, là “đầu tàu” kinh tế của tỉnh.  

Thứ tư, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển không gian, kiến trúc đô thị, hạ tầng giao thông kết nối các khu đô thị, kết nối thành phố với Khu kinh tế Thái Bình, các đô thị trong vùng và các đầu mối giao thông.

Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thành phố. 

Thứ năm, tập trung xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên cơ sở phát huy các giá trị, bản sắc truyền thống, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và của tỉnh.  

Thứ sáu, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Hoàng Văn Thành 

(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Thái Bình)