Thứ 2, 01/07/2024, 13:17[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT

Thứ 2, 01/07/2024 | 09:26:17
344 lượt xem
Thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT). Nhờ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chính sách BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Viên chức BHXH huyện Quỳnh Phụ tuyên truyền chính sách BHYT tới người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện: Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của Quỳnh Phụ đã đạt 92,4%. Để có được kết quả đó, huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với hình thức đa dạng, tích cực đổi mới nội dung, hình thức theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm thay đổi nhận thức của người dân về tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, chúng tôi phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, lập hồ sơ cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc diện ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng bảo đảm đầy đủ, kịp thời theo quy định. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện các biện pháp sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Để phát triển đối tượng tham gia, ngoài tổ chức tuyên truyền thông qua hội nghị, qua các đoàn thể, truyền thông nhóm nhỏ, đội ngũ nhân viên thu thường xuyên thăm các gia đình, tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho người dân. Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, hệ thống đơn vị ủy quyền thu đã đóng góp tích cực tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT. Từ đầu năm 2024 đến nay, BHXH huyện đã tổ chức 138 hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT; hơn 100 cuộc truyền thông theo nhóm nhỏ và 5 cuộc ra quân tuyên truyền lưu động trên địa bàn các xã, thị trấn. Kết hợp hài hòa giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống như hội nghị, đối thoại trực tiếp, lưu động chia các nhóm nhỏ để tư vấn, vận động, tuyên truyền qua ấn phẩm với đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền hiện đại, đa phương tiện trên ứng dụng zalo, facebook. Một trong những giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT huyện Quỳnh Phụ chú trọng là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đăng ký tham gia BHYT. Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT, từ đó tạo thuận lợi để BHXH huyện hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.

Theo ông Nguyễn Văn Định, thời gian tới, BHXH huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nội dung truyền thông theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và kế hoạch của UBND huyện. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHYT. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để người dân nắm được sự ưu việt của chính sách BHYT, tích cực tham gia, từ đó tăng diện bao phủ BHYT, tạo động lực tốt để thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Quỳnh Phụ đã đạt 92,4%.

  Hồng Anh