Thứ 2, 01/07/2024, 13:19[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giám định BHYT

Thứ 2, 01/07/2024 | 09:25:09
348 lượt xem
Xác định công tác giám định bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những khâu then chốt trong việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh (KCB), BHXH tỉnh cùng ngành y tế và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ, nâng cao chất lượng giám định BHYT, góp phần phòng ngừa lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia.

Giám định viên ngành BHXH giải đáp các thắc mắc của người dân khi đi KCB BHYT.

Trước đây, theo quy trình cũ, cơ quan BHXH phải bố trí các giám định viên thường trực tại cơ sở KCB để thực hiện nhiệm vụ. Khi đó, nhiều công đoạn trong quy trình giám định chưa ứng dụng công nghệ thông tin để được hỗ trợ mà còn mang nặng tính thủ công trong việc rà soát hồ sơ, bệnh án. Tuy nhiên, hiện nay ngành BHXH đang đổi mới phương pháp, quy trình giám định BHYT nhằm khai thác hiệu quả tiện tích của hệ thống thông tin giám định BHYT. Quy trình được thực hiện song song hai hình thức là vừa giám định chủ động do cơ quan BHXH trực tiếp thực hiện và giám định tự động bằng phần mềm kiểm tra thông tin trong dữ liệu điện tử, bảo đảm tính khách quan, minh bạch giữa cơ quan BHXH với cơ sở KCB BHYT.

Chị Bùi Minh Tâm, Phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh cho biết: Mặc dù giờ đây công tác giám định thực hiện chủ yếu dựa trên công nghệ, phần mềm nhưng tôi luôn thực hiện quy trình giám định theo quy định. Với nhiệm vụ được giao, bản thân tôi luôn thận trọng trong việc theo dõi, rà soát, phát hiện những sai sót, đồng thời giải đáp, hướng dẫn những thắc mắc khi người bệnh chưa hiểu về thủ tục hay quyền lợi được hưởng BHYT. Tôi cũng tích cực phối hợp và đôn đốc các cơ sở KCB thực hiện đúng các quy định của BHXH Việt Nam và Bộ Y tế để bảo đảm quyền lợi của người tham gia.

Bệnh viện Đa khoa Hoàng An (thành phố Thái Bình) mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám, điều trị. Do công tác kiểm soát tốt ngay từ khâu tiếp nhận, sự phối hợp linh hoạt giữa bộ phận giám định BHYT và Bệnh viện nên các thủ tục, hồ sơ bệnh án của người bệnh được thông suốt, quyền lợi của người bệnh tham gia BHYT được bảo đảm đầy đủ, đúng quy định. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Diệu, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) tâm sự: Đến đây khám bệnh tôi rất yên tâm vì các dịch vụ, thiết bị y tế đã được tăng cường. Khi còn vấn đề gì chưa hiểu, tôi được nhân viên hỗ trợ, tư vấn kịp thời và chu đáo. Nhờ đó tôi hiểu được quyền lợi của mình như thế nào.

Cũng đến Bệnh viện Đa khoa Hoàng An khám sức khỏe định kỳ, bà Nguyễn Thị Dinh, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) chia sẻ: Khi tham gia BHYT tôi thấy quyền lợi của mình được bảo đảm, chất lượng dịch vụ KCB gần đây cũng khá tốt. Lên đây khám bệnh, có vấn đề gì chưa biết tôi được cán bộ Bệnh viện và giám định viên của cơ quan BHXH hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi thấy các khâu rất nhanh và thuận tiện.

Việc nâng cao chất lượng giám định BHYT không những để phòng ngừa lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT mà còn bảo đảm tính công bằng của người tham gia BHYT. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân do chưa hiểu đầy đủ về thủ tục cần làm hoặc có những vướng mắc, chưa rõ về quyền lợi khi tham gia BHYT, nhất là khi chuyển tuyến hoặc đến một cơ sở KCB khác tương đương cùng tuyến cũng đã được giám định viên tư vấn, hướng dẫn tận tình.

6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh giám định cho 1.441.970 lượt người KCB BHYT, tăng 150.040 lượt so với cùng kỳ năm 2023; chi phí KCB BHYT 1.070,2 tỷ đồng, tăng 212,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. 

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh cho biết: Để bảo đảm thực hiện khối lượng công việc lớn, đòi hỏi đội ngũ giám định viên ngày càng phải nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm. Chúng tôi đã phân công rõ người, rõ việc, rõ kết quả và trách nhiệm trong thực hiện công tác giám định BHYT; sắp xếp giám định viên thường trực tại các cơ sở KCB BHYT, phối hợp thực hiện tốt công tác KCB BHYT. Thường xuyên quán triệt đội ngũ giám định viên không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nghiêm túc thực hiện quy trình giám định, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân. Có thể nói, việc thực hiện tốt công tác giám định BHYT thời gian qua đã góp phần quản lý chặt chẽ quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, tăng niềm tin của nhân dân vào tính nhân văn của chính sách BHYT.

Đỗ Hồng Gia